Nhật Bản bổ sung hạn chế thương mại, Hàn Quốc đáp trả mạnh mẽ

Thế giớiChủ Nhật, 21/07/2019 13:57:00 +07:00

Hàn Quốc có kế hoạch nêu vấn đề tại một cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới tại Geneva vào cuối tuần này.

Căng thẳng ngoại giao và kinh tế đang leo thang giữa hai nước láng giềng sau khi Tokyo gần đây thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các vật liệu công nghệ cao quan trọng để sản xuất chất bán dẫn và màn hình cho Seoul.

Động thái nhằm trả đũa một loạt phán quyết của tòa án Hàn Quốc về lao động thời chiến ở Nhật Bản.

nhathan-thuongmai-1

 (Ảnh: Yonhap)

Nhật cũng đe dọa sẽ loại bỏ Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" các nhà nhập khẩu đáng tin cậy, dự kiến đưa ra quyết định trong tuần tới. Nếu Hàn Quốc bị loại khỏi danh sách các nhà xuất khẩu được ưu đãi này, điều này sẽ có tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trước khi Nhật Bản đưa ra quyết định, Bộ thương mại Hàn Quốc sẽ gửi tài liệu tới Tokyo vào thứ Hai hoặc thứ Ba, trong đó có các lời kêu gọi Nhật Bản rút lại các hạn chế thương mại, một quan chức của Bộ cho biết.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki nói Chính phủ đang chuẩn bị cho trường hợp Nhật Bản loại bỏ Seoul khỏi danh sách. Ông Hong cho biết việc bị loại khỏi danh sách có thể ảnh hưởng đến khoảng 1.000 mặt hàng, khiến các công ty Nhật Bản phải xin giấy phép riêng để mua bán với Hàn Quốc, một động thái có thể làm gián đoạn việc cung cấp các nguyên liệu.

Bộ thương mại Hàn Quốc yêu cầu Nhật Bản tổ chức các cuộc đàm phán cấp điều hành vào thứ Tư để giúp giải quyết tranh chấp thương mại, nhưng Tokyo giữ im lặng. Hàn Quốc có kế hoạch nêu vấn đề tại một cuộc họp của Tổ chức Thương mại thế giới tại Geneva vào cuối tuần này.

Tổng thống Moon Jae-in nói rõ rằng việc Nhật Bản đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách sẽ gây nguy hiểm cho không chỉ quan hệ Seoul-Tokyo mà cả hợp tác an ninh ở Đông Bắc Á.

Tokyo dự kiến sẽ công bố quyết định loại bỏ Seoul khỏi danh sách trắng vào ngày 31/7 hoặc ngày 1/8, theo ông Chung Eui-yong, Giám đốc an ninh quốc gia Hàn Quốc.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn