Nhật Bản bị báo Trung Quốc chỉ trích

Thế giớiThứ Ba, 02/11/2010 01:57:00 +07:00

(VTC News) - “Những tranh chấp liên quan đến chủ quyền một số hòn đảo ở tây Thái Bình Dương đã đẩy khu vực Đông Á từ hợp tác sang đối đầu”.

(VTC News) – Thông tấn quốc tế AFP dẫn một số đoạn trích được đăng tải trên một tờ báo lớn của Trung Quốc chỉ trích rằng Nhật Bản đang tự biến mình thành điển hình xấu tại châu Á bằng thái độ dân tộc chủ nghĩa và đang tạo ra những bất đồng trên khắp lục địa này.

Những lời lẽ chỉ trích này được tờ Thời báo hoàn cầu (Global Times), một kênh truyền thông có khuynh hướng đưa tin gần giống tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) đăng tải trong ngày thứ Hai ngày đầu tuần qua. Trong đó Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara đã bị coi là “kẻ cực đoan”.

Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara (ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn: Internet). 

Ngay sau đó, vào hôm qua 1/11/2010, báo chí nước này đã chỉ trích thẳng thừng Tokyo có thái độ cực đoan trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt sau khi chính quyền Nhật Bản công chiếu cho 30 nhà lập pháp Nhật đoạn băng video ghi lại cảnh tàu cá Trung Quốc đụng độ với các tàu tuần tra Nhật trên biển Hoa Đông vào đầu tháng 9 vừa qua.

“Châu Á đang chứng kiến một “dòng chảy” của chủ nghĩa dân tộc. Những tranh chấp liên quan đến chủ quyền một số hòn đảo ở tây Thái Bình Dương đã đẩy khu vực Đông Á từ hợp tác sang đối đầu” – tờ báo của TQ viết.

“Nhật Bản đang tạo ra một điển hình xấu trong quá trình này”. Tokyo bị tờ Global Times nói rằng họ (Nhật Bản) đã thất bại trong việc xóa bỏ những ký ức tàn ác về thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ II ở Trung Quốc và Hàn Quốc, nơi mà vẫn còn nhiều thường dân cho rằng Nhật Bản đã chưa thực hiện đủ những hành động sửa chữa sai lầm”.

“Thật đáng tiếc là người Nhật Bản đã chưa bước ra khỏi cuộc chiến đó, chưa từ bỏ được thái độ chủ nghĩa quốc gia hẹp hòi – thứ tư tưởng đã ăn sâu vào số mệnh… “ – Tờ Global Times viết.

Tờ báo này cũng lên tiếng chỉ trích các chuyến thăm viếng của những chính trị gia Nhật Bản đến ngôi đền chiến tranh gây tranh cãi ở thủ đô Tokyo.

Bình Nguyên(Theo AFP)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn