Nhật - Hàn tung chiến đấu cơ cảnh cáo máy bay Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 10/01/2017 17:17:00 +07:00

8 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc khiến cả Seoul và Tokyo điều máy bay chiến đấu ra áp sát.

Đài truyền hình NHK dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay 8 máy bay của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bay qua eo biển Hàn Quốc, gần đảo Oki của Nhật Bản hôm 9/1, khiến Nhật và Hàn Quốc lập tức điều động máy bay chiến đấu của họ.

Nhat - Han tung chien dau co canh cao may bay Trung Quoc hinh anh 1

 Máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc được phát hiện trên biển Nhật Bản hôm 9/1.

8 phi cơ của PLA bao gồm 6 máy bay ném bom chiến lược H-6, một máy bay cảnh báo sớm Thiểm Tây Y-8 và một máy bay thu thập tin tức tình báo Thiểm Tây Y-9. Sau khi vượt qua eo biển Hàn Quốc hướng về biển Nhật Bản, máy bay Trung Quốc vòng qua đảo Oki rồi bay ngược về phía biển Hoa Đông.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái máy bay H-6 bị phát hiện bay qua eo biển Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Tokyo đã điều động máy bay chiến đấu dù máy bay Trung Quốc không đi vào không phận Nhật Bản.

Theo hãng thông tấnYonhap, máy bay Trung Quốc đã bay vào vùng ADIZ của Hàn Quốc, tại khu vực gần đá ngầm Socotra mà 2 nước tranh chấp. Sự việc khiến Seoul huy động 10 chiến đấu cơ, bao gồm F-15K và KF-16 đến khu vực, đồng thời phát tín hiệu cảnh cáo đến các máy bay của PLA.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản gia tăng sau khi Bắc Kinh thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông vào tháng 11/2013, bao trùm lên đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai bên tranh chấp. Hồi tháng 10, Tokyo cho hay đã huy động máy bay chiến đấu 407 lần từ tháng 4 đến tháng 9/2016 để đối phó với việc máy bay Trung Quốc bay gần không phận Nhật Bản.

Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn