Nhập viện vì hút mỡ bụng để bơm ngực

Sức khỏeChủ Nhật, 22/08/2010 02:42:00 +07:00

Chị L. hút mỡ thừa từ bụng để bơm vào “hai trái đào”, một tuần sau, hai trái đào bỗng sưng tấy. Chị đi khám thì bác sĩ bảo bị… nhiễm trùng máu.

Chị L. hút mỡ thừa từ bụng để bơm vào “hai trái đào”, một tuần sau, hai trái đào bỗng sưng tấy. Chị đi khám thì bác sĩ bảo bị… nhiễm trùng máu.

Từ bỏ phương pháp bơm silicon dạng lỏng để nâng ngực bị cấm, chị em nay lại tin tưởng hơn vào phương pháp “mỡ ta hợp với ta”, nghĩa là hút mỡ ở những bộ phận thừa như bụng, mông để bơm vào “hai trái đào”.

Thịnh hành vì…“mỡ ta hợp với ta”

Vì làm đẹp, chị Nguyễn Thị L. (45 tuổi, Hà Nội) hiện đang điều trị ngoại trú tại khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pon vì triệu chứng nhiễm trùng máu do bơm ngực.

Không phải cứ mỡ của mình thì bơm vào đâu cũng hợp. Ảnh minh họa nguồn Internet 

Tâm sự với chị, chúng tôi được biết, khi con cái đã lớn, kinh tế gia đình ổn định, chị trở nên “nhàn cư vi bất thiện”. Nhìn trước gương thấy mình xuống sắc quá, chị quyết định nghe lời người bạn thân đi thẩm mỹ viện.

Vào cái tuổi thanh xuân, vòng một của chị lúc nào cũng căng tròn như hai trái đào nhưng mỗi năm trôi qua, cái vòng một ấy càng ngày càng biến mất. Trong khi đó, cái bụng thì ngày càng chảy ra,  da thịt cũng không còn săn chắc nữa.

Được tư vấn của một vị bác sĩ khoa ngoại, chị L. quyết định dùng phương pháp an toàn nhất là hút mỡ bụng bơm lên ngực. “Phương pháp này vừa an toàn vì mỡ của ta sẽ hợp với ta nhất, không phải đưa các vật thể lạ vào người,Mặt khác, nó còn giải quyết được vấn nạn bụng to. “Đúng là một công đôi việc” - chị L. tâm sự.

Sau khi đi phẫu thuật ở một thẩm mỹ X. Tây Sơn, Hà Nội, chị L. đã có bộ ngực như ý. "Quả ra quả, rãnh ra rãnh” – chị L. bảo.

Niềm vui về vòng một như ý chưa kéo dài được lâu thì một tuần sau đó chị cảm thấy ngực đau và sưng tấy. Quay trở lại thẩm mỹ viện, chị nhận được câu trả lời: “Chỉ bị viêm nhẹ thôi, uống kháng sinh là khỏi”. Dùng kháng sinh vẫn không đỡ, chị quyết đinh đến bệnh viện để khám lại. Kết quả cho thấy chị đã bị nhiễm trùng máu.

Chị L. sẽ phải điều trị dài ngày và nạo vét vùng ngực bị viêm nhiễm.

Hậu quả: tắc vùng tiêm mỡ dẫn đến viêm tấy, nhiễm trùng

PGS, TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, BV Đa khoa Xanh Pon cho biết, khoa thường xuyên tiếp nhận những trường hợp như chị L., có những trường hợp bị viêm nhiễm, xơ hoá, tuyến vú, rò rỉ túi độn, nhiễm trùng. Không ít trường hợp đã phải cắt bỏ tuyến vú hoàn toàn và phải chờ đến một năm sau mới được phẫu thuật tạo hình ngực giả.

Được biết, trước đây, rất nhiều chị em sử dụng phương pháp bơm silicon dạng lỏng để nâng ngực. Nay phương pháp này đã bị cấm sử dụng.

Khi tiêm silicon lỏng vào cơ thể, nó sẽ kích thích các mô xung quanh, gây ra phản ứng viêm tấy liên tục kèm đau nhức vùng tiêm chích. Tình trạng viêm tấy sẽ ngày càng lan rộng ra và dày lên, cứng hơn, tạo ra những cục u. Gần đây nhất là một phụ nữ ở An Giang đã tử vong vì tiêm silicon vào ngực.

Thời gian gần đây, việc lấy mỡ tự thân để bơm ngực là một phương pháp được chị em tin tưởng vì mỡ của mình sẽ hợp với mình về mọi mặt. Đó là một suy nghĩ sai lầm vì nó khá nguy hiểm.

Phương pháp đòi hỏi một kỹ thuật rất cao, trong khi đó nhiều nơi cơ sở kỹ thuật hạn chế và tay nghề chuyên viên thẩm mỹ chưa cao, đã thực hiện việc hút bao nhiêu là bơm lên bấy nhiêu. Thực chất, việc hút mỡ dưới phần bụng hoặc mông để đưa lên ngực cần được làm rất kỹ lưỡng.

Lượng mỡ sau khi hút ra cần được lọc lấy những tế bào sống và đưa vào ngực mới có hiệu quả.  Bơm trực tiếp sẽ dẫn đến các tai nạn như: tắc vùng tiêm mỡ dẫn đến viêm tấy kéo dài và gây bội nhiễm. Nhiễm trùng máu như trường hợp của chị L. chỉ là một trong nhiều tại biến gặp phải.

Để có vòng một săn chắc tốt nhất chị em nên duy trì chế độ tập luyện và ăn uống. Không nên dùng các loại nội tiết tố khác dễ mắc ung thư – PGS Sơn khuyên độc giả.


Theo Khoa học và Đời sống

Bình luận
vtcnews.vn