Nhập 68 tấn 'chất độc' Salbutamol: Cục trưởng An toàn thực phẩm bác bỏ

Sức khỏeThứ Tư, 28/10/2015 10:56:00 +07:00

Bộ Y tế cho phép nhập 68 tấn salbutamol có thể bị người nuôi lợn sử dụng trong chăn nuôi, sự thực thế nào?

(VTC News) – Trước thông tin Bộ Y tế cho phép nhập 68 tấn Salbutamol có thể bị người nuôi lợn sử dụng trong chăn nuôi, Cục trưởng cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đã bác bỏ chuyện này.

Tại sao ngành y tế nhập 3,5 tấn Salbutamol?


Mới đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện 750 kg chất tạo nạc tại một cơ sở sản xuất thuốc thú y trên địa bàn quận Tân Phú, TP HCM, trong đó có Salbutamol - chất cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế: Salbutamolsử dụng trong lĩnh vực y tế là rất cần thiết để chữa bệnh.

Ngoài ra, một thông tin khiến nhiều người hoang mang là Bộ Y tế cho phép nhập khẩu 68 tấn Salbutamol và nhập Clenbuterol sẽ ảnh hưởng đến độ an toàn của thịt lợn nếu người nuôi dùng 2 chất này cho vào cám để lợn tăng trọng nhanh và nạc.

Trước thông tin này, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: “Nhận được thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm đã trao đổi với Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế và được biết, Bộ Y tế cho phép nhập 3,5 tấn chứ không phải là 68 tấn. Và chỉ những công ty có đăng ký còn hiệu lực và có nhà máy đủ tiêu chuẩn mới được nhập.

Salbutamol sử dụng trong lĩnh vực y tế là rất cần thiết để chữa bệnh. Bộ Y tế cho nhập là căn cứ vào nhu cầu điều trị.

Còn với chất Clenbuterol, Bộ Y tế không cho phép nhập khẩu nhưng trong thịt vẫn có tồn dư chất này thì phải xem Clenbuterol có bị nhập lậu và dùng trong chăn nuôi hay không? Như vậy, việc dùng sai mục đích Salbutamol và Clenbuterol là ở người chăn nuôi.

Hai chất độc nguy hiểm gây rối loạn nhịp tim, ung thư

Từ cách đây vài năm, người tiêu dùng đã rất lo lắng vì chất lượng thịt lợn khi cơ quan chức năng phát hiện người nuôi lợn trộn salbutamol và chất Clenbuterol vào cám cho lợn ăn khiến thịt lợn nạc.

Chia sẻ băn khoăn với VTC News, TS Nguyễn Thị Minh, người từng tham gia dự án Xây dựng và kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ NN và PTNT nói: “Giờ ra chợ, không thể nhận biết được thịt lợn sạch hay thịt lợn có chứa thuốc tăng trọng và kháng sinh”.

Thịt lợn có tồn dư Salbutamol không phải là vấn đề mới.
Bà Minh cho biết, nếu thịt lợn có chứa chất kích thích tăng trưởng là Clenbuterol và Salbutamol, ăn vào sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe. Clenbuterol và Salbutamol được dùng trong y học có tác dụng làm giãn phế quản, giãn cơ trơn cuống phổi, điều khiển các chất dinh dưỡng hướng tới mô cơ, tăng quá trình sinh tổng hợp protein để tích lũy nạc và giảm mỡ trong cơ thể.

Dù bị cấm dùng trong chăn nuôi nhưng Clenbuterol vẫn được người nuôi trộn vào thức ăn gia súc nhằm tạo ra vật nuôi siêu nạc, mau lớn. Clenbuterol có tác dụng đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ, tăng cường phát triển cơ bắp nhưng dùng quá liều sẽ khiến cơ thể mang bệnh và có thể dẫn đến tử vong.

“Khi lợn được cho ăn các chất trên thì sẽ siêu nạc, tiêu lượng mỡ, và nếu không bán nhanh thì heo sẽ chết trong vòng không tới nửa tháng. Do vậy, thường người ta chỉ cho dùng các chất trên khi lợn gần đến ngày xuất chuồng”, TS Minh cảnh báo.

Khi người tiêu dùng ăn phải thịt lợn này sẽ ăn luôn hàm lượng hormone và kháng sinh tồn dư trong thịt lợn. Và trên thực tế, trong thịt lợn được thịt bán ra thị trường vẫn tồn dư lượng chất độc này vì chưa tiêu hóa hết. Các chất này sẽ gây những rối loạn chức năng tim và phổi như tim đập nhanh, tăng huyết áp, phù nề, liệt cơ, run cơ, đau đầu, buồn nôn... cho người sử dụng.

Chất Clenbuterol và Salbutamol thuộc họ Beta - agonist là một trong những chất dùng trong chăn nuôi. Với thuốc Salbutamol được dùng ở người, các chuyên gia khuyến cáo phải thận trọng khi dùng cho người đang có bệnh tim mạch như tăng huyết áp, bệnh tiểu đường và phụ nữ đang mang thai.

Salbutamol có thể gây nhược cơ, làm giảm vận động của cơ, khớp, khiến cơ thể phát triển không bình thường. Khi ăn thịt lợn có Salbutamol cũng có tác dụng giống như khi uống thuốc này. Lượng Salbutamol còn tồn dư trong thịt bao nhiêu sẽ được cơ thể người hấp thu bấy nhiêu.

Còn Clenbuterol là chất độc giúp tăng trọng gia súc, nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Đây là hoạt chất kích thích tuyến thượng thận, điều tiết sinh trưởng động vật, thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp, làm tăng lượng thịt nạc và đẩy nhanh việc phân giải mỡ, giảm tối đa lượng mỡ hình thành trong cơ thể, chỉ để lại một lớp rất mỏng.

Việc ăn phải thịt lợn chứa chất Clenbuterol về lâu dài có thể gây biến chứng ung thư, Clenbuterol gây tổn hại cho hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, thậm chí gây chết người.

» Cục An toàn thực phẩm tập huấn về phụ gia thực phẩm
» Cục An toàn thực phẩm xử phạt hơn 3 tỷ đồng các cơ sở vi phạm
» Ngộ độc thực phẩm sau khi ăn thịt vịt: 7 người nhập viện
» Dành hơn 4 nghìn tỷ đồng cho an toàn thực phẩm


Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn