Nhân viên ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc bị tổn thương não vì âm thanh bí ẩn

Thế giớiThứ Năm, 24/05/2018 07:55:00 +07:00

Một nhân viên ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc hôm 23/5 báo cáo về những cảm giác bất thường về âm thanh và áp lực dẫn đến bị tổn thương não nhẹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các đội y tế đang trên đường tới Quảng Châu để điều tra sau khi nhận được báo cáo về một vụ tấn công âm thanh được cho là tương tự như các trường hợp từng xảy ra đối với các nhân viên ngoại giao ở Cuba năm 2017. 

"Các dấu hiệu rất giống nhau, tương tự như những gì đã xảy ra với các nhà ngoại giao Mỹ là việc tại Cuba", ông Pompeo cho hay. 

1061758183

Ảnh minh họa. 

Trong thông báo mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nhân viên ngoại giao làm việc tại tổng lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu sau khi thông báo về tình trạng bị tổn thương não nhẹ đã trở về Mỹ để kiểm tra thêm. 

Tuyên bố này được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi Sứ quán Mỹ tại Trung Quốc phát đi cảnh báo sức khỏe tới công dân Mỹ sống tại Trung Quốc, yêu cầu họ tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trong trường hợp "lo ngại bất cứ triệu chứng hoặc vấn đề nào gặp phải trong hoặc sau một kỳ nghỉ tại Trung Quốc". 

"Khi ở Trung Quốc, nếu bạn gặp bất cứ hiện tượng thinh giác nào kèm theo các âm thanh bất thường, đừng có tìm ra nơi phát đi chúng. Hãy di chuyển đến nơi không có âm thanh đó", cảnh báo này nêu rõ.

Cuối năm 2016, Mỹ bắt đầu nhận được báo cáo về việc hàng loạt nhà ngoại giao của họ ở Cuba phàn nàn về những triệu chứng lạ về thính giác. Nhiều người thậm chí phải đeo máy trợ thính hay nghiêm trọng hơn là xin về nước trước hạn.

Video: Tội phạm giả mạo Đại sứ quán Mỹ, cung cấp visa giả

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó xác nhận ít nhất 24 cá nhân làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana mắc phải các triệu chứng lạ về thính giác trong một thời gian dài với nguyên nhân được cho là do các cuộc tấn công bằng sóng âm gây ra.

Vụ việc ban đầu tưởng như không quá phức tạp khi cả FBI, giới chức Mỹ và các nhà ngoại giao Cuba nhanh chóng bắt tay vào điều tra. Tuy vậy, cho tới nay vẫn chưa có bất cứ kết luận chính xác nào về nguyên nhân vụ tấn công, thủ phạm, cách thức hay động cơ gây ra các thương tổn ở các mức độ khác nhau cho nhân viên đại sứ quán Mỹ từ mất thính lực cho tới tổn thuơng não.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn