Nhân viên của Hà Dũng giận dữ vì hàng loạt vụ mất tích

Kinh tếThứ Ba, 04/05/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Hàng loạt sự cố mất tích trong thời gian 7 tháng qua, đã khiến rất nhiều nhân viên hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng phát sốt.

(VTC News) - Hàng loạt sự cố mất tích trong thời gian 7 tháng qua đã khiến rất nhiều nhân viên hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng phát sốt.

Tiếp xúc với PV VTC News, gần 10 nhân viên đại diện cho hơn 250 nhân viên của Indochina Airlines (ICA) tỏ ra khá bức xúc vì đang bị ICA nợ lương đã gần nửa năm nay không thấy chi trả.

Thông tin từ những nhân viên này khẳng định, suốt từ giữa tháng 10/2009 cho tới nay, những nhân viên này đã không nhận được một đồng lương nào từ ban lãnh đạo của ICA. Họ gần như làm việc không công, và trông ngóng, mong lương của mình theo từng ngày trôi qua, mà không thấy bất cứ sự hồi âm nào.

Một nhân viên nữ trực thuộc Phòng thương mại – ICA bức xúc kể với chúng tôi: “Chỉ có dịp trước tết, khoảng 27 tết, Công ty trả cho mỗi nhân viên 1 triệu đồng gọi là tiền ăn tết, còn lại số tiền lương còn nợ lại thì hứa ngày 20/2 vừa qua sẽ thanh toán đầy đủ. Thế nhưng, cho đến giờ đã hơn 2 tháng trôi qua thì số tiền lương này vẫn bặt vô âm tín…”

Các nhân viên cũ của ICA đang "tố" lãnh đạo nợ lương của mình. 

Cũng theo nữ nhân viên này, nhiều nhân viên khác hiện đang "phát sốt" vì ban lãnh đạo công ty. Cụ thể là NS Hà Dũng hoặc những người có trách nhiệm cấp cao đã gần như hoàn toàn mất tích, không một ai đứng ra giải thích cụ thể hay có những lời trấn an, hứa hẹn có trách nhiệm với các nhân viên của mình. Lần lượt các trụ sở chính của hãng hàng không này cũng mất tích một cách khó hiểu.

Quan trọng hơn, một nam nhân viên thuộc Phòng Kỹ thuật còn “tố” ông chủ của mình rằng: Từ khi đi làm cho Indochina Airlines cho tới khi nghỉ việc (suốt từ 2008 đến hết 2009, và tới tận đầu 2010), chưa hề cầm hoặc thấy sổ bảo hiểm Y tế, BHXH hoặc bảo hiểm thất nghiệp. Trong khi đó, hàng tháng, các số tiền này vẫn được trừ vào số tiền lương thực tế mà các nhân viên được nhận. Do vậy, những nhân viên của ICA khi bị bệnh, đi khám tại các bệnh viện đã lâm vào tình cảnh “dở khóc, dở cười” vì tiền BHYT vẫn liên tục phải đóng, còn tiền khám bệnh vẫn phải trả cho các bệnh viện.

Rất nhiều lần, những nhân viên của ICA đã gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo cấp cao của ICA, nhưng tình trạng im lặng vẫn liên tục tái diễn, làm cho họ cảm thấy vô cùng hoang mang, thất vọng về cách đối xử với nhân viên của mình của Tổng GĐ kiêm nhạc sĩ Hà Dũng.

“Hãng hàng không”... không trụ sở chính

Cũng tương tự như Văn phòng Hà Nội, văn phòng chính của Công ty CP Hàng không Đông Dương đã biến mất một cách khó hiểu.

Sáng 27/4 vừa qua, nhóm PV VTC News tới tòa nhà Kicotrans (số  5 đường Đống Đa, phường 2 – quận Tân Bình, TP HCM) để tìm hiểu về hoạt động của ICA. Khi biết chúng tôi cần liên hệ với ICA, một nhân viên quản lý của tòa nhà này nói: “Văn phòng Hà Dũng dọn về cái kho nào đó, chứ không còn hoạt động ở đây nữa. Chúng tôi đã phải gắn bảng thông báo trước tòa nhà, hãng Hà Dũng đã ngừng hoạt động, họ đã chuyển trụ sở đến nơi khác để không làm ảnh hưởng đến uy tín của tòa nhà này. Tôi thấy Hà Dũng hứa hẹn bay hoài mà chẳng thấy bay đâu”.

Tầng 7 của tòa nhà này đã được Hãng hàng không ICA thuê để giao dịch với khách hàng sau khi chuyển từ tòa nhà CT Group (đối diện sân bay Tân Sơn Nhất) từ khoảng tháng 3/2009. Sau gần 1 năm thuê, văn phòng này đã phải ngưng hoạt động. Toàn bộ đồ đạc đã được dọn đi sạch sẽ, nhân viên nghỉ việc, còn tiền thuê văn phòng của Kicotrans vẫn chưa được ông Hà Dũng thanh toán dứt điểm.

Khi chúng tôi hỏi số tiền nợ cụ thể của ông Hà Dũng, người quản lí tòa nhà đáp: “Vấn đề nợ nần thiếu tiền tại nơi thuê mặt bằng này, hai bên chúng tôi đã thỏa thuận nhau. Mỗi người có một hoàn cảnh riêng, có những điều xảy ra không ai muốn, chúng tôi cũng không gây khó khăn gì cho họ cả”. Và người quản lý này nhất quyết không chịu hé lộ “bí mật” số tiền Hà Dũng còn đang  nợ.

Tờ giấy dán trước cửa "tổng hành dinh" của ICA trên đường Bà Huyện Thanh Quan từ cuối tháng 1/2010. 

Rời văn phòng ICA tại Kicotrans, ngay lập tức, chúng tôi đến một nơi được xem là “tổng hành dinh” của ICA đặt tại một con hẻm sang trọng trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường 9 – quận 3) - địa chỉ được mảnh giấy thông báo chuyển đến. Thật bất ngờ, tại đây, ngay phía trước cổng có một thông báo dán trên tường với nội dung: “Công ty cổ phần hàng không Đông Dương không còn đặt tại trụ sở này. Mọi giao dịch xin quý khách liên hệ tại địa chỉ: số 5 Đống Đa – phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM”. Tờ giấy thông báo này được dán từ ngày 28/1 vừa qua.

Còn các khách hàng thân thiết, trung thành nhất của ICA, họ nói gì về việc bị ICA đối xử nợ tiền vé như trong thời gian vừa qua?

Anh Đoàn Anh Tuấn (đường Phan Huy Ích, phường 12 – quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Thật may mắn chúng tôi đã nhận lại được toàn bộ số tiền vé mà ICA đã nợ từ trước Tết âm lịch vừa rồi…”

Khi chúng tôi hỏi, nghe tin Hà Dũng đang làm văn bản đề nghị bay lại, anh có muốn trở thành khách hàng của Hà Dũng lần nữa? Anh Tuấn, bày tỏ với giọng bức xúc: “Tôi đã bị một lần, không dám lần hai. Thà tôi đi Vietnam Airline giá cao hơn chút nhưng chắc ăn”.

 

Trong khi đó, cho dù đã có thể đăng nhập vào website của hãng hàng không Indochina Airlines, nhưng trên thực tế, website này chỉ còn là phần “xác không hồn”.

Khi chúng tôi vào thử phần đặt vé khứ hồi cho chuyến TP.HCM – Hà Nội vào cuối tháng 8 năm nay, click vào tìm chuyến bay thì website không thể di chuyển, không tìm ra chuyến bay. Ngay cả vào chính những phần thông tin khác của website này như sản phẩm, thông tin bổ ích, về chúng tôi, thành viên…cũng không thể thực hiện.

Bên cạnh đó, số điện thoại Trung tâm chăm sóc khách hàng (1800 585840) luôn ở trong tình trạng báo máy bận (cho dù thời gian thực hiện là ngoài giờ làm việc vào chiều 3/5 – pv).

Như vậy là đã rõ, văn phòng bị biến mất một cách đột ngột và khó hiểu, đang trong tình trạng nợ lương vài tháng của hàng trăm nhân viên. Các đối tác cung cấp xăng dầu hàng không, suất ăn và cung ứng dịch vụ mặt đất cũng đang liên tục ra “trát” đòi nợ ICA số tiền hàng chục tỷ đồng tiền cung ứng dịch vụ vẫn chưa được lãnh đạo cấp cao của ICA giải quyết dứt điểm. Website và số điện thoại Trung tâm chăm sóc khách hàng thì lâm vào tình cảnh không thể sử dụng được. Không ai biết Hà Dũng và các cổ đông của mình sẽ giải quyết các vụ việc này như thế nào.


Khi biết tin ICA đang đề nghị được phép bay lại từ quí IV năm nay, chúng tôi muốn liên hệ với NS Hà Dũng để có câu trả lời thỏa đáng cho các nhân viên, nhưng điện thoại vẫn liên tục lâm vào tình trạng không nghe máy.

Việt Dũng – Phan Cường


Bạn có nhận xét gì về nội dung đưa ra trong bài viết, hay đã hoặc đang là nạn nhân của hãng hàng không Indochina Airlines. Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía cuối bài viết. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn