Nhân vật thay thế ông Mugabe làm Tổng thống Zimbabwe là ai?

Thế giớiThứ Tư, 22/11/2017 09:01:00 +07:00

Cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa sẽ tiếp quản vị trí lãnh đạo đất nước trong vòng 48 giờ sau khi Tổng thống Robert Mugabe tuyên bố từ chức, Daily Mail dẫn lời quan chức đảng cầm quyền Zanu-PF xác nhận.

Đại diện đảng cầm quyền Zanu-PF Lovemore Matuke khẳng định, ông Mnangagwa sẽ tuyên thệ nhậm chức trong ngày 22/11 và thay Tổng thống Mugabe hoàn thành nốt nhiệm kỳ còn dang dở cho tới trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2018.

"Ông ấy trở lại với đất nước và cảm ơn những người ủng hộ mình qua điện thoại vệ tinh", vị quan chức này cho hay. Trước đó, cựu Phó Tổng thống Zimbabwe phải xuất ngoại sau khi phát hiện âm mưu ám sát mình nhưng được cho là trở về nước cách đây vài ngày sau khi nhận thấy sự an toàn của bản thân có thể được đảm bảo.

469334A500000578-5104839-Emmerson_Mnangagwa_fled_the_country_after_being_fired_by_Robert_-a-1_1511292705565

 Cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. (Ảnh: AP)

Được biết đến với biệt danh cá sấu, ông Mnangagwa, 75 tuổi là một chính trị gia quyền lực và từng được cho là người kế nhiệm của Tổng thống Mugabe 93 tuổi. Được đánh giá là trợ thủ đắc lực của Tổng thống Robert Mugabe, ông Mnangagwa nổi tiếng là người nhanh nhạy với thời cuộc, rất giỏi trong việc tổng hợp các đòn bẩy quyền lực, quyết đoán nhưng có phần cố chấp.

Việc song hành cùng Tổng thống Mugabe nhiều năm được cho là giúp ông Mnangagwa tạo lập được những mối quan hệ mật thiết với quân đội và lực lượng an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng, ông bị Tổng thống Mugabe sa thải vì cáo buộc âm mưu lật đổ. Nhiều người cho rằng ông Mugabe làm vậy để dọn đường cho vợ mình lên nắm quyền và quyết định này của vị Tổng thống 93 tuổi được cho là nguồn cơn dẫn tới binh biến ở Zimbabwe và mới đây nhất là tuyên bố từ chức.

Video: Người dân Zimbabwe reo hò mừng Tổng thống Mugabe từ chức

Reuters cho biết, trong thư từ chức, ông Mugabe nói hành động của mình là tự nguyện và đồng ý để có quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ. Thông báo từ chức của Mugabe khiến đề nghị luận tội ông của đảng ZANU-PF trình lên hạ viện Zimbabwe phải dừng lại.

"Tôi, Robert Gabriel Mugabe, theo điều 96 của hiến pháp Zimbabwe, chính thức tuyên bố từ chức,... với hiệu lực ngay lập tức", bức thư của ông Mugabe có đoạn viết.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn