Nhận tiền giữ chỗ không trả, Đông Hưng Group bị khách hàng đâm đơn kiện

(VTC News) - Bức xúc trước việc Đông Hưng Group giữ tiền giữ chỗ quá hẹn nhưng ngang nhiên tuyên bố không trả, khách hàng đã đệ đơn khởi kiện công ty này ra toà.

Liên quan đến vụ Đông Hưng Group bị tố chiếm dụng tiền của khách hàng, ngày 2/9, chị T.T.H.Y (ngụ quận 9, TP.HCM), người tố cáo vụ việc cho biết, chị đã hoàn tất đơn khởi kiện Đông Hưng Group và gửi đến Toà án Nhân dân quận Bình Thạnh (TP.HCM). Đồng thời, Toà án Nhân dân quận Bình Thạnh cũng đã có phản hồi về việc tiếp nhận đơn, sẽ xử lý đơn trước ngày 13/9.

Đơn khởi kiện ghi rõ: Ngày 8/4/2018, chị Y. thỏa thuận đăng ký giữ quyền đặt chỗ ưu tiên mua lô đất A6 thuộc dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 số 108/ĐHG-NCQ1-2018 với Đông Hưng Group số tiền là 50 triệu đồng. Trong thỏa thuận, Đông Hưng Group cam kết hoàn trả số tiền đặt chỗ cho chị Y. trong vòng 3 ngày kể từ ngày mở bán dự án.

Nhan tien giu cho khong tra, Dong Hung Group bi khach hang dam don kien hinh anh 1

 Phối cảnh dự án Ngô Chí Quốc 1 của Đông Hưng Group.  

"Ngày 19/5/2018, Đông Hưng Group chính thức mở bán dự án KDC Ngô Chí Quốc 1. Đến ngày 22/5/2018 (sau 3 ngày mở bán) tôi đến trụ sở của Đông Hưng Group tại địa chỉ lầu 6, 225 Nguyễn Xí, Phường 13 (Bình Thạnh) để nhận lại tiền đặt chỗ nhưng nhân viên công ty không cho tôi vào công ty và cũng không trả lại tiền đặt chỗ cho tôi như đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Ngày 4/6/2018, tôi nhận được thư ngỏ của Đông Hưng Group về việc dời ngày thanh toán tiền đặt chỗ dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 cho khách hàng, trong đó Đông Hưng Group khẳng định ngày hoàn trả tiền cho tôi trễ nhất là ngày 11/8/2018", chị Y. cho biết.

Theo chị Y., đến ngày 11/8/2018, chị lên trụ sở của Đông Hưng Group để yêu cầu công ty trả lại số tiền đặt chỗ, tuy nhiên nhân viên tên Nguyễn Nhất Tiên tại công ty đã thông báo với chị rằng, công ty đã hết tiền nên việc trả lại tiền cho chị là không thể thực hiện, hứa hẹn tháng 10 sẽ trả.

"Qua những sự việc nêu trên, nhận thấy Đông Hưng Group đã đơn phương vi phạm thỏa thuận việc đăng ký giữ quyền đặt chỗ ưu tiên với tôi. Do đó, tôi làm đơn kiện Đông Hưng Group lên Tòa án Nhân dân quận Bình Thạnh buộc công ty này phải trả lại số tiền đặt chỗ là 50 triệu đồng cho tôi như đã cam kết trong bản thỏa thuận đăng ký giữ quyền đặt chỗ ưu tiên.

Nhan tien giu cho khong tra, Dong Hung Group bi khach hang dam don kien hinh anh 2

 Bản cam kết Đông Hưng Group yêu cầu khách hàng ký về việc không để báo chí vào cuộc trong sai phạm.

Đồng thời, công ty này phải trả thêm số tiền lãi phát sinh do công ty đã vi phạm thỏa thuận với tôi với lãi suất 20%/năm được tính từ ngày 11/8/2018 cho đến khi tòa án xét xử. Số tiền lãi tạm tính từ ngày 11/8/2018 đến ngày 31/12/2018 là 2.591.500 đồng. Tổng số tiền mà Đông Hưng Group phải trả cho tôi đến ngày 31/12/2018 là 52.591.500 đồng", đơn khởi kiện của chị Y. ghi rõ.

Tiếp nhận đơn khỏi kiện, Toà án Nhân dân quận Bình Thạnh cho biết, toà án sẽ xem xét đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Chị T.T.H.Y đến toà nhận kết quả xử lý đơn vào ngày 13/9/2018.

Ngày 29/8, trả lời VTC News, ông Nguyễn Nhất Tiên, đại diện Đông Hưng Group thừa nhận, việc công ty chậm trễ trong việc thanh toán tiền giữ chỗ của khách hàng là sai, hiện công ty đang xử lý khoảng 20 trường hợp tương tự và sẽ cố gắng hoàn tất trong năm 2018.

Theo ông Tiên, nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ trả tiền giữ chỗ cho khách hàng tại Dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 là do thời gian gần đây công ty đang gặp khó khăn, việc buôn bán không thuận lợi nên chưa thể thanh toán tiền cho khách hàng.

"Về vụ việc của chị T.T.H.Y, thực ra công ty cũng không mong muốn sự việc lại đi tới mức này. Nếu như chị Y. không tố cáo và không để báo chí lên bài thì có thể chúng tôi đã thanh toán tiền cho chị Y. sớm hơn, tuy nhiên chị Y. đã để báo chí lên bài, gây ảnh hưởng đến công ty, nên việc trả tiền cho chị Y. không thuộc quyền hạn của tôi nữa mà là của ban giám đốc.

Nhan tien giu cho khong tra, Dong Hung Group bi khach hang dam don kien hinh anh 3

Đơn khởi kiện của khách hàng T.T.H.Y gửi Toà án Nhân dân quận Bình Thạnh về việc Đông Hưng Group giữ tiền quá hạn nhưng không trả.

Còn về lý do chúng tôi chậm trễ trong việc thanh toán tiền giữ chỗ, thú thật là 3 tháng nay công ty chúng tôi không bán được lô đất nào cả, nên kinh tế khó khăn. Hiện tại, ngoài trường hợp của chị Y. thì còn khoảng 20 trường hợp tương tự, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết hết từ nay đến cuối năm 2018", ông Tiên nói.

PV thắc mắc vì sao trước khi báo chí vào cuộc, rất nhiều lần khách hàng liên hệ đến công ty để đòi tiền giữ chỗ thì công ty luôn lẩn tránh không trả lời. Đến khi khách hàng không thể liên hệ được với công ty, mới nhờ báo chí can thiệp thì công ty lại tuyên bố với khách hàng "vì đã để báo chí can thiệp nên không trả tiền nữa". Trước thắc mắc này của PV, ông Tiên chỉ ậm ờ cho qua. 

Riêng về số tiền giữ chỗ 50 triệu đồng của chị Y., sau những chất vấn của PV, ông Tiên hứa sẽ trả lại, tuy nhiên không có thời gian cụ thể.

"Trường hợp của chị Y., tôi cam đoan công ty sẽ trả lại số tiền giữ chỗ, tuy nhiên ngày nào tôi chưa dám nói, vì quyết định ở ban giám đốc. Tôi chỉ dám hứa sẽ trả trong vòng từ giờ đến muộn nhất là cuối năm 2018", ông Tiên tiếp tục hứa.

Trước đó, ngày 18/8, sau khi báo chí đăng tải phản ánh của khách hàng T.T.H.Y, Đông Hưng Group đã thông báo đến khách hàng này rằng, sẽ không trả lại tiền giữ chỗ nữa và "sẽ lấy luôn vì đã để cho báo chí lên bài". 

"Ngày 18/8, bên Đông Hưng Group gọi cho tôi, nói là đã nhận được phản ánh của tôi qua báo chí. Công ty yêu cầu tôi phải ký vào một bản cam kết về việc sẽ không được để bất kỳ tờ báo nào đăng tải thông tin về vụ việc, nếu tôi ký vào bản đó thì ngày 21/8 sẽ trả tiền cho tôi, còn nếu tôi không ký và báo chí vẫn đưa tin về vụ việc thì tôi sẽ mất tiền.

Nhan tien giu cho khong tra, Dong Hung Group bi khach hang dam don kien hinh anh 4

Giấy báo tiếp nhận đơn của Toà án Nhân dân quận Bình Thạnh.

Nhận thấy điều này là vô lý, vì rõ ràng ngay từ đầu là công ty sai. Công ty hứa trả tiền giữ chỗ sau 3 ngày mở bán, nhưng đến bây giờ đã 3 tháng sau ngày mở bán rồi mà họ cũng không trả tiền cho tôi, tôi liên hệ thì công ty làm lơ, không xử lý", chị Y. thông tin. 

Ngày 16/8, VTC News nhận được đơn tố cáo của chị T.T.H.Y là khách hàng mua đất nền tại Dự án KDC Ngô Chí Quốc 1 (Thủ Đức) do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đông Hưng (Đông Hưng Group) làm chủ đầu tư, về việc công ty này có dấu hiệu lừa đảo, đơn phương chấm dứt hợp đồng để chiếm đoạt tiền giữ chỗ của khách hàng. 

Cụ thể, theo chị Y., chị là một nạn nhân của Đông Hưng Group khi bị công ty này chiếm dụng vốn. Ngoài chị, hiện có rất nhiều khách hàng khác cũng đang trong tình trạng tương tự.

Cụ thể, tại lô đất A6 thuộc dự án KDC Ngô Chí Quốc 1, chị Y. đặt cọc 50 triệu đồng tiền giữ chỗ để đợi ngày mở bán. Hợp đồng ghi rõ: “Số tiền đặt chỗ ưu tiên này sẽ được hoàn trả lại sau ngày mở bán trong vòng 3 ngày".

Tuy nhiên, 3 ngày sau khi mở bán thì công ty nói không có tiền để trả cho tôi tiền đặt chỗ và lô A6 cũng đã có khách mua nên chị Y. đã viết thư thông báo cho công ty về việc họ đã vi phạm hợp đồng ngày 5/6/2018. 

Sau khi gửi thư đến Đông Hưng Group, ngày 8/6 chị nhận được thông báo của doanh nghiệp này về việc dời ngày trả tiền đặt chỗ. Tuy nhiên, văn bản thông báo lại không được đóng dấu và chữ ký của ban giám đốc.

Đến ngày 6/8, chị Y. tìm đến Công ty Đông Hưng tại địa chỉ 225 Nguyễn Xí, phường 13 (quận Bình Thạnh) để hỏi về số tiền đặt chỗ thì đại diện công ty thông báo hiện không có tiền trả, khi nào có thì trả. Sau nhiều lần liên hệ với công ty nhưng không tìm được câu trả lời, chị Y. đã làm đơn gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí.

>>> Đọc thêm: Đông Hưng Group thừa nhận sai phạm tại Dự án KDC Ngô Chí Quốc 1

Tuệ Lâm
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU