Nhân tài Đất Việt 2013 có gì mới?

Thời sựThứ Năm, 25/07/2013 10:34:00 +07:00

(VTC News) - Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT sẽ có thêm giải dành cho các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động, mở rộng sang lĩnh vực Môi trường.

(VTC News) - Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT sẽ có thêm giải dành cho các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động, mở rộng sang lĩnh vực Môi trường.

Đây là hai trong số những thay đổi lớn của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013 vừa được công bố tại lễ phát động tại TP.HCM.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005, các đơn vị đồng tổ chức là: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT (cơ quan thường trực của Giải thưởng là Báo điện tử VnMedia), Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Dân trí.

Trong suốt những năm qua, Giải thưởng đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ các vị Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Tính đến nay, Giải thưởng đã thu hút và tôn vinh hàng nghìn nhân tài trên mọi miền đất nước ở nhiều lĩnh vực như: Công nghệ Thông tin, Khoa học Tự nhiên, Y tế, Giáo dục, Giao thông, Bưu chính Viễn thông, Xây dựng, Quản lý doanh nghiệp,…


VNPT tiếp tục đồng hành cùng Nhân tài Đất Việt


Năm 2013 là năm thứ 9 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được tổ chức và cũng là năm thứ 9, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đồng hành cùng Giải thưởng với vai trò là nhà tổ chức và tài trợ chính.

Nhân tài Đất Việt 2013, thay đổi, công nghệ thông tin, thiết bị di động, môi trường
 Phó Tổng giám đốc VNPT Lý Kiệt đánh giá, những nhân tài Đất Việt sẽ là những người sẽ thắp sáng ước mơ đưa nền Công nghệ thông tin của nước nhà phát triển mạnh mẽ, sánh vai cùng các cường quốc trên thế giới.

Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Lý Kiệt - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, trong điều kiện nền kinh tế hết sức khó khăn và sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, VNPT luôn dành một phần kinh phí đáng kể cho những hoạt động cộng đồng, hoạt động khuyến học khuyến tài của đất nước.

Ngoài Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam còn là nhà tài trợ, nhà tổ chức của nhiều chương trình như: Học bổng Khuyến học “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” Chương trình phim “1 phút có trong sự thật” phát sóng trên VTV; Chương trình “Thông tin Cuộc sống”,…


“VNPT tin tưởng rằng đầu tư cho thế hệ trẻ, cho việc phát hiện và tìm kiếm và nâng đỡ những tài năng của đất nước chính là sự đầu tư bền vững nhất cho tương lai, cho sự phát triển của VNPT nói riêng và của đất nước nói chung. Những nhân tài Đất Việt sẽ là những người sẽ thắp sáng ước mơ đưa nền Công nghệ thông tin của nước nhà phát triển mạnh mẽ, sánh vai cùng các cường quốc trên thế giới” - Phó Tổng giám đốc Lý Kiệt nói.

Nhiều thay đổi mạnh mẽ


Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013 trong lĩnh vực CNTT vẫn tiếp tục là một sân chơi cho các doanh nghiệp có sản phẩm CNTT thành công và những sản phẩm CNTT có tính ứng dụng cao với hai hệ thống sản phẩm dự thi chính là: sản phẩm CNTT Thành công và sản phẩm CNTT Triển vọng.

Khi tham gia dự thi nhóm sản phẩm CNTT Thành công hay sản phẩm CNTT Triển vọng, mỗi nhóm sản phẩm sẽ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba với trị giá giải thưởng tương đương là 100 triệu đồng, 50 triệu đồng và 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

Đặc biệt, ngoài hai nhóm sản phẩm chính này, năm 2013, Ban Tổ chức đã thống nhất mở rộng thêm Giải thưởng cho Sản phẩm dự thi các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động. Việc mở ra Giải thưởng này nhằm khuyến khích các tác giả, đặc biệt là các bạn trẻ phát triển khả năng nhạy bén và sáng tạo của mình trong việc tiếp cận những sản phẩm công nghệ mới. Sự đổi mới thể hiện sự nắm bắt nhanh nhạy xu hướng phát triển ngành CNTT hiện nay của Ban tổ chức.

Chia sẻ tại lễ công bố, ông Phạm Huy Hoàn - Đồng trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng, tin tưởng việc mở rộng thêm lĩnh vực này sẽ góp phần làm cho Giải thưởng thực sự sôi động và tạo thêm cơ hội để có thể tôn vinh thêm nhiều nhân tài trẻ của đất nước.

Nhân tài Đất Việt 2013, thay đổi, công nghệ thông tin, thiết bị di động, môi trường
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng VNPT đại diện nhà tài trợ chính trả lời các câu hỏi xung quanh Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013 của báo giới. 

Đặc biệt, năm 2013, trong khuôn khổ chương trình Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội, Ban Tổ chức sẽ thực hiện triển lãm các sản phẩm đã tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt qua các năm. Triển lãm được tổ chức nhằm một lần nữa tôn vinh những sản phẩm đã thành công tại Giải thưởng, đồng thời là cơ hội để các tác giả và nhóm tác giả quảng bá, giới thiệu về những thành tựu của mình với công chúng và những người yêu thích CNTT.

Năm nay, Giải thưởng Khoa học tự nhiên được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về khoa học tự nhiên (toán học, vật lý, hóa học, các khoa học về sự sống, các khoa học về trái đất) đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế - xã hội có ý nghĩa lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Giải thưởng trong lĩnh vực Y dược được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Bên cạnh việc mở rộng thêm Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT, năm nay, Nhân tài Đất Việt được mở rộng thêm Giải thưởng Bảo vệ môi trường. Đây là giải thưởng dành tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư (có thể là tập thể các thành viên của hội quần chúng, tập thể các học sinh hoặc sinh viên, thành viên câu lạc bộ…) doanh nghiệp hoặc cơ quan có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường và đã xây dựng thành công khu dân cư xanh (mọi loại phế thải đều được tái chế và tái sử dụng hoặc được xử lý đạt tiêu chuẩn).

Giải thưởng trong lĩnh vực trong lĩnh vực môi trường sẽ có ba mức: Giải nhất trị giá 100 triệu đồng, Giải nhì trị giá 50 triệu đồng và Giải ba trị giá 30 triệu đồng được tặng cho tập thể xây dựng thành công khu dân cư xanh có quy mô huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Giải nhất); xã, phường, thị trấn (Giải nhì); thôn, ấp hoặc khu dân cư tương đương thôn, ấp trong phường (Giải ba).

Tại buổi họp báo, BTC Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013 cũng đã ra mắt giao diện mới website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ http://nhantaidatviet.vnpt.vn. Giao diện này được thiết kế mang tính thân thiện hơn với người sử dụng đồng thời sẽ được thiết lập thành diễn đàn trao đổi thông tin dành cho những người yêu CNTT và quan tâm tới Giải thưởng. Trong thời gian qua, website đã không ngừng được nâng cấp trở thành nguồn cung cấp thông tin chính thống và đầy đủ nhất về các sản phẩm đã tham dự Giải thưởng NTĐV qua các năm, đồng thời là môi trường trao đổi thông tin giữa những người quan tâm tới Giải thưởng với BTC.

Năm 2013, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam cùng với các đơn vị tài trợ như Tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Nhà tài trợ Kim cương: Tập đoàn Vingroup, Tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, Đồng tài trợ: ABBank, THP Group, Vietcombank. Các đơn vị phối hợp thực hiện là Báo Điện tử Dân trí, Báo Điện tử VnMedia và Đài Truyền hình Việt Nam.

Về hoạt động truyền thông, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục nhận được sự bảo trợ thông tin của các báo: Báo Dân trí, Báo điện tử VnMedia, Báo Tin tức, Báo Tiền Phong, Báo Giáo dục Thời đại, Báo Nông thôn ngày nay, Báo Đầu tư, Báo Thanh Tra, Báo Bưu điện Việt Nam, Tạp chí Xã hội Thông tin, Báo Công thương, Báo Thế giới học đường cùng sự bảo trợ công nghệ của Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC.

Thời gian nhận bài dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt từ ngày 21/11/2012 đến hết ngày 31/08/2013; Công tác chấm giải từ ngày 01/09/2013 đến ngày 19/11/2013; Lễ trao giải và triển lãm sản phẩm sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20/11/2013, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia và Báo Điện tử Dân trí. Thời hạn đăng ký tham gia lĩnh vực CNTT đến hết ngày 31/8/2013. Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Báo Điện tử VnMedia, 30 Hàng Chuối, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2013 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn hoặc địa chỉ http://vnmedia.vn.


Diệp Vy
Bình luận
vtcnews.vn