Nhân sự BCH Trung ương: Phấn đấu trên 20% dưới 50 tuổi

Thời sựThứ Sáu, 14/01/2011 10:09:00 +07:00

(VTC News) - Đại hội sẽ không bầu Tổng Bí thư trực tiếp; phấn đấu tỷ lệ UVTW là nữ trên 10%, tỷ lệ trẻ trên 20%, tăng cường tỷ lệ UVTW là các nhà khoa học.

(VTC News) - Đại hội sẽ không bầu Tổng Bí thư trực tiếp, mà sẽ do Ban chấp hành Trung ương bầu. Phấn đấu tăng cường tỷ lệ UVTW là nữ trên 10%, tăng cường tỷ lệ trẻ; phấn đấu trên 20% dưới 50 tuổi, tăng cường tỷ lệ Ủy viên Trung ương là các nhà khoa học, cán bộ khoa học công nghệ... đây là một trong số những mục tiêu phấn đấu mà Đại hội XI đặt ra về công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khoá XI.

Chiều 14/1, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thảo luận tại Hội trường. Theo chương trình, từ ngày 15/1, Đại hội làm việc tại Hội trường, thảo luận các phương án nhân sự. Bên hành lang Đại hội, ông Nguyễn Đức Hà - Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương đã có cuộc trao đổi với báo chí về những điểm mới và mục tiêu phấn đấu của Đại hội xung quanh công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI.

Ông Nguyễn Đức Hà- Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương trao đổi cùng báo chí bên hành lang Đại hội Đảng XI (Ảnh: P.H).

- Phóng viên:
Thưa ông Nguyễn Đức Hà, xin ông cho biết, Đại hội sẽ bầu Tổng Bí thư trực tiếp tại hay Tổng Bí thư vẫn sẽ do Ban chấp hành Trung ương Đảng bầu?

- Ông Nguyễn Đức Hà: Như đã thông tin đến các cơ quan thông tấn ngay từ buổi họp báo thông tin về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, việc bầu Tổng Bí thư trực tiếp hay do Ban chấp hành Trung ương bầu là do Đại hội quyết định. Đến nay thì Đại hội đã thông qua chương trình Đại hội rồi. Mà trong chương trình Đại hội không có việc bầu Tổng Bí thư trực tiếp. Như vậy có nghĩa là, Tổng Bí thư sẽ vẫn do Ban chấp hành Trung ương bầu.

- Phóng viên: Về công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khoá XI có những điểm nào mới, có điểm nào được đánh giá là bước đột phá trong công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương, thưa ông?

- Ông Nguyễn Đức Hà: Theo quan điểm của tôi, về công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khoá XI có 3 điểm mới. Thứ nhất: Quy trình giới thiệu tương đối rộng, cho nên nguồn giới thiệu vào Trung ương cả chính thức và dự khuyết là rất lớn.

Thứ 2 là: Lần này Ban chấp hành Trung ương khoá X chuẩn bị nhân sự cho Ban chấp hành Trung ương khoá XI, thì ngoài sự chuẩn bị nhân sự của Ban chấp hành Trung ương thì có sự chuẩn bị nhân sự cả Bộ Chính trị, cả Ban Bí thư và cả các đồng chí chủ chốt.

Vấn đề thứ 3 là: Lần này thể hiện một sự quyết tâm rất cao của Trung ương, của Bộ Chính trị, đó là phải tập trung tăng cường tỷ lệ nữ, tỷ lệ cán bộ trẻ, rồi thì là có cái tỷ lệ của các Ủy viên Trung ương là các nhà khoa học - khoa học công nghệ trên các lĩnh vực. Theo mình thì đó là những điểm mới.

Video Clip: Ông Nguyễn Đức Hà trả lời báo chí 

- Phóng viên:
Ông có thể nói cụ thể hơn về những điểm mới này, chẳng hạn, tỷ lệ Ủy viên Trung ương là nữ sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm, trẻ chiếm bao nhiêu phần trăm, và trong độ tuổi nào thì được coi là trẻ?

- Ông Nguyễn Đức Hà: Về tỷ lệ cán bộ trẻ, Trung ương đang cố gắng phấn đấu là phải trên 20% dưới 50 tuổi; và đặc biệt là phải phấn đấu trên 10% cán bộ nữ. Đây có thể nói là sự thể hiện quyết tâm rất lớn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng như là của Ban chấp hành Trung ương khoá X chuẩn bị nhân sự cho Ban chấp hành Trung ương khoá XI. Đấy là sự cố gắng, sự quyết tâm của Trung ương, của Bộ Chính trị, tuy nhiên, kết quả có đạt được hay không, cái chính là do các Đại biểu dự Đại hội.

P.Hùng (lược ghi)

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn