Nhan nhản video sai bản chất yêu đồng tính: Cổ suý trào lưu sống khác người

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 08/03/2017 10:58:00 +07:00

Các MV (video âm nhạc) lạm dụng yếu tố đồng tính, nhưng lại biểu đạt sai bản chất vô tình cổ suý cho lối sống lệch lạc của người trẻ.

Đầu tiên phải khẳng định rằng, đồng tính luyến ái cùng với dị tính luyến ái và song tính luyến ái, là ba dạng chủ yếu của thiên hướng tình dục con người. Đồng tính bản chất là một biến thể bình thường và tích cực của tính dục con người, không phải là một "bệnh" hay sự lệch lạc tâm lý, và không phải là nguyên nhân gây ra các hiệu ứng tâm lý tiêu cực.

Tình yêu giữa những người cùng giới đã xuất hiện và tồn tại trong các xã hội xa xưa. Rất nhiều những người nổi tiễng, những vĩ nhân của thế giới được xác định là người đồng tính như Leonardo Da Vinci, Michelangelo, Il Sodoma. Tuy nhiên, trong xã hội xưa vì những định kiến khắt khe, những người đồng tính thường phải che giấu đi xu hướng tình dục của mình.

Ngày nay, do xã hội đã cởi mở hơn, người đồng tính được thoải mái thể hiện con người thật của mình. Rất nhiều vùng đất/quốc gia trên thế giới đã công nhận hôn nhân đồng giới. Người đồng tình hoàn toàn có quyền được sống, được cống hiến, được hưởng thụ bình đẳng với tất cả những người khác trong xã hội.

Tuy nhiên, đang có một trào lưu mới rộ lên trong giới trẻ ở các thành phố lớn. Đó là dù không thuộc về cộng đồng LGBT, nhưng họ vẫn đi tìm cho mình những cảm giác mới lạ khi chuyển sang yêu đồng giới- trào lưu hết sức nguy hiểm cần ngăn chặn. Những MV nhan nhản lạm dụng đề tài đồng tính đang cổ suý cho trào lưu nguy hiểm đó.

MV về tình yêu là phải đồng tính

Kể từ khi mới vào nghề, Đức Tuấn chọn cho mình một hướng đi riêng. Anh chuyên theo đuổi những dòng nhạc được đánh giá là "sang trọng" như hát nhạc Văn Cao, Phạm Duy, các ca khúc bán cổ điển, thậm chí là thử sức với dòng nhạc opera. Nam ca sĩ không ngại ngần tự phong mình là Đức Tuấn - Divo nhạc Việt.

IMG_2411

Đức Tuấn tự nhận mình là divo nhạc Việt

Thế nhưng, ngày 10/2 vừa qua, nam ca sĩ sinh năm 1980 bất ngờ cho ra mắt MV Trăng dưới chân mình. Nhiều khán giả bị sốc khi nam ca sĩ không chỉ đề cập tới vấn đề tình yêu đồng tính mà còn sử dụng những màn khoe thân táo bạo, những cảnh nóng không khác gì phim 18+. Hai nhân vật nam trong những khung hình bán nude, quấn quýt nhau trong phòng tắm.

Đức Tuấn chia sẻ lý do thực hiện MV này: "Chọn tình yêu đồng giới, tôi chỉ muốn nói rằng với tôi mọi giới tính đều bình thường. Chính mọi người làm nó bất thường, nhìn như một việc bất thường và có ý né tránh nó. Còn với tôi thì yêu đồng giới không có gì bất thường hay đáng để gây tranh cãi cả".

MV khai thác chủ đề chuyện tình đồng tính của Đức Tuấn

Trước đó, không lâu sau khi Sơn Tùng M-TP cho ra mắt MV Nơi này có anh, nhóm BB&BG đã cho MV phiên bản nhái. Thay vì tập trung vào câu chuyện tình đẹp giữa đôi trai gái, phiên bản của BB&BG lại khắc họa câu chuyện tình đồng tính do Trần Bảo Bảo (BB Trần) và Lê Quang Lâm diễn xuất.

Nếu như chuyện tình trong MV Nơi này có anh của Sơn Tùng M-TP toát lên vẻ ngọt ngào, lãng mạn thì sản phẩm của nhóm BB&BG lại có những tư duy lệch lạc.

Video này được thực hiện trong bối cảnh rất lãng mạn ở biển Bình Thuận. Nhưng thay vì cho cặp trai gái lãng mạn, bối cảnh lại dành cho đôi thanh niên nam với những cảnh yêu thương mùi mẫn khiến người xem rùng mình.

MV Nơi này có anh của nhóm nhóm BB&BG 

Trăng dưới chân mình, Nơi này có anh (phiên bản BB&BG) chỉ là hai trong số vô vàn những video clip ca nhạc được khai thác xây dựng dựa trên những câu chuyện tình đồng tính. Trước đó đã có Just Love (Đinh Huy), Nhắm mắt (Xuân Lân), Luật cho người thay thế (Thiên Hy), Nỗi đau chưa phai (Liêu Anh Tuấn), Dù vẫn biết (Ngọc Tình)....

Lạm dụng tình yêu đồng tính

Cũng với sự thay đổi trong xã hội, trong văn học, nghệ thuật, điện ảnh, ca nhạc cũng đã khai thác chủ đề đồng tính. Cả thế giới đã từng thổn thức trước câu chuyện tình của hai chàng cao bồi trong phim Brokeback Mountain. Và đúng như ca sĩ Đức Tuấn tuyên bố khi thực hiện MV Trăng dưới chân mình: "Tình yêu đồng tính không có gì bất thường hay gây tranh cãi cả".

BS3A1318

Có tình yêu đồng giới nhưng nhân vật trong MV Trăng dưới chân mình của Đức Tuấn lại phải tìm cách che đậy trong mối quan hệ với một cô gái khác

Tuy nhiên, hãy cứ nhìn vào cách mà các nghệ sĩ Việt Nam khai thác đề tài đồng tính, nhiều người sẽ thấy sởn da gà. Với MV Trăng dưới chân mình, Đức Tuấn có mục đích "phản ảnh hiện thực cuộc sống mà không phải sợ sệt" - như lời anh nói hay MV đó chỉ là cái cớ để anh khoe thân?

Tràn ngập MV hình ảnh Đức Tuấn khoe cơ bắp cuồn cuộn, bụng 6 múi và những hành động âu yếm, vuốt ve với cả nhân vật nam và nhân vật nữ.

Và nếu thật như Đức Tuấn nói: "Tình yêu đồng tính không có gì bất thường hay gây tranh cãi cả", vậy sao nhân vật chính cứ mãi phải tranh đấu, giấu giếm giới tính của mình và tìm cách che đậy nó trong mối quan hệ với một cô gái khác?

Những lời giải thích của Đức Tuấn dường như không thuyết phục được số đông. Một số khán giả cho rằng, sau một thời gian im ắng, giọng ca Trương Chi cố tình tung ra một sản phẩm gây ồn ào, nhằm đánh bóng lại tên tuổi.

Đặc biệt, MV của Đức Tuấn không nhận được sự hưởng ứng của LGBT - Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và Hoán tính hay còn gọi là Người chuyển giới (Transgender). Họ cho rằng, nam ca sĩ không thực tâm ủng hộ họ mà chỉ đem đề tài đồng tính ra để câu khách.

bs3a0541-1417

 Những hình ảnh chẳng kém phim 18+ của Đức Tuấn trong MV Trăng dưới chân mình

Xuyên suốt MV Nơi này có anh của nhóm BB&BG là những trò đùa tuổi teen của hai nam nhân vật chính. Tuy nhiên, thay vì mang lại cảm giác tươi vui, nhí nhảnh, nó lại khiến cho người xem nổi giận.

Họ õng ẹo làm đủ thứ trò quái dị từ trong phòng ngủ, phòng tắm tới khi đi dạo. Khán giả không khỏi "mắt tròn mắt dẹt" khi thấy hai thanh niên trưởng thành chơi trò bắn súng nước, tranh nhau từng bắp ngô nướng và tận dụng mọi cơ hội để "chơi xỏ" nhau. 

Vì thế, MV khiến khán giả không thể đồng cảm với mối tình đồng tính của hai nhân vật chính. 

0249362727522522020207388n-f254

 Hai nhân vật chính õng ẹo làm những trò không giống ai trong MV Nơi này có anh của nhóm BB&BG

Cần phải nhắc lại một lần nữa, đồng tính không phải là một căn bệnh, càng không phải là một mối quan hệ đáng lên án, phê phán hay chỉ trích. Người đồng tính có quyền sống, có quyền yêu, có quyền được hạnh phúc và cũng có quyền được thất tình, đau khổ hoàn toàn giống như bao người khác trong xã hội.

Tuy nhiên, chính cái cách khắc họa các mối tình đồng tính một cách lệch lạc, thiển cận và không ít cái theo hướng mua vui của một số nghệ sĩ Việt đã khiến cho nhiều người trong xã hội có một cái nhìn thiếu thiện cảm đối với các mối quan hệ đồng giới. Đồng thời, nó cũng khiến không ít người trong cộng đồng LGBT cảm thấy bị xúc phạm.

Bài 2: Phim Việt khai thác chuyện yêu đồng tính: Cẩu thả, hời hợt, vô nhân đạo

Vy An
Bình luận
vtcnews.vn