Nhận định World Cup 2018 bảng H: Cục diện khó lường

World Cup 2018Thứ Năm, 31/05/2018 14:35:00 +07:00

Cuộc đua giành vé đi tiếp ở bảng H World Cup 2018 với sự góp mặt của Ba Lan, Colombia, Senegal và Nhật Bản hứa hẹn rất khó đoán.

Ba Lan

Xếp hạng FIFA: 10

Chiến thắng 4-2 trên sân nhà trước Montenegro ngày 8/10/2017 đánh dấu sự trở lại của Ba Lan ở sân chơi World Cup sau 2 lần liên tiếp vắng mặt. Robert Lewandowski và đồng đội kết thúc vòng loại với ngôi đầu bảng E, giành được 25 điểm sau 8 trận thắng, 1 trận hòa và chỉ thua 1 trận.

Trong hành trình giành vé đến Nga, Ba Lan ghi tổng cộng 28 bàn thắng. 16 bàn trong đó là các pha lập công của Robert Lewandowski, người dẫn đầu danh sách ghi bàn vòng loại khu vực châu Âu. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của tiền đạo Bayern Munich đối với "Đại bàng trắng". 

lewandowski

 Lewandowski là chân sút ghi nhiều bàn nhất của vòng loại khu vực châu Âu.

Lewandowski vẫn duy trì phong độ ổn định, nhưng vấn đề của Ba Lan là các trụ cột còn lại bên cạnh chân sút này. Những tên tuổi đáng chú ý của Ba Lan như Arkadiusz Milik, Grzegorz Krychowiak hay Jakub Blaszczykowski đều trải qua 1 mùa giải đáng quên ở CLB với số lần ra sân hạn chế.

Cơ hội đi tiếp của Ba Lan phụ thuộc vào việc HLV Adam Nawalka có thể giúp các trụ cột lấy lại được phong độ hay không. Nếu chỉ trông cậy vào Lewandowski, "Đại bàng trắng" sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước các đối thủ ở bảng H chứ chưa nói đến việc tiến sâu tại World Cup 2018.

Colombia

Xếp hạng FIFA: 16

Hành trình đến World Cup 2018 của Colombia không hề suôn sẻ. Đội bóng của HLV Luis Muriel chỉ thắng 3 trận ở giai đoạn lượt về, nhưng may mắn cho họ là các đối thủ cạnh tranh cũng liên tục sảy chân. 

james rodriguez

 James Rodriguez tỏa sáng rực rỡ ở World Cup 2014.

Colombia vẫn giữ được bộ khung từng vào đến tứ kết World Cup 2014, ngoài một số "lão tướng" được thay thế bởi những gương mặt trẻ tiềm năng như Yerry Mina hay Davinson Sanchez. Niềm hi vọng lớn nhất được đặt vào James Rodriguez, vua phá lưới giải đấu tại Brazil cách đây 4 năm. 

Nếu muốn vượt qua vòng bảng và nuôi hi vọng tiến sâu, Colombia cần làm tốt hơn màn trình diễn ở vòng loại bởi dù có vào đến vòng 1/8, đối thủ của họ rất có thể là Anh hoặc Bỉ. 

Senegal

Xếp hạng FIFA: 28

Senegal vượt qua vòng loại với thành tích bất bại, bỏ cách đối thủ cạnh tranh tới 5 điểm để trở lại đấu trường World Cup sau 12 năm vắng mặt. Sự kỳ vọng dành cho đội bóng này là không nhỏ khi trong tay HLV Aliou Cisse là lứa cầu thủ được đánh giá rất cao.

Trong số các đại diện của châu Phi, Senegal có lẽ là đội bóng có lực lượng mạnh nhất và cơ hội đi tiếp cao nhất. Những ngôi sao đang chơi ở châu Âu như Sadio Mane, Idrissa Gueye, Keita Balde hay M'Baye Niang có thể giúp Senegal trở thành "ngựa ô" trên đất Nga. Tuy nhiên vấn đề với HLV Cisse là ông chưa thể tìm ra cách khai thác hết khả năng của họ.

senegal world cup 3

 Senegal trở lại World Cup sau 12 năm vắng mặt.

Nhật Bản

Xếp hạng FIFA: 60

Phải cạnh tranh quyết liệt với Ả Rập Xê Út cho vị trí đầu bảng nhưng việc vượt qua vòng loại khu vực châu Á chưa bao giờ nằm ngoài tầm kiểm soát của Nhật Bản. Đội bóng của xứ sở mặt trời mọc cũng nằm ở bảng đấu được coi là nhẹ nhàng hơn các đại diện châu Á khác. Tuy nhiên trước thềm World Cup 2018, đội tuyển Nhật Bản vẫn trong cảnh "trăm mối tơ vò".

Việc HLV Vahid Halilhodzic bị sa thải là sự cố đáng tiếc với đội tuyển Nhật Bản, bởi nhà cầm quân người Bosnia mất ghế vì xung đột văn hóa nhiều hơn là vấn đề chuyên môn. Người thay thế, ông Akira Nishino mới nắm quyền từ đầu năm 2018 và không nhận được nhiều sự kỳ vọng. Việc Nhật Bản bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2018 sẽ không phải là bất ngờ.

nhat ban 4

 HLV Nishino không có nhiều thời gian chuẩn bị cho World Cup 2018 cùng đội tuyển Nhật Bản.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn