Nhận định World Cup 2018 bảng B: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha phân cao thấp

World Cup 2018Thứ Sáu, 25/05/2018 14:59:00 +07:00

Cuộc đối đầu giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha sẽ là tâm điểm của bảng B World Cup 2018.

Tại bảng B World Cup 2018, Maroc và Iran khó có thể là đối thủ tranh suất đi tiếp với 2 ông lớn là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Cuộc đối đầu giữa 2 nhà vô địch Euro gần nhất ở lượt trận thứ hai có thể là trận đấu phân định ngôi đầu bảng.

Bồ Đào Nha

Xếp hạng FIFA: 4

Nhà đương kim vô địch châu Âu kết thúc vòng loại World Cup 2018 với tư cách là đội nhất bảng B khu vực châu Âu. Sau khởi đầu không như ý với thất bại trước Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha thắng liền 9 trận còn lại, là đội có chuỗi trận thắng liên tiếp dài thứ hai ở vòng loại khu vực châu Âu sau đội tuyển Đức. Chỉ có 3 đội bóng giành được nhiều điểm hơn và ghi bàn nhiều hơn Bồ Đào Nha (27 điểm, 32 bàn).

ronaldo 3

Chức vô địch World Cup sẽ giúp Cristiano Ronaldo hoàn thành bộ sưu tập danh hiệu.

"Vũ khí" mạnh nhất của Bồ Đào Nha đương nhiên là Cristiano Ronaldo. Gần một nửa số bàn thắng của nhà đương kim vô địch Euro do ngôi sao 33 tuổi ghi (15 bàn). Andre Silva (9 bàn) có thể chia sẻ bớt gánh nặng cho Ronaldo, nhưng sự phụ thuộc của Bồ Đào Nha vào cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vẫn hiện rõ.

Ronaldo 33 tuổi vẫn giữ phong độ đỉnh cao, nhưng các đồng đội của anh thì khó có thể làm được như vậy. Ba trung vệ mà HLV Fernando Santos xoay tua ở vòng loại là Pepe, Bruno Alves và Jose Fonte đều đã qua thời đỉnh cao, trong đó người trẻ nhất cũng 34 tuổi.

Kinh nghiệm và đẳng cấp của họ vẫn có thể đối phó được với hàng công của Maroc và Iran. Tuy nhiên khi gặp Tây Ban Nha hay các đối thủ mạnh ở vòng trong, dấu ấn tuổi tác của cặp trung vệ có thể trở thành tử huyệt của nhà đương kim vô địch châu Âu.

Tây Ban Nha

Xếp hạng FIFA: 8

Sau kỳ Euro 2016 đáng thất vọng, Tây Ban Nha bắt đầu thay máu với sự xuất hiện của HLV Julen Lopetegui. Nhà vô địch World Cup 2010 thi đấu không tệ ở vòng loại và thành tích của họ thậm chí còn tốt hơn cả Bồ Đào Nha. Đội tuyển xứ bò tót là 1 trong 3 đội bất bại ở vòng loại khu vực châu Âu (9 trận thắng, 1 trận hòa) với 36 bàn thắng ghi vào lưới các đối thủ.

iniesta

 World Cup 2018 có thể là giải đấu lớn cuối cùng của Iniesta trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha.

Giống như giai đoạn đỉnh cao, Tây Ban Nha của HLV Lopetegui vẫn là đội ưa kiểm soát bóng. Những tiền vệ có kỹ năng và tư duy thượng thừa như Andres Iniesta, David Silva hay Thiago Alcantara đảm bảo cho Tây Ban Nha cầm bóng vượt trội so với đối thủ trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên vấn đề với HLV Lopetegui là trong tay ông lại thiếu một tiền đạo sắc bén để có thể kết liễu đối phương.

Alvaro Morata sa sút thê thảm và không được triệu tập, hàng công của Tây Ban Nha ở World Cup 2018 chỉ có đúng Diego Costa được coi là ngôi sao. Tuy nhiên chân sút của Atletico Madrid hiếm khi thể hiện được khả năng ở ĐTQG và cũng không còn giữ được phong độ đáng sợ như những năm trước.

Hàng công kém sắc có thể khiến Tây Ban Nha gặp vấn đề ngay cả khi chạm trán các đối thủ yếu như Maroc và Iran ở vòng bảng. Rõ ràng khi đối đầu với nhà cựu vô địch thế giới, 2 đội bóng kể trên sẽ chơi phòng ngự số đông và người hâm mộ hẳn vẫn còn nhớ Argentina và Lionel Messi gặp khó khăn ra sao trước Iran ở World Cup 2014.

Maroc

Xếp hạng FIFA: 42

Maroc không phải là một đội bóng mạnh ở châu Phi và cũng không phải ứng viên hàng đầu cho tấm vé đến World Cup 2018 khi rơi vào bảng đấu có Bờ Biển Ngà, Gabon và Mali. Tuy nhiên đội bóng do cựu HLV Nam Định Herve Renard dẫn dắt kết thúc vòng loại với thành tích khó tin: Bất bại và không thủng lưới!

renard

 HLV Herve Renard từng dẫn dắt CLB Nam Định.

Hàng phòng ngự của Maroc sẽ là thử thách thú vị cho 2 ông lớn Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. HLV Renard xây dựng cho đội bóng châu Phi một bức tường vững chắc trước khung thành, với trái tim là Mehdi Benatia, ngôi sao nổi tiếng nhất trong đội hình. Tính từ năm 2017 đến nay, Maroc chỉ thủng lưới 13 bàn trong 26 trận đấu.

Iran

Xếp hạng FIFA: 36

Đội tuyển số một châu Á trải qua vòng loại rất suôn sẻ. Họ bất bại và chỉ thủng lưới 1 lần duy nhất ở lượt trận cuối khi đã nắm chắc tấm vé đến Nga. Iran cũng là đội bóng thứ ba giành quyền tham dự World Cup 2018 sau chủ nhà Nga và Brazil.

iran world cup 3

 Iran là đội tuyển châu Á giành vé dự World Cup 2018 sớm nhất.

Giống như Maroc, Iran sẽ kỳ vọng vào sự chắc chắn của hàng phòng ngự để đối phó với Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Đại diện của châu Á không có nhiều cơ hội tranh vé đi tiếp nhưng vẫn có thể gây ra những khó khăn để cản bước 2 ông lớn.

Ngoài ra, các cổ động viên của Iran có lẽ cũng mong đợi đội nhà làm tốt hơn kỳ World Cup cách đây 4 năm, khi họ chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng. Alireza Jahanbakhsh, vua phá lưới giải vô địch quốc gia Hà Lan sẽ là niềm hi vọng lớn nhất của Iran.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn