Nhận định Việt Nam vs Jordan: Vượt bão giông, vào tứ kết Asian Cup

Thể thaoChủ Nhật, 20/01/2019 06:52:00 +07:00

Tuyển Việt Nam đủ sức đánh bại Jordan để lọt vào tứ kết Asian Cup, cân bằng thành tích lịch sử có được cách đây tám năm.

"Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ trước trận đấu quan trọng này và đội tuyển Việt Nam cũng vậy. Tôi đã nói với các cầu thủ rằng Việt Nam là đội bóng mạnh, có tốc độ và nhiều ưu điểm. Các cầu thủ của tôi không biết nhiều về đối thủ nhưng đây là vòng loại trực tiếp nên tất cả đều phải sẵn sàng ra sân và chiến thắng". Đây là những lời phát biểu của Vital Borkelmans trước cuộc so tài.

Khác với Srecko Katanec của Iraq hay báo chí Iran, Jordan dành cho tuyển Việt Nam sự tôn trọng tuyệt đối, và đó chính là sự lợi hại của đội bóng Tây Á.

jordan vs viet nam

Jordan (áo đỏ) khiến Australia ôm hận trong trận ra quân.

Jordan không phải Iran, Iraq, Ả Rập Xê Út, Qatar, UAE hay Syria - những đại diện "máu mặt" ở vùng Trung Đông. Jordan đang xếp hạng 109 thế giới, kém tuyển Việt Nam chín bậc và bất phân thắng bại với đội bóng của HLV Park Hang Seo ở vòng loại Asian Cup. Trong các đội Tây Á lọt vào vòng 1/8, Jordan chính là đại diện bị đánh giá thấp nhất trước giải. Dẫu vậy, khi nhìn lại hành trình vòng bảng thần kỳ của thầy trò Borkelmans, có lẽ không ai dám coi thường đội bóng này nữa.

Với lối chơi biết mình biết người và vô cùng hiện đại, Jordan đã quật ngã đương kim vô địch Australia, đánh bại Syria để trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng bảng. Kết thúc ba trận, Jordan cũng là một trong bốn đội đầu bảng vẫn chưa phải nhận bàn thua nào ở Asian Cup năm nay.

Sự thực dụng và tinh thần chiến đấu là điểm mạnh của đội bóng này. Jordan không vào trận với thế cửa trên, thay vào đó, đội bóng của Borkelmans luôn thu mình như chiếc lò xo, khi bật ra sẽ tạo được sức sát thương cực lớn.

borkelmans

HLV Borkelmans đang giúp Jordan lột xác.

Đối đầu với đội bóng như thế, tuyển Việt Nam vừa có cái lợi, vừa có cái khó. Lợi ở chỗ, Jordan không giỏi áp đặt thế trận. Ít nhất 90 phút sắp tới sẽ diễn ra với kịch bản mà tuyển Việt Nam chủ động lùi sâu đội hình phòng ngự, nhường lại thế trận cho đối thủ. Jordan buộc phải sử dụng "sở đoản" là tấn công, do đó sẽ gặp không ít khó khăn. Trong trận cuối vòng bảng, Jordan dù rất nỗ lực, song không thể ghi bàn vào lưới Palestine bị đánh giá yếu hơn.

Với những quân bài giàu tốc độ và kỹ thuật trong tay như Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức, Tiến Linh, Văn Toàn, HLV Park Hang Seo đủ sức xoay chuyển nhiều thế trận tấn công khác nhau để gây bất ngờ cho Jordan. Hậu vệ đối phương không giỏi trong những pha xoay sở hay bắt bài, nên tuyển Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội từ những miếng đánh trung lộ, trực diện và thực hiện nhuần nhuyễn ở tốc độ cao. Iraq từng choáng váng trước sức ép của tuyển Việt Nam, nên Jordan có khả năng rơi vào cái bẫy tương tự.

Nhưng khó ở chỗ, Jordan dưới thời Borkelmans chơi rất thận trọng, hiếm khi đẩy cao đội hình như Iran hay có dấu hiệu coi thường đối thủ như Iraq. Jordan có phong cách tiếp cận trận đấu cẩn thận và thực dụng tương tự tuyển Việt Nam.

Trận đấu rất có thể bị "co kéo" vào cuộc chiến thể lực mà Quang Hải cùng các đồng đội đang là những người bất lợi hơn. Jordan có thể chơi chậm rãi, giăng bẫy buộc các học trò của HLV Park Hang Seo mắc sai lầm, nên toàn đội phải tuân thủ chặt chẽ chiến thuật và hạn chế sai lầm như trong các trận ở vòng đấu bảng.

vietnam-jordan

 Tuyển Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội để chiến thắng.

Một điểm nữa cần phải cải thiện, đó là khả năng chống bóng bổng. 2/3 bàn thắng của Jordan ở vòng bảng được ghi từ "bóng chết", trong khi phòng ngự ở tình huống cố định luôn là điểm yếu của Việt Nam. Cần hạn chế phạm lỗi ở vị trí nguy hiểm, đồng thời kèm người và bọc lót thật tốt để không gặp phải bất lợi trong những pha tranh chấp trên không.

Chơi đúng khả năng và tập trung tuyệt đối, tuyển Việt Nam đủ sức đánh bại Jordan, dù chắc chắn chiến thắng sẽ không hề dễ dàng.

Đội hình dự kiến

Văn Lâm; Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng; Văn Hậu, Hùng Dũng, Huy Hùng, Trọng Hoàng; Công Phượng, Quang Hải, Đức

Dự đoán: 1-0

Cuộc so tài giữa Việt Nam và Jordan trong khuôn khổ vòng 1/8 Asian Cup sẽ được tường thuật trực tiếp trên VTC News vào 18h hôm nay 20/1, mời các bạn chú ý đón xem.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn