Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Qatar: Mơ chung kết, tại sao không?

Thể thaoThứ Ba, 23/01/2018 07:19:00 +07:00

U23 Qatar là đối thủ cực mạnh, nhưng đã lọt đến đây, không có lí do gì để U23 Việt Nam thôi hy vọng.

U23 Việt Nam đang khiến cả thế giới ngạc nhiên ngay trong lần thứ hai dự vòng chung kết U23 châu Á. Vượt qua bảng đấu tử thần với sự góp mặt của U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo tiếp tục tạo nên địa chấn khi hòa U23 Iraq 3-3 trong 120 phút thi đấu chính thức, trước khi vượt qua đối thủ trên chấm phạt đền với sự xuất sắc của thủ thành Bùi Tiến Dũng.

Thành tích lọt vào bán kết của U23 Việt Nam đã vượt quá tưởng tượng của người hâm mộ trước ngày giải đấu khởi tranh. Dẫu vậy, đã mơ thì... mơ cho trót. Quang Hải cùng các đồng đội chỉ cách trận chung kết ít nhất 90 phút nữa, và một khi đã gây khó dễ như U23 Hàn Quốc, U23 Australia hay U23 Iraq, U23 Việt Nam chẳng có lí do gì để ngán ngại U23 Qatar.

Video: U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (5-3 penalty)

Đối thủ chiều nay của U23 Việt Nam là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch. Tại vòng chung kết U23 châu Á được tổ chức cách đây hai năm trên sân nhà, U23 Qatar đã để tuột tấm vé dự Olympic Rio trong những phút cuối khi thua ngược 1-2 trước U23 Iraq.

Thất bại nói trên khiến đội bóng vùng vịnh quyết tâm làm lại, và U23 Qatar năm nay đã mang đến Trung Quốc diện mạo và lối chơi khác hẳn.

Với nòng cốt là lứa cầu thủ vô địch U19 châu Á năm 2014, U23 Qatar hiện tại là tổng hòa của cả kinh nghiệm, kỹ thuật lẫn sự dẻo dai điển hình của các cầu thủ Tây Á. Chủ nhà World Cup 2022 đầu tư không ít vào lứa cầu thủ này, khi 5/11 cầu thủ đá chính được đào tạo và chơi bóng tại châu Âu. 

U23 Viet Nam Iraq (12) 7

U23 Việt Nam đủ sức để chiến thắng U23 Qatar.

Nếu U23 Australia hay U23 Iraq có lối chơi khá "thuần", U23 Qatar mưu mẹo và toan tính hơn nhiều. Cả bốn chiến thắng của U23 Qatar ở vòng chung kết đều có kết quả tối thiểu, đến ở những thế trận mà Akram Afif cùng các đồng đội không chơi hay hơn đối thủ.

Sự lọc lõi và biến hóa trong lối chơi biến các học trò của Felix Sanchez trở thành đối thủ nguy hiểm, khác hẳn với những thách thức mà đội bóng của Park Hang Seo đã gặp trên đường đến bán kết.

Đối đầu với đội bóng mạnh mẽ như vậy, U23 Việt Nam lại chịu nhiều bất lợi với một ngày nghỉ ít hơn, đồng thời Văn Hậu phải nghỉ thi đấu hết giải vì không kịp bình phục chấn thương.

ket-qua-u23-qatar-vs-u23-palestine-ft-3-2-thang-kich-tinh-u23-qatar-cho-viet-nam-o-ban-ket

 U23 Qatar là đối thủ rất nguy hiểm.

Mật độ ba ngày/ trận khiến cũng U23 Việt Nam có dấu hiệu xuống sức. Toàn đội không thể duy trì cường độ tập luyện đều đặn, nên khó mong chờ những "bài vở" mới lạ mà Park Hang Seo dành cho đối thủ trong trận đấu chiều nay. Ở thời điểm này, U23 Việt Nam đơn giản là "có gì đá nấy".

Trong bối cảnh khó khăn, tinh thần sẽ trở thành điểm tựa của U23 Việt Nam. Quá quen với sức ép cùng việc đương đầu với nhiều đối thủ mạnh, những Quang Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Xuân Trường đã được tôi rèn bản lĩnh vững vàng. Đồng thời, U23 Việt Nam còn có tinh thần của đội bóng "không có gì để mất".

Đến được bán kết đã là thành công, và thêm một nấc thang nữa thôi, cánh cửa lịch sử sẽ mở toang với các chiến binh áo đỏ.

U23 Viet Nam Iraq (15) 9

U23 Việt Nam sẽ lại tạo nên kỳ tích?

Nhiều khả năng, HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục tin dùng bộ đôi Quang Hải, Công Phượng cùng "cánh chim lạ" Phan Văn Đức. Sự xông xáo và khả năng phối hợp của hàng tấn công sẽ quyết định cục diện trận đấu, bởi U23 Qatar không quá xuất sắc trong khả năng phòng ngự. Đội bóng vùng vịnh thủng lưới hai bàn trước U23 Palestine và suýt phải đá hiệp phụ dù có lợi thế hơn người trong hiệp hai.

Một bức tường phòng ngự sẽ lại được dựng nên trong trận thứ năm liên tiếp, và với tinh thần đang lên rất cao sau chiến tích lịch sử, U23 Qatar khó có thể kéo sập bức tường ấy để có lần đầu tiên lọt vào trận đấu cuối cùng.

Đội hình dự kiến

Bùi Tiến Dũng; Phạm Xuân Mạnh, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh; Phạm Đức Huy, Lương Xuân Trường, Nguyễn Quang Hải, Phan Văn Đức; Nguyễn Công Phượng.

Dự đoán: 2-1

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn