Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Điều kỳ diệu chưa kết thúc

Thể thaoThứ Bảy, 20/01/2018 07:00:00 +07:00

Ở trong trạng thái sung mãn và tỉnh táo nhất, U23 Việt Nam đủ sức đánh bại U23 Iraq để viết tiếp câu chuyện cổ tích tại vòng chung kết U23 châu Á 2016.

Việc U23 Việt Nam còn trụ lại vòng chung kết U23 châu Á đến ngày hôm nay là kịch bản khó tin với không ít người hâm mộ. Nằm ở bảng đấu tử thần với ba đối thủ rất mạnh như U23 Hàn Quốc, U23 Australia hay U23 Syria, song thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo đã trình diễn thứ bóng đá chặt chẽ, kỷ luật, chất lượng, chỉ thủng lưới 2 bàn/ 3 trận (thành tích tốt thứ hai) và đường hoàng lọt vào tứ kết với vị trí nhì bảng.

Video: U23 Việt Nam 0-0 U23 Syria

Dù thắng hay thua U23 Iraq trong trận chiến khó khăn chiều nay, U23 Việt Nam cũng có giải đấu thành công và trở về nước như những người hùng thực sự. Tuy nhiên, đã đi đến đây, Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường cùng các đồng đội chẳng có lí do gì để buông xuôi, dừng lại. U23 Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực và để viết nên câu chuyện cổ tích và xây dựng hình ảnh ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế.

Ưu thế của U23 Việt Nam trong trận đấu này hiển nhiên là khía cạnh tinh thần. Khi đạt được sự hưng phấn cao độ, bóng đá Việt Nam có thể làm được bất cứ điều gì. Năm 2016, U19 Việt Nam sau kỳ tích vượt qua vòng bảng đã xuất sắc loại nốt U19 Bahrain ở tứ kết để giành vé đi U20 World Cup.

Cũng trong năm đó, futsal Việt Nam cũng vượt qua vòng bảng, sau đó đánh bại luôn Nhật Bản để có lần đầu dự World Cup futsal. Đó là sức mạnh tinh thần.

Tâm lý yếu - điểm trừ "muôn đời" của U23 Việt Nam cũng như bóng đá Việt Nam đang được HLV Park Hang Seo chữa trị tận gốc. Dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc, tâm lý giờ lại trở thành điểm mạnh của U23 Việt Nam khi toàn đội luôn biết cách vượt qua khó khăn ở những thời điểm ngặt nghèo. U23 Việt Nam thắng ngược U23 Thái Lan ngay trên sân khách, khiến U23 Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn hay đứng trước sức ép khủng khiếp của U23 Australia, U23 Syria,...

u23-viet-nam-syria-43-0718435 4

U23 Việt Nam (áo trắng) đã thể hiện tinh thần thi đấu tuyệt vời.

"Thép" U23 Việt Nam đã được tôi luyện qua nhiều trận đấu, và giờ là lúc cả đội đứng trước thêm một ngọn lửa khó khăn nữa.

U23 Iraq mạnh hơn U23 Syria, và đương nhiên mạnh hơn U23 Việt Nam. Bóng đá trẻ Iraq từng đạt thứ hạng cao ở đấu trường Olympic, trong khi đội tuyển Iraq là "khách quen" của Asian Cup cũng như vòng loại World Cup cuối cùng. Iraq từng bất bại trước Việt Nam ở vòng loại World Cup với một thắng, một hòa, đánh bại Việt Nam tại Asian Cup 2007 (2-0) trước khi lên ngôi vô địch.

Ở bất cứ thời điểm nào, bóng đá Iraq và U23 Iraq cũng là tập thể không thể bị xem thường. Đội bóng của HLV Abdulghani Alghazali diễn thứ bóng đá hiện đại dựa trên nền tảng tốc độ, thể lực đồng đều của các cầu thủ. U23 Việt Nam từng nếm trải lối chơi Tây Á điển hình khi đối đầu với U23 Jordan, U23 UAE hay U23 Syria. Nhưng U23 Iraq ở đẳng cấp khác với sự già dặn và tinh quái hơn.

Ưu thế của U23 Iraq càng được thể hiện trước U23 Việt Nam đang có dấu hiệu mỏi mệt. Không quá khi nói, việc lọt vào tứ kết U23 châu Á hiện tại nằm... ngoài dự tính của ban huấn luyện. Các cầu thủ đã xuống sức với mật độ thi đấu bốn ngày/ trận. Quãng nghỉ ba ngày vừa qua là rất quý giá, song không thể chắc chắn Quang Hải, Công Phượng, Đức Huy, Xuân Trường,... đã lấy lại thể lực tốt nhất, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt tại Trung Quốc.

Bài toán khó, rất khó cho HLV Park Hang Seo cùng các học trò. Sau điều kỳ diệu là cả núi khó khăn, nhưng nếu vượt qua, trước mắt U23 Việt Nam sẽ lại là những điều kỳ diệu khác đang chờ đợi phía trước.

Đội hình dự kiến

Bùi Tiến Dũng; Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh; Phạm Đức Huy, Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn; Nguyễn Quang Hải.

Dự đoán: 1-1 (U23 Iraq thắng trong hiệp phụ)

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn