Nhận định Pháp vs Uruguay: Thử thách cực đại cho 'Gà trống Gaulois'

World Cup 2018Thứ Sáu, 06/07/2018 07:00:00 +07:00

Khao khát trở lại bán kết World Cup sau 12 năm chờ đợi của Pháp sẽ vấp phải thử thách cực đại mang tên Uruguay.

So với Brazil hay Bỉ, Uruguay rõ ràng mang tới trải nghiệm "nhẹ ký" hơn cho Pháp trên con đường chinh phục danh hiệu World Cup lần thứ hai trong lịch sử. Uruguay không (hoặc chưa) bao giờ được liệt vào danh sách ứng viên vô địch trong vài năm gần đây, nhưng thầy trò HLV Didier Deschamps có thừa lý do để lo lắng. Từ lịch sử đến tương quan thực lực, tất cả đều đang đặt ra cho Pháp một nỗi sợ vô hình.

Nỗi ám ảnh Uruguay

Pháp là nước sáng lập ra World Cup, song Uruguay mới là nhà vô địch đầu tiên của giải đấu này. Đội bóng Nam Mỹ vô địch World Cup 1930 với tư cách chủ nhà, đồng thời cũng là chủ nhân của 2 tấm huy chương vàng môn bóng đá ở Thế vận hội 1924 và 1928. Uruguay không vô địch nhiều như Brazil, không sản sinh ra những "quái kiệt" như Argentina, nhưng tập thể đến từ quốc gia với dân số 3,5 triệu người luôn có chỗ đứng vững chắc trong dòng chảy lịch sử với tư cách quyền lực xưa cũ.

uruguay

Uruguay là nhà vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Dù thành tích ấn tượng nhất của Uruguay ở World Cup trong nhiều năm trở lại đây chỉ là bán kết năm 2010, Edinson Cavani cùng các đồng đội vẫn là đội bóng không thể bị xem thường, đặc biệt là với Pháp. "Gà trống Gaulois" từng có những chiến thắng lẫy lừng trước Brazil, Argentina, Italia, Đức, Anh,... nhưng với Uruguay thì tuyệt đối không. Ở trận địa World Cup, Pháp chưa bao giờ thắng được Uruguay.

Lần gần nhất so tài giữa hai đội diễn ra tại World Cup 2010. Pháp hòa Uruguay với tỉ số 0-0, trước khi thua liên tiếp 2 trận sau đó và bị loại khỏi vòng bảng trong tủi nhục. Năm 2002, Pháp cũng hòa Uruguay 0-0 và cũng phải xách va li về nước ngay ở vòng bảng dẫu đang là đương kim vô địch giải đấu. 3 lần chạm trán địch thủ Nam Mỹ, Pháp thua 1, hòa 2.

Nhìn rộng ra, Pháp chỉ có 1 lần đánh bại được Uruguay trong lịch sử, và chiến thắng ấy đã diễn ra cách đây... 33 năm. Còn lại, những cuộc so tài với Uruguay chỉ mang lại cho "Gà trống Gaulois" ký ức đáng quên.

Pháp sẽ bước vào trận đấu với gánh nặng lịch sử, bởi so với lần gần nhất đối đầu tại World Cup 2010, Uruguay hiện tại thậm chí còn mạnh mẽ với đồng đều hơn. Nếu Pháp sở hữu Antoine Griezmann, Paul Pogba, Kylian Mbappe, N'Golo Kante hay Raphael Varane, Uruguay cũng có lực lượng đáng nể với những "sao số" như Edinson Cavani, Luis Suarez trên hàng công, Diego Godin ở hàng phòng ngự kết hợp với nhiều tài năng trẻ như Diego Laxalt, Rodrigo Bentencur hay phần nào đó là Jose Gimenez. Nếu chất lượng nhân sự của Pháp được chấm điểm 10, các cầu thủ Uruguay cũng xứng đáng với điểm 8, 9.

ronaldo cavani (3) 3

Cavani (phải) là ngòi nổ lợi hại của Uruguay.

Đấy là trên khía cạnh nhân sự, còn với lối chơi, ấn tượng mà Uruguay để lại từ đầu giải là rõ nét hơn nhiều. Đội bóng Nam Mỹ là sự kết hợp của tính duy mỹ và sự thực dụng. Sau khởi đầu chậm chạp trước Ai Cập và Ả Rập Xê Út, Uruguay chơi bùng nổ để đánh bại Nga 3-0, trước khi quật ngã đương kim vô địch EURO là Bồ Đào Nha một cách thuyết phục. Điểm đáng sợ của Uruguay nằm ở chỗ: càng gặp đối thủ mạnh, đội bóng của HLV Oscar Tabarez càng đá hay.

Dưới thời "cáo già" Tabarez, Uruguay chơi bóng như một khối thống nhất với hàng phòng ngự được tổ chức khoa học và hàng tấn công tận dụng rất tốt cơ hội. 5 bàn trong 2 trận gần nhất là hiệu suất khiến Pháp hay Bỉ - những đội bóng chơi tấn công ấn tượng nhất World Cup, phải dè chừng. Chưa khi nào được liệt vào hàng ngũ ứng cử viên vô địch, song Uruguay là đội bóng rất khó bị đánh bại. Muốn vượt qua đội bóng Nam Mỹ, Pháp phải chơi với hơn 100% khả năng, chắc chắn là vậy.

Sứ mệnh của Pháp

So với bại tướng của Pháp ở tứ kết là Argentina, Uruguay có tính tổ chức và ổn định cao hơn nhiều. Dẫu vậy, Pháp vẫn rất tự tin. Người Pháp đã phải chờ đợi rất lâu để có một thế hệ cầu thủ tài năng và giàu sức chiến đấu như hôm nay, nên không có lý do gì "Gà trống Gaulois" lại bỏ qua cơ hội để lấy lại vinh quang ở đấu trường World Cup, tròn 20 năm sau chức vô địch của thế hệ huyền thoại Zinedine Zidane, Lilian Thuram, Laurent Blanc,... Thủ quân của đội hình vô địch năm ấy chính là... HLV Deschamps.

deschamps 15

HLV Deschamps đang có trong tay đội ngũ đầy tài năng.

Lược bỏ đi yếu tố thiếu sót ở hàng phòng ngự trong bàn thua thứ hai, chiến thắng của Pháp trước Argentina cho thấy đội bóng áo lam đã đạt đến sự chuẩn mực trong cách vận hành lối chơi. Màn trình diễn nhạt nhòa ở vòng bảng chỉ là cách Pháp "giấu bài". Trước Argentina, có cảm giác Mbappe cùng các đồng đội chưa đá với tất cả khả năng, song vẫn đủ sức khiến đối thủ chao đảo với những pha tấn công đơn giản và nhuần nhuyễn. 

Hình hài của Pháp hiện tại vẫn chưa đạt đến mức tốt nhất, và đó là sự đáng sợ của "Gà trống Gaulois", bởi như thế có nghĩa: Pháp vẫn có thể tốt hơn, một khi Pogba, Griezmann hay Olivier Giroud chơi đúng phong độ. Trong khi đó, chiến thắng của Uruguay đã cho thấy hình ảnh tốt nhất của đội bóng này. Suarez và Cavani tỏa sáng, nhưng đó là khi đội bóng Nam Mỹ đã "dốc hết vốn".

Với một tập thể đến World Cup cùng mục tiêu đi càng xa càng tốt như Uruguay, việc giấu bài là điều không cần thiết. Đội bóng của HLV Tabarez đã thể hiện những gì tối ưu nhất với khả năng phối hợp tấn công của bộ đôi tiền đạo danh tiếng cùng một hàng phòng ngự có chiều sâu. Đấy là điều kiện đủ để chiến thắng, nhưng nó thể hiện Uruguay cũng chỉ đến vậy. Sức mạnh của tập thể đến từ Nam Mỹ không còn là ẩn số nữa, còn Pháp thì khác. "Gà trống Gaulois" vẫn còn rất nhiều tiềm lực chưa được đánh thức.

phap

Sự thức tỉnh của Griezmann (trái) hay Giroud sẽ giúp Pháp hạ Uruguay?

Một thống kê khác giúp Pháp có thể tự tin, đó là thành tích đối đầu áp đảo (10-4) của các đại diện châu Âu với các đội Nam Mỹ ở World Cup. Ở giải đấu trên đất Nga, ngoại trừ Brazil, các đại diện Nam Mỹ đều đã chơi tất tay và "rơi rụng" gần hết (chỉ còn Brazil và Uruguay trụ lại), trong khi châu Âu vẫn còn tới 6/8 đại diện. 3 chức vô địch gần nhất cũng thuộc về các đội châu Âu, đó không phải điều ngẫu nhiên.

Với những đại diện có tiềm lực dồi dào như Pháp, sự toan tính cần thiết sẽ giúp họ vừa đá vừa giữ để đi được đường dài, còn Uruguay dù toan tính đến mấy, thì với thực lực không bằng đối thủ, Suarez cùng các đồng đội cũng phải chơi hết mình để có được chiến thắng.

Đến hôm nay, Uruguay chẳng còn "bài vở" gì để giấu Pháp nữa. Nếu thầy trò HLV Deschamps muốn đảo chiều lịch sử để tiến thêm một bước tới danh hiệu vô địch, đây là thời điểm thích hợp nhất.

Đội hình dự kiến:

Pháp: Hugo Lloris; Raphael Varane, Samuel Umtiti, Djibril Sidibe, Benjamin Mendy; Paul Pogba, N'Golo Kante, Corentin Tolisso; Antoine Griezmann, Olivier Giroud, Kylian Mbappe 

Uruguay: Fernando Muslera; Jose Gimenez, Diego Godin, Diego Laxalt, Martin Caceres; Rodrigo Bentancur, Nahitan Nandez, Giorgian De Arrascaeta, Lucas Torreira, Matias Vecino; Luis Suarez

Dự đoán: 1-0

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn