Nhận định Pháp vs Peru: Chờ ứng viên vô địch phô diễn sức mạnh

World Cup 2018Thứ Năm, 21/06/2018 07:00:00 +07:00

Pháp cần chứng tỏ bản lĩnh của ứng cử viên vô địch trong cuộc so tài được dự báo khó khăn với đối thủ khó chịu như Peru.

Trong bối cảnh Brazil, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Argentina đều từ hòa đến thua trong trận mở màn, chiến thắng của Pháp trước Australia có thể coi như điểm sáng hiếm hoi. Chỉ có điều, rất ít người Pháp muốn nhớ lại trận đấu ấy khi Kylian Mbappe cùng các đồng đội đã có một trong những màn trình diễn kém ấn tượng nhất trong 2 năm gần đây.

Đó là trận đấu mà Pháp không vận hành lối chơi như một đội bóng đúng nghĩa. 11 vị trí trên sân của "Gà trống Gaulois" thi đấu rời rạc, tự phát, thiếu gắn kết cứ như thể Pháp là tập hợp của những cá nhân... vài năm mới lại chơi bóng cùng nhau, chứ không phải thế hệ vàng được cả đất nước chờ đợi để làm nên thành công ở World Cup.

Trước đối thủ yếu nhất bảng đấu như Australia, Pháp phải chờ đến quyết định của trọng tài được hỗ trợ bởi công nghệ VAR để được công nhận 2 bàn thắng, qua đó có chiến thắng rất vất vả với tỉ số 2-1.

phap-4 4

Pháp chưa cho thấy sự gắn kết trong lối chơi.

Nếu Pháp không thắng trận mở màn, không chắc thầy trò HLV Didier Deschamps sẽ còn chịu bao nhiêu tầng áp lực?

Pháp thắng nhưng buồn, còn Peru lại ở hoàn cảnh ngược lại. Đội bóng Nam Mỹ bại trận 0-1 trước Đan Mạch trong ngày khai màn, song đó là trận đấu cực hay của Paolo Guerrero cùng các đồng đội. Peru đã trình diễn lối đá lôi cuốn, hiện đại và đẩy Đan Mạch vào thế chống đỡ trong hơn 2/3 thời gian thi đấu chính thức. Nếu Christian Cuevas không sút hỏng quả phạt đền, rất có thể Peru đã được tưởng thưởng xứng đáng với ít nhất 1 điểm đầu tiên.

Sự đối lập giữa Pháp và Peru được thể hiện trên cả con người và lối chơi. Nếu Pháp là tập hợp của những "cá nhân vàng" như Mbappe, Griezmann, Pogba hay Tolisso với giá trị đội hình lên đến hơn 1 tỷ euro, Peru lại là "tập thể vàng" khi dù không sở hữu cá nhân nổi trội nào song luôn khiến các đội mạnh phải ngán ngẩm. Cả Brazil, Uruguay hay Argentina đều từng nếm trải sự gai góc và khó chịu của Peru. Đội quân của HLV Ricardo Gareca chưa bao giờ là đối thủ dễ bị đánh bại.

Tuy nhiên, những đội bóng sở hữu "tập thể vàng" dẫu có được những trận đấu đáng xem tại World Cup, song chiến thắng sau cùng thường thuộc về những ứng viên vô địch với những cá nhân nổi trội và biết cách xoay chuyển cục diện trận đấu. Chưa đạt được độ nhuần nhuyễn trong lối chơi, nhưng Pháp lại đáp ứng tiêu chí sở hữu những ngôi sao có khả năng ứng biến tài tình với chỉ một pha xử lý hay một cú sút hiểm hóc.

peru dan mach 3

Peru (áo trắng) không có những cá nhân xuất chúng.

Đơn cử như Pogba. Ngôi sao của Manchester United chơi không nổi bật trước Australia trong trận đầu tiên, song một đường chọc khe hợp lý cho Griezmann và một pha đập nhả trung lộ ăn ý là đủ để cầu thủ này đưa Pháp hướng tới chiến thắng. Mọi cầu thủ tấn công của Pháp đều đủ giỏi để tạo đột biến, còn Peru thì không.

Peru sẽ chơi hay, chắc chắn là vậy, nhưng nếu chỉ chơi hay thôi mà có được chiến thắng thì Morocco đã không phải rời World Cup. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Uruguay đều chỉ cần một khoảnh khắc tỏa sáng để đánh bại đối thủ với tỉ số 1-0. Nhiều khả năng Pháp sẽ tiếp bước những anh tài kể trên để có thắng lợi tối thiểu và giành vé vượt qua vòng bảng, dẫu chiến thắng sẽ đến theo cách không hề dễ dàng.

Đội hình dự kiến

Pháp: Hugo Lloris; Raphael Varane, Samuel Umtiti, Djibril Sidibe, Benjamin Mendy; Paul Pogba, N'Golo Kante, Blaise Matuidi; Antoine Griezmann, Olivier Giroud, Kylian Mbappe

Peru: Pedro Gallese; Alberto Rodriguez, Miguel Trauco, Christian Ramos, Luis Advincula; Jefferson Farfan, Andre Carrillo, Yoshimar Yotun, Edison Flores, Pedro Aquino; Jose Paolo Guerrero

Dự đoán: 1-0

Cuộc so tài giữa Pháp và Peru được tường thuật trực tiếp trên VTC News lúc 22h tối 21/6, mời các bạn chú ý đón xem.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn