Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Syria: Gian nan tỏ mặt anh hùng

Thể thaoThứ Hai, 27/08/2018 10:52:00 +07:00

Chiến thắng trước U23 Bahrain cho thấy U23 Việt Nam đang dần đi đến giới hạn cả về thể lực lẫn chiến thuật, nhưng không sao, thầy trò HLV Park Hang Seo đã sẵn sàng để có thêm một lần vượt ngưỡng.

Đến lúc này, phải khẳng định một lần nữa: U23 Việt Nam đã có chiến thắng tương đối may mắn trước U23 Bahrain. Trong cuộc so tài ở vòng 1/8, đội bóng Tây Á dù non kinh nghiệm hơn, song đã chơi hiệu quả hơn với hai lần đưa bóng chạm xà ngang và chỉ chịu thua trong những phút cuối bất chấp cả hiệp hai phải chơi thiếu người.

U23 Việt Nam thắng vất vả trước U23 Bahrain

HLV Park Hang Seo có lý khi không hài lòng với màn thể hiện của các cầu thủ. Đội trưởng Văn Quyết cũng thừa nhận toàn đội chơi dưới phong độ và phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn vượt qua U23 Syria - đội bóng giàu bản lĩnh và lọc lõi hơn hẳn U23 Bahrain ở ASIAD năm nay. Sự vắng mặt của Đình Trọng và Hùng Dũng để lại khoảng trống lớn ở khu trung tuyến khiến các cầu thủ thay thế chưa thể khỏa lấp.

Trên hàng tấn công, thầy Park có nhiều lựa chọn giữa Công Phượng, Anh Đức, Văn Đức, Văn Quyết, Văn Toàn, nhưng không cái tên nào đang có phong độ đủ cao để đặt vào niềm tin tuyệt đối.

Thể lực của các cầu thủ cũng là vấn đề, một phần bị ảnh hưởng bởi quá trình chuẩn bị do thiếu sót từ ban tổ chức. Đã vậy, U23 Việt Nam còn không có trận đấu nào được xem như "quãng nghỉ" ở vòng bảng. Quang Hải cùng các đồng đội chơi với 100% khả năng trong cả ba trận đấu trước khi tiếp tục "đốt sức" trước U23 Bahrain. Không phải ngẫu nhiên, U23 Việt Nam vẫn đang giữ thành tích toàn thắng và chưa để lọt lưới tính đến thời điểm này.

olympic viet nam

Olympic Việt Nam phải nỗ lực để lấy lại phong độ. (Ảnh: Duy Thành)

Các học trò của HLV Park Hang Seo đã căng sức ngay từ những ngày đầu tiên, và 90 phút ở vòng 1/8 vừa qua đã phần nào cho thấy giới hạn của U23 Việt Nam. Toàn đội vẫn có thể tiến bộ, nhưng đó là cả một quá trình. Còn ở giải đấu năm nay, đội bóng áo đỏ có lẽ đã chạm đến ngưỡng.

Tuy nhiên, chạm ngưỡng không có nghĩa chấp nhận lùi bước. Ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam cũng đạt đến giới hạn sau trận hòa 0-0 trước chính... U23 Syria để có vé vượt qua vòng bảng. Khi năng lượng thể chất có dấu hiệu cạn kiệt, toàn đội đã đốt cháy năng lượng tinh thần để có những chiến thắng quả cảm trước U23 Iraq, U23 Qatar và chơi kiên cường trước U23 Uzbekistan trong trận chung kết.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam trước kia và U23 Việt Nam hiện tại khiến cả châu Á phải bất ngờ với sự khó lường và tinh thần chiến đấu luôn ở mức cao như vậy. Mỗi khi đặt chân vào vòng knock-out, U23 Việt Nam thường bộc lộ không ít vấn đề và không lấn lướt được đối thủ trong mọi trận đấu, song đội bóng của thầy Park vẫn là đối thủ rất khó bị đánh bại. U23 Syria hiểu rõ điều đó với những lời khen "có cánh" cho U23 Việt Nam, dẫu chiến lược gia người Hàn Quốc luôn khẳng định là đối thủ chỉ đang... tung hỏa mù.

syria-1

Olympic Syria là đối thủ rất khó chịu.

U23 Syria là đối thủ không hề dễ chịu. Đội bóng Tây Á đã đánh bại U23 UAE và U23 Đông Timor ở vòng bảng, trước khi vượt qua nốt U23 Palestine - đội lọt vào tứ kết giải U23 châu Á. Với 3/4 đội hình đã cùng chinh chiến ở giải đấu trên đất Thường Châu cách đây tám tháng, lại được bổ sung thêm ba tuyển thủ trên 23 tuổi chất lượng, U23 Syria chắc chắn tiến bộ và trưởng thành hơn nhiều.

Trong trận đấu cuối của vòng bảng, U23 Việt Nam đã phải chơi với hơn 100% khả năng mới có thể cầm hòa U23 Syria, qua đó có được tấm vé đi tiếp. Những Công Phượng, Duy Mạnh, Đình Trọng hay Đức Chinh hiểu rõ sự nguy hiểm từ đối thủ. Muốn một lần nữa vượt qua Syria, U23 Việt Nam phải cậy nhờ đến nguồn năng lượng tinh thần và sự quả cảm từng làm nên thương hiệu ở giải U23 châu Á. Không thể khác được, nhưng với U23 Việt Nam hiện tại, có gian nan mới tỏ mặt anh hùng.

Loạt đá luân lưu cũng đã được HLV Park Hang Seo tính đến, khi U23 Việt Nam chuẩn bị mọi phương án để một lần nữa viết nên kịch bản chiến thắng kịch tính tại Indonesia. Toàn đội đã sẵn sàng để vượt qua đèo cao, qua đó lọt vào vòng bốn đội mạnh nhất châu Á ở ASIAD năm nay.

olympicvietnam-tap-02

Tiến Dũng sẽ tỏa sáng nếu trận đấu bước vào loạt luân lưu?

Đội hình dự kiến

Tiến Dũng; Duy Mạnh, Văn Hậu, Tiến Dũng; Đức Huy, Văn Thanh, Văn Quyết, Xuân Trường; Quang Hải, Công Phượng, Anh Đức

Dự đoán: 1-1 (U23 Việt Nam thắng trên loạt đá luân lưu)

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn