Nhận định Champions League: Barca khốn khó, Bayern Munich chật vật tìm niềm tin

Thể thaoThứ Ba, 18/04/2017 07:20:00 +07:00

Barca vs Juventus, Real vs Bayern là những cuộc so tài đáng chú ý nhất ở lượt về tứ kết Champions League năm nay.

Link xem trực tiếp Barca vs Juventus tứ kết Cup C1 2017

Real Madrid, Bayern Munich và Barcelona là những "khách quen" ở bán kết Champions League trong 5 năm gần nhất. Tuy nhiên, mùa bóng năm nay lại chứng kiến câu chuyện rất khác khi nhiều khả năng, 2/3 cái tên kể trên sẽ nói lời chia tay với giấc mơ vô địch ngay ở thời điểm tháng Năm còn chưa bắt đầu.

Barca vs Juventus: Thời khắc của sự thật

Không có thành công nào tồn tại mãi mãi. Mỗi đội bóng thường sở hữu một chu kỳ đỉnh cao nhất định, trước khi từ từ sa sút và "biến mất" khỏi bản đồ vinh quang châu lục.

Barcelona của Luis Enrique đang đi tới những bước cuối cùng trong chu kỳ thành công của họ. Sau chức vô địch Champions League 2014/2015 (thắng Juventus 3-1 trong trận chung kết), Barca xuống dốc một cách rõ rệt khi không thể bảo vệ thành công danh hiệu (bị loại ở tứ kết năm ngoái), và chẳng có gì đảm bảo Lionel Messi cùng các đồng đội sẽ làm tốt hơn ở mùa bóng năm nay.

Hinh anh

 Barca sắp kết thúc chu kỳ thành công cùng Luis Enrique.

Thời Barcelona đứng trên đỉnh cao cùng Pep Guardiola hay Luis Enrique, đội bóng xứ Catalunya hiếm khi phải hứng chịu những trận thua "muối mặt". Khác hẳn với Barca hiện tại - đội bóng có thể thua bẽ mặt trên sân Paris Saint - Germain tới 4 bàn không gỡ, bị Juventus đè bẹp với tỉ số 3-0 hay thua đến 1-3 trước Manchester City đang trong giai đoạn thành hình.

Không nhà vô địch thực thụ nào lại thua nhiều, thua dễ và thua đậm như Barca. Tưởng như chiến thắng kỳ tích 6-1 trước PSG sẽ khôi phục phần nào "ý chí Barca" để đội chủ sân Camp Nou khôi phục sức mạnh cho phần còn lại của mùa giải.

Nhưng không! 90 phút oai hùng ở vòng 1/8 Champions League chỉ như ánh sáng le lói cuối cùng của buổi hoàng hôn ở Catalunya, trước khi mặt trời chìm vào màn đêm lạnh lẽo khi Barca thua trắng 0-3 trên sân của Juventus.

Hinh anh

 Neymar (áo xanh - đỏ) không thể giúp Barca có được lợi thế trước Juventus.

Barca lại mơ về cuộc lội ngược dòng. "Kỳ quan" trước PSG vẫn còn đó, song Juventus ở một đẳng cấp khác hẳn so với đội bóng nước Pháp. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Massimilliano Allegri có thừa sự già dơ, lão luyện để đứng vững trước sức ép khủng khiếp tại Camp Nou. Hơn nữa, "không ai tắm hai lần trên một dòng sông", cũng như hiếm ai bấu víu được hy vọng đăng quang bằng hai lần "chết đi sống lại".

Barca có thể đánh bại Juventus, nhưng bán kết Champions League đã ở rất xa tầm tay Luis Enrique. Giờ là lúc, Barca đối diện với thời khắc của sự thật: Họ đã đi hết giai đoạn thành công. Cần phải mạnh tay làm lại để khởi động một chu kỳ thành công mới.

Video: Barca nhọc nhằn đánh bại Real Sociedad, thắp hy vọng cho đại chiến với Juventus

Real vs Bayern: Sức bật thế chân tường

Champions League năm nay chứng kiến rất nhiều cuộc lội ngược dòng (4/8 đội ở vòng 1/8 đi tiếp dù thua trước trong trận lượt đi). Bayern Munich cũng từng chứng tỏ "mãnh lực" sau thất bại 1-3 trước Porto ở Champions League 2014/2015 (thắng 6-1 trong trận lượt về).

Dẫu vậy, các đội bóng kể trên đều thực hiện cuộc lội ngược dòng khi đã được chơi trận lượt về trên sân nhà, trong khi Bayern phải nuôi mộng bán kết trên sân Santiago Bernabeu của Real.

Thất bại 1-2 trên sân Allianz Arena buộc Bayern phải đánh bại Real với cách biệt 2 bàn, hoặc cách biệt 1 bàn và ghi được 3 bàn thắng trở lên. Nhiệm vụ đầy khó khăn, nhất là khi đội bóng của HLV Zinedine Zidane có thừa sự tinh quái ở đấu trường lớn nhất châu Âu này.

Hinh anh  3

 HLV Zinedine Zidane đang đặt dấu ấn mạnh mẽ lên lối chơi của Real.

Số phận còn "trêu ngươi" Bayern khi cướp đi của họ những trung vệ tốt nhất có thể như Jerome Boateng, Matt Hummels (chấn thương) hay Javi Martinez (treo giò). Không hiểu Bayern hành quân đến Tây Ban Nha với cặp "lá chắn" nào để chống lại mãnh lực tấn công đang vào phom của Real. Câu trả lời xin được dành cho Carlo Ancelotti - một trong những chiến lược gia giàu thành tích nhất tại Champions League.

Điểm cộng cho Bayern là sự trở lại của Robert Lewandowski và sức mạnh tinh thần của người Đức. "Hùm xám xứ Bavaria" từng không ít lần bị đẩy vào "cửa tử" ở mùa giải này (bị RB Leipzig vượt mặt ở Bundesliga, đứng thứ 2 ở vòng bảng Champions League), song đến bây giờ, Bayern vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sa cơ.

Hinh anh  4

 Lewandowski trở lại để mang theo hy vọng ngược dòng cho Bayern.

Tất nhiên, 90 phút (ít nhất) trên sân Santiago Bernabeu sẽ là thử thách kiểu khác, buộc Bayern phải bộc lộ tất cả tinh hoa để trở về từ vực thẳm, tiếp tục hành trình vãn hồi vinh quang tại Champions League sau 4 năm mòn mỏi đợi chờ.

Lịch thi đấu Champions League:

Ngày 19/4

1h45: Real Madrid - Bayern Munich

Leicester CIty - Atletico Madrid

Ngày 20/4

1h45: Barcelona - Juventus

Monaco - Borussia Dortmund

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn