Nhân chứng: Thảm hoạ sập cầu cao tốc ở Italia là do sét đánh

Thế giớiThứ Tư, 15/08/2018 07:56:00 +07:00

Nguyên nhân vụ sập cầu ở thành phố Genoa làm ít nhất 35 người thiệt mạng vẫn đang được điều tra làm rõ, tuy nhiên nhiều nhân chứng chia sẻ cây cầu bị sét đánh trước khi đổ sập.

Các nhân chứng cho rằng cây cầu đã bị sét đánh và lắc lư trước khi đổ sập. Tuy nhiên, một số kỹ sư cho rằng đây không thể là nguyên nhân dẫn tới thảm họa khủng khiếp này.

Trong khi đó, hãng tin ANSA dẫn nguồn tin thân cận cho biết chính quyền nghi ngờ một điểm yếu trong cấu trúc cây cầu đã khiến một đoạn cầu dài gần 90 m đổ sập trong một trận giông bão. 

"Không thể là sét. Tôi không cho rằng điều đó có thể xảy ra vì nó làm bằng bê tông cốt thép", ông Agathoklis Giaralis, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Cấu trúc Xây dựng của Đại học London cho biết. 

Video: Khoảnh khắc cầu ở Italia đổ sập khiến 35 người thiệt mạng

Theo ông Agathoklis, đã có những thiếu sót trong quá trình cây cầu được hoàn thành vào năm 1968. 

"Có thể là vấn đề trong nền móng, hoặc các bộ phận bằng kim loại đã bị ăn mòn nghiêm trọng. Đối với một cây cầu như vậy, tác nhân khiến nó đổ sập phải là một cái gì đó nghiêm trọng mà người ta không thể phát hiện ra trong quá trình bảo trì và kiểm tra", ông này cho hay. Cây cầu được trùng tu vào năm 2016. 

Ông nhận định thêm, các bộ phận bằng kim loại đặc biệt là các dây văng là một trong những phần yếu nhất của cây cầu nhưng đó không phải là nguyên do khiến cầu sập.

Vào thời điểm xảy ra sự cố, thành phố Genoa đang phải hứng chịu một trận bão kèm theo gió mạnh trong khi các phương tiện lưu thông trên cầu khi đó khá đông do vụ sập cầu diễn ra vào đêm trước kỳ nghỉ lễ lớn Ferragosto, người dân đang tìm cách di chuyển tới các bãi biển và vùng núi. 

Mặc dù vậy, ông Agathoklis tin rằng đó không phải là vấn đề quá lớn đối với một cây cầu có cấu trúc bình thường. 

4F17920800000578-6058937-image-a-3_1534268442604 5

Chuyên gia nghi ngờ cấu trúc quá yếu dẫn đến thảm hoạ sập cầu này. (Ảnh: AP)

Trên thực tế, các chuyên gia kỹ thuật cách đây 2 năm từng cảnh báo cây cầu có nhiều lỗi thiết kế, đặc biệt liên quan đến phần bê tông làm trụ cầu. Antonia Brencich, giáo sư đại học Genoa chuyên về xây dựng đã gọi cây cầu này là “thất bại của kỹ thuật” trong một cuộc phỏng vấn, cho rằng sớm muộn nó cũng nên được thay thế.

Tuy nhiên, giới chức gần như phớt lờ những cảnh báo này trong khi chính quyền thành phố Genoa vẫn phải chi ra một số tiền không nhỏ để trùng tu cây cầu thường xuyên. Chi phí này được cho là cao hơn cả số tiền bỏ ra để xây dựng cây cầu mới. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn