Nhận chiến hạm hiện đại bậc nhất, Philippines gửi cảnh báo sắc lạnh tới Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 21/08/2019 11:32:00 +07:00

Hải quân Philippines chính thức tiếp nhận tàu hộ tống (lớp Pohang) BRP Conrado Yap, tàu tuần tra mạnh nhất của nước này từ trước tới nay.

Lễ tiếp nhận diễn ra tại Vịnh Manila hôm 20/8. BRP Conrado Yap được Hàn Quốc cam kết trao tặng cho Philippines vào giữa năm 2017. Tuy nhiên sự chậm trễ của Philippines trong việc chi trả để Seoul đại tu con tàu khiến chiến hạm này phải tới mới đây mới cập cảng Nam Manila. 

Con tàu sẽ được sử dụng như nền tảng để huấn luyện hải quân trước khi chiến hạm mới nhất, hiện đại nhất của Philippines BRP Joser Rizal (FF-150) xuất hiện vào năm 2020. 

tau chien

BRP Conrado Yap trong lễ tiếp nhận hôm 20/8. (Ảnh: Rappler)

Phát biểu tại lễ tiếp nhận con tàu, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana khẳng định ông tin rằng Philippines cần một lực lượng hải quân mạnh mẽ và BRP Conrado Yap là một bước tiến trong mục tiêu đó. 

"Việc hàng loạt các tàu chiến Trung Quốc gần đây xâm phạm lãnh hải Philippines làm nổi bật nhu cầu này. Tần suất cũng tăng lên. Thật đáng báo động khi quá nhiều tàu hải quân Trung Quốc đi qua eo biển Sibutu", ông nhấn mạnh. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, con tàu mới tới đây sẽ được điều động tới đảo Palawan và Sulu, nơi các tàu Trung Quốc bị phát hiện. 

BRP Conrado Yap dài 88,3m, trục ngang 10m, độ mớn nước 2,9m. Khi đầy tải, trọng lượng của con tàu vào khoảng 1.216 tấn. Nó có thể chở theo một thủy thủ đoàn gồm 118 người và hoạt động liên tiếp trong 20 ngày.

Được trang bị 2 tuabin khí, con tàu có thể đạt tốc độ tối đa là 59 km/h với tầm hoạt động lên tới 7.400 km. 

Hệ thống vũ khí được trang bị trên BRP Conrado Yap gồm 2 khẩu pháo OtoMelara 76mm, 2 khẩu pháo Otobreda 40 mm, 2 ống phóng ngư lôi giúp tàu có khả năng chống hạm, chống ngầm và phòng không mạnh mẽ. 

"Đây là tàu chiến mạnh nhất mà hải quân Philippines đang sở hữu hiện nay", Tư lệnh Hải quân Philippines, Phó Đô đốc Robert Empedrad khẳng định. 

Cùng với 2 máy bay AgustaWestland 159 gia nhập biên chế vào tháng 5, BRP Conrado Yap sẽ tăng cường khả năng tác chiến chống tàu ngầm cho hải quân Philippines. 

BRP Conrado Yap phục vụ trong Hải quân Hàn Quốc từ năm 1987 đến năm 2016 duới tên ROKS Chungju. Hôm 5/8, nó chính thức rời cảng Changwon, Hàn Quốc sau khi được Seoul bàn giao lại cho hải quân Philippines. 

tau

  BRP Conrado Yap hiện là chiến hạm có năng lực chiến đấu trên mặt nước mạnh nhất của hải quân Philippines hiện nay. (Ảnh: Rappler)

Dưới sự hộ tống của tàu đổ bộ BRP Davao Del Sur, BRP Conrado Yap rời Hàn Quốc. Trên đường về Philippines, 2 con tàu bị 1 tàu hải quân Trung Quốc theo dõi khi đi qua vùng biển của Trung Quốc.

Đại tá Richard Gonzaga, người chịu trách nhiệm về chuyến đi cho biết cuộc chạm trán không thù địch với tàu chiến Trung Quốc là một phần trong giao thức hải quân thông thường. 

Hơn 100 thủy thủ của BRP Conrado Yap đã trải qua 13 tuần huấn luyện và tác chiến ở Hàn Quốc và sẽ tiếp tục tham gia thêm các khóa huấn luyện ở Philippines.

Trước khi được triển khai, con tàu sẽ được trang bị hệ thống liên lạc để tăng khả năng tương tác với các tàu khác của hải quân Philippines. 

Manila đang tìm cách củng cố quốc phòng trong bối cảnh phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh tới từ các hành vi bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Theo hãng thông tấn PNA, hải quân Philippines đang có kế hoạch mua 25-30 tàu chiến nhiều kiểu loại trong 5-10 năm tiếp theo, một phần của nỗ lực tăng cường sức mạnh trên biển sau nhiều năm tụt lại với các nước khác. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn