Nhạc trưởng Olivier Ochanine: 'Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời sẽ mang tới một mùa diễn đẳng cấp và giàu cảm xúc'

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 18/09/2019 10:05:00 +07:00

Sau hơn 2 năm hoạt động, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã chính thức khai mạc Mùa diễn mới 2019 - 2020 với chủ đề “Mặt trời lên” vào tháng 9 này.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Nhạc trưởng Olivier Ochanine, Giám đốc Âm nhạc của dàn nhạc.

- Mùa diễn 2019 - 2020 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời chính thức bắt đầu từ tháng 9/2019. Ông có thể chia sẻ về chủ đề của mùa diễn năm nay?

Chủ đề mùa diễn mới của chúng tôi thực ra cũng rất giản dị. “Mặt trời lên” mang ý nghĩa một sự khởi đầu mới. Sự khởi đầu của một dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp hoàn toàn mới theo tôi là một sự kiện có ý nghĩa nhất định, đặc biệt ở Việt Nam. Trong mùa diễn chính thức đầu tiên này, chúng ta sẽ được thưởng thức âm nhạc của những nhạc công xuất sắc nhất của dàn nhạc cũng như những nghệ sĩ độc tấu hàng đầu thế giới hiện nay.

Thời điểm này cũng mang một ý nghĩa đặc biệt nữa, đó là năm nay chúng ta kỷ niêm 250 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven. Chính vì thế, trong kế hoạch của mùa diễn năm nay, chúng tôi chủ ý ưu tiên lựa chọn các tác phẩm của Beethoven. Đặc biệt, mùa diễn sẽ được khép lại với buổi diễn rất đáng mong đợi của nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn!

nhac truong

Nhạc trưởng Olivier Ochanine của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) 

- Một thông tin thú vị với người yêu nhạc cổ điển ở Việt Nam là từ mùa diễn này SSO bắt đầu mở bán vé các buổi diễn chính hàng tháng. Ông có thể chia sẻ thêm về bước đi tiếp theo này của dàn nhạc?

Chắc bạn cũng biết, thời gian vừa qua, những buổi diễn của SSO hoàn toàn miễn phí. Và giờ đây, cuối cùng chúng tôi đã có thể mở bán những chiếc vé đầu tiên của các buổi hòa nhạc trong mùa diễn mới, để mở rộng cánh cửa mời những khán giả có niềm say mê đặc biệt với nhạc cổ điển đến thưởng thức.

Có thể nói rằng đây là một chỉ dấu tích cực, Sun Group và SSO nhận thấy rằng đã đến thời điểm đưa dàn nhạc lên bản đồ âm nhạc quốc tế. Bước đi tiếp theo này cũng là một động lực lớn cho các nhạc công của chúng tôi, những người nghệ sĩ đang làm việc cực kỳ chăm chỉ để tạo nên một dàn nhạc tuyệt vời. Giờ đây, chúng tôi có thể tuyên bố với thế giới: “Chúng tôi là SSO và đây là điều chúng tôi có thể làm cho đất nước Việt Nam, cho khán giả Việt Nam cũng như quốc tế!”

dan nhac giao huong

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời 

- Với buổi hòa nhạc đầu tiên của mùa diễn – “Concerto Hoàng Đế” vào ngày 20/9 này, vì sao ông lựa chọn mời nghệ sĩ piano người Tây Ban Nha Iván Martin? Ông có thể chia sẻ thêm về nhạc mục của buổi diễn?

Iván Martin là một trong những nghệ sĩ piano xuất sắc nhất trong thế hệ ông. Mời được anh ấy biểu diễn trong chương trình này là điều rất tuyệt vời.

Về nhạc mục chương trình, tôi có thể khẳng định đây là những tác phẩm rất thú vị. Hai tác phẩm của Wagner và Liszt đều điển hình nhưng lại thể hiện những phong cách đa dạng khi viết cho dàn nhạc. Riêng bản Concerto số 5 của Beethoven, theo tôi là một tác phẩm cực kỳ phù hợp dành cho các dàn nhạc chuyên nghiệp mới thành lập. Nó thực sự tráng lệ, độ dài vừa đủ nhưng rất có sức nặng, giàu cảm xúc và đẹp vô cùng!

nghe si piano 3

Chân dung nghệ sĩ piano Iván Martin 

- Được biết cũng trong tháng 9 này, SSO sẽ có buổi biểu diễn cùng nữ ca sĩ Phạm Thùy Dung trong đêm nhạc “Trăng hát”. Khi nhận lời mời tham gia chương trình này, ông có đưa ra yêu cầu gì với nữ ca sĩ và ê-kíp sản xuất?

Điều duy nhất tôi đề nghị mọi người, từ ca sĩ tới nhà sản xuất là hãy chuẩn bị nghiêm túc cho buổi diễn. Tôi đã dành thời gian làm việc riêng với nữ ca sĩ một số buổi trước khi cô ấy chính thức tập cùng dàn nhạc. Nhưng cuối cùng, trong mọi buổi diễn, người quyết định vẫn là nghệ sĩ độc tấu mà ở đây chính là ca sĩ. Dù còn trẻ cả tuổi đời và nghề nhưng Phạm Thùy Dung đã thể hiện một nỗ lực và ý thức công việc rất đáng trân trọng.

pham thuy dung 4

Phạm Thùy Dung tập luyện với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời chuẩn bị cho live concert Trăng hát 

- Ấn tượng lớn nhất của ông khi làm việc với Phạm Thùy Dung là gì?

Cô ấy cực kỳ cầu thị và kiên trì. Tôi đưa ra những đề nghị, chỉ dẫn và cô ấy luôn cố gắng để đạt được yêu cầu đặt ra. Cô ấy có niềm đam mê ca hát thự sự và dàn nhạc sẽ làm hết mức có thể để cô ấy tỏa sáng trên sân khấu!

- Xin cảm ơn ông, chúc cho mùa diễn mới của SSO thành công!

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn