Nhắc tên chiến cơ này thêm một lần nữa, chỉ huy Không quân Đức sẽ bị sa thải

Thế giớiThứ Sáu, 02/02/2018 11:39:00 +07:00

Trong khi các chỉ huy quân đội Đức đang cân nhắc lựa chọn thay thế tiêm kích Tornado cũ kỹ, một nguồn tin cho biết chỉ huy Không quân Đức sẽ bị sa thải nếu người này nhắc đến F-35 trước công chúng.

Nhà báo và chuyên gia quốc phòng Đức Christian Theils viết: “Nguồn tin của Luftwaffe (Không quân Đức) cho biết, nếu Chỉ huy Không quân Đức nói F-35 thêm một lần nữa, ông ta sẽ bị sa thải.

Dường như các lãnh đạo chính trị vẫn đang nghiên cứu hướng về giải pháp EU là phiên bản Typhoon nâng cấp có khả năng mang vũ khí hạt nhân hoặc chiến cơ phản lực của châu Âu”.

Tháng 11/2017, chỉ huy Luftwaffe, Trung tướng Karl Muellner cho biết Không quân Đức cần chiến cơ thế hệ thứ 5 đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của lực lượng này.

Đây là tín hiệu rõ rệt nhất cho thấy Đức có thể để ý đến tiêm kích F-35, vốn nổi tiếng chưa phải vì khả năng chiến đấu mà là vì quá nhiều trục trặc và quá đắt đỏ.

1059714309

 Tiêm kích F-35. (Ảnh: CCO)

Tuy nhiên sau đó, các quan chức Đức cố gắng phủ nhận sự thiên vị mà ông Muellner dành cho F-35. Thứ trưởng Quốc phòng Đức Ralf Brauksiepe phát biểu vào tháng 12/2017 rằng Berlin đang cân nhắc chọn Eurofighter Typhoon thay thế cho dòng tiêm kích nội địa Panavia Tornado, còn F-15, F/A-18 và F-35 chỉ là lựa chọn số 2.

Thêm vào đó, đại diện các tập đoàn của Đức và Pháp công bố về dự án hợp tác phát triển chiến cơ thế hệ 5, đồng thời cho biết có thể có thêm quốc gia khác tham gia vào dự án này.

Tuy nhiên, việc thiết kế, chế tạo và sản xuất chiến cơ thế hệ 5 cực kỳ đắt đỏ và khó có khả năng cả Đức lẫn Pháp có thể hoàn thành dự án này trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn