Nhạc sỹ Hồng Kiên: Sự dễ dãi biến người nghệ sỹ thành 'kẻ cắp'

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 14/11/2014 12:10:00 +07:00

(VTC News) - 'Một cái tặc lưỡi, một cái gật đầu cho qua, một chút dễ dãi biến người nghệ sỹ thành 'kẻ cắp' - Nhạc sỹ Hồng Kiên lên tiếng về việc đạo nhạc.

(VTC News) - 'Một cái tặc lưỡi, một cái gật đầu cho qua, một chút dễ dãi biến người nghệ sỹ thành 'kẻ cắp' - Nhạc sỹ Hồng Kiên lên tiếng về việc đạo nhạc.

- Là một người hoat động lâu năm trong lĩnh vực âm nhạc, anh nghĩ sao trước vấn nạn đạo nhạc đang khiến khán giả và những nhà quản lý bức xúc?

Thật ra việc đạo nhạc đã có ở Việt Nam từ rất lâu rồi, nhưng gần đây mới được mọi người chú ý. Tuy có chút chậm trễ nhưng tôi nghĩ, đây là một tín hiệu đáng mừng.

Không những thế, việc đạo nhạc không chỉ được giới trong nghề nhắc tới mà lại chính là khán giả. Điều đó chứng tỏ khán giả đã có sự lựa chọn trong việc thưởng thức âm nhạc mà mạnh dạn bày tỏ chính kiến của mình.

Những người trong nghề như chúng tôi phải gửi lời cảm ơn tới những khán giả âm nhạc đích thực. Chính họ sẽ giúp phần làm trong sạch môi trường âm nhạc ở Việt Nam, khuyến khích người nghệ sỹ sáng tạo.

- Theo anh, nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng đạo nhạc đang phát triển tràn lan ở Việt Nam hiện nay?

Nguyên nhân thì có nhiều lắm nhưng tôi nghĩ, điểm mấu chốt chính là do sự thiếu trung thực của những người làm nghề. Một cái tặc lưỡi, một cái gật đầu cho qua, một chút dễ dãi đã biến họ thành những 'kẻ cắp'.

Làm nghề gì cũng thế, chứ không chỉ riêng là nhạc sỹ thì tiêu chí đầu tiên cần phải có là sự trung thực, trung thực với chính con người mình và trung thực trong sáng tạo. Chính điều đó sẽ giúp bạn tồn tại lâu trong nghề và tận hưởng những thành quả lao động của mình.

Hồng Kiên
Nhạc sỹ Hồng Kiên từng làm cố vấn cho diva Mỹ Linh trong cuộc thi The Voice mùa thứ 2 
- Theo anh thì chúng ta cần cư xử như thế nào đối với những người đạo nhạc?

Tôi thấy, phần lớn các nghệ sỹ trẻ đều là những người thích sáng tạo, thích tìm tòi, tuy nhiên chính vì họ còn trẻ nên họ thiếu hiểu biết, họ cũng chưa xác định được con đường đi của mình nên họ có thể mắc sai lầm. Chúng ta hãy coi đó là một cái sảy chân của họ.

Chúng ta hãy bao dung đối với những trường hợp như thế, khích lệ họ vượt qua sai lầm. Không nên chỉ vì một cái sảy chân mà xóa hết công sức của họ hay chặn mọi con đường đi lên của họ.

Tuy nhiên, đối với những nghệ sỹ mà họ coi việc đạo nhạc là bình thường. Họ đủ kiến thức, đủ hiểu biết để hiểu rõ hành động của mình mà vẫn làm chúng ta cần phải lên án một cách mạnh mẽ và dứt khoát.

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện!

Chắc ai đó sẽ về - ca khúc đang bị cho là đạo nhạc của Sơn Tùng MT-P:


Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn