• Zalo

Nhạc sĩ Vùng trời bình yên ưng nhất bài Thu Phương hát

Văn hóa - Giải trí Chủ Nhật, 06/06/2010 06:48:00 +07:00

(VTC News) - Trước khi gặp NS Phạm Hữu Tâm, tôi đã nghe rất nhiều người "đồn" là anh rất hiền, và khi gặp mặt lần đầu, tôi cũng không tránh khỏi ấn tượng đó.

(VTC News) - Trước khi gặp nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm, tôi đã nghe rất nhiều người "đồn" là anh rất hiền, và khi gặp mặt lần đầu, tôi cũng không tránh khỏi ấn tượng về một nhạc sĩ, doanh nhân... hiền đến như vậy! Từng cử chỉ, lời nói của anh đều nhẹ nhàng, ân cần toát lên sự chân thành, hiền lành gần như là… tuyệt đối!

Anh tâm sự: “Không riêng gì bà xã, bạn bè bảo tôi hiền đâu mà nhiều khi đến đối tác cạnh tranh đều nói như thế. Trong kinh doanh, thương trường cũng như chiến trường, nhưng bản chất của tôi là vậy, làm sao mà thay đổi được! Có lẽ mọi người thương tôi nhiều cũng vì cái chữ hiền đó”.

-  Khá nổi tiếng với vai trò hòa âm, mix nhạc ở thời kỳ đầu của nhạc trẻ Việt Nam thập niên 90, sao bỗng dưng anh lại xuất ngoại vậy?

-  Lúc đó tôi đang học song song lớp Quản trị kinh doanhtrường Đại học mở và Nhạc viện Thành Phố (khoa Sáng tác). Tôi từng làm các album cho các ca sĩ như: Ánh Tuyết, Thu Hà, Hồng Hạnh,… các nhạc sĩ của nhóm Những người bạn (Trịnh Công Sơn, Thanh Tùng, Từ Huy,…). Đồng thời công ty Mi Đi của tôi cũng đã thực hiện một số clip quảng cáo cho một số nhãn hàng. Đến 2001, tôi xuất ngoại sang Hoa Kỳ để có thể hoàn tất các chứng chỉ chuyên ngành về âm nhạc. Tôi muốn học thêm về hòa âm, kỹ thuật phòng thâu, tôi muốn mang những công nghệ mới nhất mà mình học được về Việt Nam để phát triển công ty, để đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà.

Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm.
-  Nhiều nhạc sĩ khác khi đi du học thường khá im hơi lặng tiếng, nhưng anh thì khác, dường như khi qua bên đó anh vẫn tiếp tục làm việc một cách sôi nổi trong lĩnh vực đó?

-  Tôi cùng gia đình chính thức định cư tại Hoa Kỳ. Ngoài việc đến trường đi học hằng ngày tôi còn làm thêm cho một số trung tâm ca nhạc tại hải ngoại như Thúy Nga,… thực hiện một số album cho các ca sĩ Việt kiều. Tôi cũng có cả phòng thu tại Hoa Kỳ nữa nhưng bây giờ ngừng hoạt động rồi! Lý do là từ 2007 tôi không thể cứ đi đi về về như thế nữa nên quyết định chuyển hẳn về quê hương sinh sống và làm việc.

-  Ngoài một Vùng trời bình yên nổi tiếng ở Việt Nam, khi qua bên đó anh có sáng tác đều không?

-  Tôi sáng tác cũng khá nhiều nhưng bài hát mà tôi ưng ý nhất, đặt nặng cảm xúc nhất là Thời gian ơi. Trong đó có câu hát mà tôi rất thích là “Sao giờ đây hững hờ, vì sao chúng ta giờ đây xa lạ. Ở bên nhau thật gần mà sao vẫn thấy cách ngăn đại dương…”. Bài hát ẩn chứa những suy nghĩ của tôi về tình yêu, tình bạn. Tôi muốn nâng tình yêu tình bạn vượt lên không gian, thời gian! Không vì lý do gì mà xa cách nhau, không vì lý do gì mà hững hờ. Tôi muốn truyền tải thông điệp: dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào con người vẫn nên yêu quý nhau, luôn nghĩ về nhau với những điều tốt đẹp nhất.

-  Ca sĩ nào làm anh thấy hài lòng nhất khi thể hiện bài hát này?

- Mỗi ca sĩ đều đem cho tôi cảm xúc về chất giọng, về cách hát riêng của họ. Thu Phương là người hát ca khúc này đầu tiên. Lúc đầu tôi nghĩ rằng Thu Phương với chất giọng mãnh liệt, với những nỗi niềm suy tư của một người xa xứ nên hát bài hay nhất! Nhưng đến khi Hồng Ngọc xin phép tôi cho thu âm bài này cho album riêng của cô ấy thì lại khiến tôi ngạc nhiên rất nhiều! Ngọc thu Thời gian ơi tại phòng thu của tôi bên Mỹ! Giọng ca Hồng Ngọc với những diễn cảm day dứt như lột tả hết sở trường của cô ấy! Tôi rất bất ngờ khi Ngọc vẫn giữ lại được cảm xúc như khi hát Vùng trời bình yên của tôi 12 năm về trước.

Với các diễn viên nhí trong phim Giấc mơ biển.

-   Có thể nói rằng Vùng trời bình yên là ca khúc nổi tiếng nhất của anh, nó có phải là bài hát anh hài lòng nhất không?

-   Có một điều may mắn là hầu như tôi đều đuợc tự hòa âm, hướng dẫn thêm cảm xúc, bồi thêm kỹ thuật cho ca sĩ thể hiện các sáng tác của mình. Tôi nghĩ rằng sự thành công của một bài hát phụ thuộc vào 3 yếu tố quan trọng là: nhạc sĩ sáng tác, người hòa âm và ca sĩ thể hiện, mà tôi đã tự đảm nhiệm được 2 vai trò rồi, chỉ tiếc là… (cười).

Thật ra Khúc tình mới là bài hát mà tôi ưng ý nhất, đó cũng là ca khúc chủ đề trong album đầu tay của tôi phát hành cách đây khá lâu, do Thu Phương và Huy MC hát. Bài này tôi sáng tác để dự thi trong Nhạc viện hồi còn đi học, bài hát có những quãng lạ, âm giai rất đẹp nhưng… rất khó hát! Chính vì khó hát và diễn cảm như vậy nên lại không “ăn” bằng những bài đơn giản như Vùng trời bình yên. Tôi chỉ viết bài này trong vòng một ngày thôi, cấu trúc bài hát khá đơn giản, giai điệu lặp lại theo ac-co vòng. Tôi nghĩ trong âm nhạc, có khi điều đơn giản lại mang đến sự phong phú… (cười).

-  Có lần anh nói rằng anh sợ mình chai sạn không còn cảm xúc để sáng tác nhạc, bây giờ thì sao?

-   Điều đó đã được chứng minh qua bộ phim Giấc mơ biển (phát sóng lúc 18h từ chủ nhật đến thứ 4 hàng tuần trên HTV9 - PV)  mà tôi đứng trong vai trò giám đốc sản xuất. Lúc đầu tôi nghĩ mình chỉ sáng tác được 1 ca khúc nhạc phim thôi nhưng khi duyệt phim, chính nỗi niềm của nhân vật Tuấn gợi cho tôi nhiều cảm hứng để viết tiếp 3 ca khúc nữa! Tôi thấy như rơi vào cảm xúc tự nhiên của chính bản thân mình, rơi vào cảm xúc những người ở Nha Trang, Phan Phiết,… vào đây lập nghiệp, những lúc cô đơn nhất vẫn nhớ về các đấng sinh thành!

Tôi cảm thấy cảm xúc của mình còn nhiều lắm. Tình yêu dành cho âm nhạc là cả cuộc đời tôi, nó vẫn liên tục như một dòng chảy không bao giờ cạn, tôi hoàn toàn yên lòng khi cống hiến cả cuộc đời mình cho sáng tác, nhất là được làm việc trong môi trường âm nhạc và điện ảnh như thế này!

Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm và diễn viên nhí Hùynh Minh Nhựt (vai Tuấn).

-   Tại sao anh lại quyết định chọn thực hiện một bộ phim về tâm lý tuổi học trò làm sản phẩm chào sân của công ty Mi Đi?

-  Đối với tôi, tuổi học trò là lứa tuổi hồn nhiên, vô tư và dễ thương nhất. Không có phương tiện truyền thông nào có sức hút và ảnh hưởng mạnh mẽ bằng truyền hình. Chính vì thế tôi mong muốn các nhà đài hãy dành lại khung giờ vàng của truyền hình cho thiếu nhi, hãy quan tâm hơn tới việc giải trí của của các em!

Điều này nằm trong ước mơ của tôi và các đồng nghiệp khi bắt đầu sản xuất phim. Theo tôi được biết, rất ít ai chịu đầu tư vào phim thiếu nhi, vừa tốn kém, mất thời gian, mà còn sợ các em diễn không đạt làm ảnh hưởng đến doanh thu nữa! Thứ 2 là thị trường phim ảnh đang xuôi theo hướng phục vụ đối tượng người lớn mà thiếu hẳn các sản phẩm dành cho các em nên Mi Đi cũng cố gắng sản xuất phim thiếu nhi thiên về định hướng giải trí và giáo dục nhẹ nhàng nhằm mang lại cho khán giả những giờ phút vui tươi, trong trẻo nhất.

Phạm Hữu Tâm và đạo diễn Lê Cung Bắc (trái).

-  Cố nhạc sĩ Bảo Phúc từng được mệnh danh là người sáng tác nhạc phim hay nhất Việt Nam. Anh có nghĩ rằng mình sẽ thay thế vị trí của anh ấy vào lúc này không?

-  Tôi rất mê sáng tác nhạc phim, cũng từng được khen là nắm chủ đề kịch bản  nhanh, viết ca khúc sát vào nội dung với bộ phim Vùng trời bình yên của đạo diễn Đỗ Đức Thành rồi. Khi đạo diễn Lê Cung Bắc mời tôi thực hiện phần nhạc nền cho phim Vó ngựa trời nam, tôi rất lo lắng không biết mình có đáp ứng được sự kỳ vọng của chú không. Trước đây, anh Bảo Phúc đã làm nhạc phim rất hay cho chú rồi, giờ đây không biết cái “chất kết dính” đó có chuyển từ Bảo Phúc sang Phạm Hữu Tâm không nữa? Nhưng cũng rất mừng là chú Bắc nói là chú rất hài lòng về nhạc phim của tôi! (cười lớn).

Còn riêng tôi thì tôi chỉ hy vọng những tâm huyết dành cho âm nhạc, điện ảnh của tôi sẽ được người nghe đón nhận thôi, chứ tôi không hề mong một sự so sánh với ai cả! Tôi hy vọng mình sẽ làm được nhiều nhạc phim cho các hãng khác nữa chứ không riêng gì công ty Mi Đi!

- Xin cảm ơn và chúc anh nhiều thành công trong âm nhạc và điện ảnh!

Khánh Nguyễn (thực hiện)

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin