Nhạc sĩ Thanh Tùng: Ngồi xe lăn, mỉm cười hạnh phúc

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 21/10/2012 10:33:00 +07:00

(VTC News)- Thanh Tùng bị liệt và không nói được. Trong đêm nhạc của mình, ông ra sân khấu bằng xe lăn, đôi mắt cười thật vui trước sự yêu mến của khán giả.

(VTC News) – Bị đột quỵ cách đây vài năm, nhạc sỹ Thanh Tùng bị liệt và không nói được. Trong đêm nhạc riêng của mình, ông ra sân khấu bằng xe lăn, đôi mắt cười thật vui trước sự yêu mến của khán giả dành cho mình.

Đêm qua anh nằm mơ/Anh mơ thấy em về/Ta lại ngồi bên nhau/Nghe gió lay cành khế (Hoa cúc vàng). Đến những ngày của tuổi thất thập cổ lai hy, Thanh Tùng vẫn sáng tác tình ca. Hoa cúc vàng chỉ mới sáng tác cách đây vài năm, trước khi ông đột quỵ, vẫn là những tình cảm chứa chan dành cho vợ mình, người đã bỏ mặc ông trên thế gian này nhiều năm.

Nhạc sĩ Thanh Tùng trên chiếc xe lăn ra chào khán giả. 
Tình yêu ấy đã trở thành chất xúc tác để nhạc sỹ sáng tác hàng loạt các ca khúc hay. Và cũng tình yêu ấy, cùng với sự lịch lãm trong phong cách, Thanh Tùng được rất nhiều fan mến mộ và trung thành.

Vài năm trở lại đây, năm nào người ta cũng làm show cho Thanh Tùng và show nào cũng chật người xem, vỗ tay, cổ vũ, dù có ông xuất hiện hay không. Với khán giả Hà Nội, Thanh Tùng đã trở thành một thương hiệu, của tình yêu, hoài niệm và những kỷ niệm đẹp đẽ. Lần đầu tiên trở lại sân khấu sau lần đột quỵ vài năm trước, Thanh Tùng vẫn gương mặt bình thản, nụ cười giản dị và sức khỏe có phần tốt lên.

Ông được các nghệ sỹ đẩy xe lăn ra sân khấu, nhìn khán giả, không thể nói lên tình cảm của mình, chỉ thể hiện bằng ánh mắt, dù đã không còn trong như xưa. Ông mỉm cười xúc động, có lẽ, tiếng cười như muốn thoát ra. Sau đêm diễn ấy, nhiều khán giả đã nán lại để chúc mừng Thanh Tùng và chụp hình cùng ông.

Được biết, các con của Thanh Tùng đã đón ông ra Hà Nội sinh sống và tiện chăm sóc. Thanh Tùng dù yếu vẫn giữ cho mình thói quen đi cà phê cùng bạn bè.

Ca sĩ Mỹ Linh trong đêm nhạc 
Đêm nhạc lần này, không khác nhiều so với những đêm trước đây Thanh Tùng đã làm, vẫn những ngần ấy bài hát, tình yêu. Và những ca sĩ thể hiện là học trò của Thanh Tùng, và những nghệ sĩ lớp trẻ, ái mộ ông.

Phần hình ảnh được đạo diễn Phạm Việt Thanh thực hiện tạo hiệu ứng rất tốt. Người ta không còn thấy bất kỳ một hình ảnh cũ nào ở những đêm nhạc Thanh Tùng trước đây được lặp lại.

Với Chuyện cổ Nghi Tàm là hình ảnh Nghi Tàm xưa và nay, Hoa tím ngoài sân là hình ảnh con đường thu Hà Nội. Với bài hát chủ đề Lối cũ ta về là hình ảnh ngõ nhỏ, phố nhỏ thân quen đi về chốn xưa, về mái nhà xưa, đầy kỷ niệm. 

Ca sĩ Mỹ Linh đem đến không gian của đêm nhạc bằng Giọt nắng bên thềm và Vĩnh biệt mùa hè. Cô đã kể kỷ niệm của mình với người nhạc sĩ tài hoa:
 
“Chúng tôi đi hát mỗi chương trình đều được phát một cái thẻ. Hôm nào lỡ quên, đến cửa anh bảo vệ chặn lại hỏi vì người tôi nhỏ quá họ không nhận ra. Có lẽ ca sĩ hát nhiều quá, ngày nào cũng hát nên giống như chú ve con. Chúng tôi vẫn hay đùa rằng bài Hát với chú ve con là nhạc sĩ Thanh Tùng sáng tác dành cho những ca sĩ".
 
Hồng Nhung cũng nhớ lại, năm 1993, khi đó vẫn thuộc ban nhạc Hoa sữa và đi dự một cuộc liên hoan hát tại Đà Nẵng thì gặp Thanh Tùng. Hồng Nhung nói: "Năm đó nhạc sĩ Thanh Tùng làm chủ khảo. Tôi được một giải nghe ra rất nhiều cái nhất mà lại không phải là nhất. Đó là giải "Ca sĩ trẻ nhất gây ấn tượng nhất liên hoan".

Giải thưởng đó rất có ý nghĩa đối với tôi vì đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp làm ca sĩ. Tôi vẫn còn nhớ nụ cười tươi của ông dành cho tôi năm đó và ở đêm hôm nay trước khi ra sân khấu tôi lại nhận được nụ cười tươi ấy ở ông. Vì thế tôi đã rất xúc động, bao nhiêu tình cảm tôi gửi hết vào bài hát".

Nữ diva cũng chia sẻ sự ngưỡng mộ dành cho nhạc sĩ Thanh Tùng - một trong những người đầu tiên đã đặt nền móng cho nền tân nhạc nước nhà.

Ca sĩ Hồng Nhung 
Nữ ca sĩ Hồng Nhung cũng gây được hiệu ứng khi đến với khán giả bằng những bản hit Giọt sương trên mí mắt, Một mình với sự trẻ trung và bảng lảng hoài niệm. Nhận xét về những sáng tác của Thanh Tùng, Hồng Nhung cho biết, cô rất thích cách nhìn cuộc đời tích cực của ông.

Kasim Hoàng Vũ thể hiện Nếu tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghita, Lối cũ ta về - ca khúc chủ đề chương trình. Chuyện cổ Nghi Tàm không có cách hát ma mị của Tùng Dương nhưng bù lại bằng sự dàn dựng khá kỹ lưỡng trong tiết mục của tốp ca nam.

Có thể nói đêm nhạc Lối cũ ta về của Thanh Tùng đã để lại nhiều cảm xúc đẹp đẽ. Nói như NSND Trần Bình thì: “Dù không nói được nhưng nhạc sĩ Thanh Tùng biết và vui lắm. Có lúc phấn khích lên ông cười ha hả rồi bật ra chữ "được" như muốn thể hiện sự thích thú của mình".


Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn