Nhà vô địch Olympia 2019: Tôi sẽ trở về Việt Nam sau khi du học

Giáo dụcChủ Nhật, 15/09/2019 18:04:00 +07:00

Trần Thế Trung - người vừa giành vô địch Đường lên đỉnh Olympia 19 cho biết, sẽ trở lại Việt Nam sau khi hoàn tất việc du học.

Video: Những lời nói xúc động quán quân Olympia 2019 Trần Thế Trung gửi người chị đã mất

Với 245 điểm, Trần Thế Trung (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19. Với chiến thắng này, em Trần Thế Trung đã mang lại niềm tự hào cho quê hương, khi lần đầu tiên Nghệ An có thí sinh giành danh hiệu quán quân Đường lên đỉnh Olympia.

Không chỉ vậy, với việc giành vòng nguyệt quế, Trần Thế Trung còn giành suất học bổng của trường Đại học kỹ thuật Swinburne (Melbourne, Úc). Từ nhiều năm qua, Đại học kỹ thuật Swinburne đã tài trợ học bổng trị giá 100%, 50% và 25% cho các bạn thắng giải chung kết năm lần lượt theo thứ hạng Nhất, Nhì và Ba của Đường lên đỉnh Olympia.

Trong số 18 nhà vô địch Olympia trước đó thì có tới 17 người chọn du học tại Đại học Kỹ thuật Swinburne. Chỉ duy nhất thí sinh Lương Phương Thảo cựu học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long, là quán quân năm thứ 3 chọn Đại học Monash.

Một điểm đáng chú ý nữa là đa số nhà vô địch Olympia đều chọn ở lại nước ngoài thay vì trở lại Việt Nam. Bởi vậy, mà sau khi Thế Trung vô địch, nhiều người đã lên tiếng lo ngại việc nam sinh Nghệ An cũng sẽ 'tiếp bước' những nhà vô địch trước đó.

Nhưng chia sẻ sau khi giành vòng nguyệt quế, Thế Trung cho biết, em sẽ trở lại sống và làm việc tại Việt Nam sau khi kết thúc du học. 

"Em sẽ du học theo suất học bổng của chương trình, ngành Công nghệ thông tin hoặc Truyền thông. Và một điều chắc chắn mà em mong mọi người hãy tin tưởng là em nhất định trở về sống và làm việc tại Việt Nam", Trung nói.

nha-vo-dich-olympia-19

 Em Trần Thế Trung giành giải nhất Olympia năm thứ 19.

Trần Thế Trung là thí sinh có thành tích học tập nổi bật, thủ khoa đầu vào lớp chuyên Vật lý - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Năm lớp 11, ngoài việc gây ấn tượng tại Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia khi là thí sinh đầu tiên giành vé vào chung kết, Trung còn đạt giải Nhất môn Vật lý ở Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, giải Khuyến khích chung kết Olympic Tiếng Anh học sinh sinh viên toàn quốc 2018. Năm 2019, Tỉnh đoàn Nghệ An cũng vinh danh Trần Thế Trung là 1 trong 15 thanh thiếu niên tiêu biểu của tỉnh.

Được biết, gia đình em Trần Thế Trung có truyền thống hiếu học. Ông nội của Trung nguyên là Trưởng bộ môn Lịch sử Đảng - Khoa Giáo dục chính trị trường đại học Vinh. Bà nội từng là giáo viên trường cấp 2 của huyện Thanh chương (Nghệ An). Bố của Trung là sỹ quan quân đội, mẹ là cán bộ của Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An.

olympia

 Gần 5.000 người cổ vũ cho em Trung ở quê nhà Nghệ An

Thầy Trần Ngọc Thắng, giáo viên chủ nhiệm lớp Thế Trung, tự hào về chiến thắng của cậu học trò. Thầy Thắng cho biết sau trận thi quý đầy kịch tính, thầy đã đặt trọn niềm tin Trung sẽ vô địch. Tối thứ sáu, sau khi Trung điện về và báo bắt thăm được thi ở vị trí thứ tư, niềm tin lại tăng lên gấp bội. Vì vậy, thầy không bất ngờ với chức vô địch này mà chỉ cảm thấy hạnh phúc.

"Trung học giỏi toàn diện, đặc biệt ở môn Vật lý và Tiếng Anh. Em là bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt huyết, sống thẳng thắn, tình cảm và hay giúp đỡ bạn bè. Tôi và cả trường Phan tự hào khi có một học sinh như em", thầy Thắng nói.

trung_iodz 3

 Thầy Trần Trung Hiếu (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh lưu niệm với em Trần Thế Trung 

Cùng nhận xét như thầy Thắng, thầy Trần Trung Hiếu, Giáo viên môn lịch sử Trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ, em Trần Thế Trung giành chiến thắng đó là thành quả của trí tuệ, của sự đam mê và những nỗ lực không mệt mỏi của em Trung. Đó là thành quả của nền tảng giáo dục, dạy dỗ của gia đình. Là thành quả của sự quan tâm, giáo dục của lãnh đạo, giáo viên nhà trường và sự cổ vũ nhiệt tình của bạn bè.

Ngay sau khi giành chiến thắng Đường lên đỉnh Olympia lần thư 19, Trần Thế Trung hy vọng đây sẽ là đòn bẩy để học sinh trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tích cực tham gia các sân chơi trí tuệ bên cạnh các cuộc thi quốc gia, quốc tế. Chàng trai sinh năm 2002 cũng mong muốn sẽ hoàn thành tốt năm học cuối thời học sinh và đạt số điểm cao ở kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. 

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn