Nhà văn Tô Hoài giành giải thưởng Vì tình yêu Hà Nội

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 01/09/2010 05:51:00 +07:00

(VTC News) – Với một tài sản đồ sộ tác phẩm về Hà Nội, nhà văn Tô Hoài đã giành Giải thưởng Lớn tại lễ trao giải tại Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội.

(VTC News) – Với một tài sản đồ sộ các tác phẩm về Hà Nội, nhà văn lão thành Tô Hoài đã giành Giải thưởng Lớn tại lễ trao giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội diễn ra chiều nay (1/9) tại TTXVN số 79 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Dù ở tuổi 90 nhưng Tô Hoài vẫn rất hoạt bát. Sự xuất hiện của ông dù chỉ trong thời gian ngắn vì lý do sức khỏe cũng đủ làm hội trường sôi động hẳn lên dù ông không phát biểu câu nào. Bạn bè, các văn nghệ sỹ và báo giới đã dành nhiều tình cảm cho nhà văn. Được ví là từ điển sống về văn hóa và từ ngữ dân gian Hà Nội, đề tài về mảnh đất này trở đi trở lại trong tác phẩm của Tô Hoài. Ông viết kỹ, luôn luôn sửa, tỉa bớt chữ cho cô đọng, đảo cú pháp cho gần với cách nói thông thường, nhiều nhận xét hóm hỉnh, sắc sảo, giàu chất tạo hình và chất thơ, nhất là trong những đoạn miêu tả thiên nhiên, cảnh sắc. Ở đó bóng dáng, linh hồn Hà Nội hiện ra rất rõ, rất gợi cảm. Một số tác phẩm về đề tài Hà Nội của Tô Hoài cũng rất đáng được nhắc tới trong gia tài 150 tác phẩm của ông là Chuyện cũ Hà Nội, Nhà Chử, Miếu Đồng Cổ…
Nhà văn Tô Hoài giành Giải thưởng Lớn - Giải thưởng quan trọng nhất của giải thưởng này. 

Bên cạnh Tô Hoài, buổi lễ trao giải còn vinh danh nhiều cá nhân và nhóm tác giả khác với các hệ thống giải thưởng như: Giải Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho Nhóm các tác giả và chuyên gia đã minh chứng được những giá trị to lớn cần được giữ gìn của Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long; từ đó, lập được kế hoạch bảo vệ, đồng thời xây dựng và hoàn thiện được bộ hồ sơ đề cử, để Khu di tích được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới trước thềm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Nhạc sỹ Nguyễn Cường giành giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội 

Giải Tác phẩm – Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Hợp xướng Trống đồng mang tên Ngàn năm Thăng Long – Nổi trống Lạc Hồng của nhạc sĩ Nguyễn Cường. Đây là một sáng tạo đột phá của nhạc sĩ Nguyễn Cường trong việc dám khai thác sức mạnh nhạc khí của trống đồng – một hiện vật mà lâu nay nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ là “vật thiêng” chứ không phải nhạc khí.

Giải Ý tưởng – Vì tình yêu Hà Nội trao cho Đồ án Cung đường hòa bình của nhóm KTS Hoàng Thúc Hào – một đồ án độc đáo và sáng tạo đã “đánh thức” được bức tường bao Thành Thăng Long xưa – mà nay là một đoạn đường Bưởi.
G.S Phan Huy Lê thay mặt nhóm chuyên gia nhận giải thưởng Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội. 

HĐGK cũng ghi nhận một tác phẩm đặc sắc khác là bức tranh thêu khổng lồ “Cội xưa” của họa sĩ trẻ Phạm Thị Hoài hợp tác cùng các nghệ nhân làng nghề cổ Văn Lâm ở Ninh Bình. Bức tranh thêu rộng đến 170,5 m2, nếu căng lên sẽ trải dài suốt một hành lang 30m, một kỳ công làm trong 60.000 ngày công của hơn 100 nghệ nhân.

Với 4 hạng mục giải thưởng như trên, BTC và HĐGK đã chốt lại từ 23 đề cử đưa vào danh sách chính thức để HĐGK xem xét, thảo luận và định giải. Đây là lần thứ hai giải thưởng này được trao kể từ ngày lên ý tưởng và phát động.

Trần Lê
Bình luận
vtcnews.vn