Nhà Trắng từ chối hợp tác điều tra luận tội tổng thống

Thế giớiThứ Tư, 09/10/2019 06:39:00 +07:00

Nhà Trắng tuyên bố sẽ từ chối hợp tác với cuộc điều tra luận tội tổng thống "không có căn cứ và vi hiến" do đảng Dân chủ khởi xướng.

Trong một bức thư gửi các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone trích dẫn rằng, quyết định điều tra luận tội tổng thống được đưa ra mà không có sự tham gia đầy đủ của thành viên trong Hạ viện.

Luật sư Pat Cipollone nhấn mạnh rằng đảng Dân chủ tại Hạ viện khiến ông Trump “không còn lựa chọn nào khác”.

luat su

 Luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone (Ảnh: NBC News)

“Để hoàn thành nghĩa vụ của một công dân Mỹ, với Hiến pháp, Cơ quan hành pháp, Tổng thống Trump và chính quyền của ông không thể tham gia vào cuộc điều tra mang tính đảng phái và vi hiến trong trường hợp này”, ông Pat Cipollone cho hay.

Bức thư được đưa ra ngay sau khi chính quyền Tổng thống Trump ngăn chặn một nhân chứng quan trọng có liên quan đến vụ bê bối Ukraine xuất hiện trước các nhà lập pháp tại Hạ viện.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland sẽ không được phép xuất hiện, cho dù ông này đã bay từ châu Âu về Mỹ để chuẩn bị thực hiện điều này.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ lên án việc ngăn chặn lời khai của ông Sondland, gọi đó là một nỗ lực cản trở cuộc điều tra và tuyên bố sẽ gửi trát hầu tòa đến Sondland để buộc ông này phải trả lời các câu hỏi. Bộ Ngoại giao Mỹ không trả lời về lý do tại sao Sondland bị ngăn chặn, không xuất hiện trước các nhà lập pháp Hạ viện theo lịch trình trước đó.

Những động thái gần đây cho thấy sự phản ứng mạnh mẽ của Nhà Trắng đối với cuộc điều tra luận tội tổng thống, điều này dường như sẽ ảnh hưởng đến chiến dịch của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Cuộc điều tra luận tội tổng thống được khởi xướng sau khi có khiếu nại của người tố giác, tố cáo ông Trump gây sức ép Tổng thống Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc điện đàm ngày 25/7. Ông Joe Biden là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn