Nhà Trắng bất ngờ thừa nhận Tổng thống Trump dùng viện trợ gây sức ép với Ukaine

Thế giớiThứ Sáu, 18/10/2019 11:51:00 +07:00

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney thừa nhận Tổng thống Trump trì hoãn viện trợ để gây sức ép buộc Kiev điều tra đảng Dân chủ.

"Liệu Tổng thống có đề cập với tôi về cáo buộc tham nhũng liên quan đến máy chủ của Uỷ ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) hay không? Không có gì nghi ngờ về điều đó. Đó là lý do chúng tôi giữa lại khoản viện trợ", ông Mulvaney nói trong cuộc họp báo hôm 17/10. 

Chính quyền Trump từng cáo buộc DNC giấu máy chủ ở Ukraine để ngụy tạo bằng chứng Nga thông đồng với đội ngũ của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Mulvaney khẳng định Tổng thống Trump không viện trợ cho Kiev vì nạn tham nhũng đang phủ vây Ukraine và các quốc gia châu Âu đang viện trợ quá ít ỏi cho quốc gia này cũng như lo ngại Ukraine không hợp tác điều tra đảng Dân chủ. 

quyen chanh van phong

 Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. (Ảnh: Reutes)

Một phóng viên đặt câu hỏi với ông Mulvaney rằng những gì ông vừa mô tả có phải là hành động 'có qua có lại' không, vị quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng khẳng định: "Chúng ta luôn làm như vậy trong chính sách đối ngoại. 

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đính chính sau đó, ông Mulvaney nói rằng không hề có chuyện "có qua, có lại" ở đây. 

"Không có bất cứ mối liên hệ nào giữa gói viện trợ quân sự Ukraine liên quan tới vấn đề máy chủ DNC. Tổng thống chưa bao giờ yêu cầu tôi đóng băng khoản viện trợ cho đến khi Ukraine có động thái cụ thể liên quan tới máy chủ của DNC. Lý do duy nhất khiến chúng tôi hoãn viện trợ là lo ngại các nước khác không hợp tác và lo ngại về tham nhũng", ông Muley cho hay.

Ông cũng bác bỏ cáo buộc nói Tổng thống Trump dùng gói viện trợ gây áp lực buộc Ukraine điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden. 

"Khoản viện trợ bị chặn lại không liên quan gì đến Biden", ông Mulvaney nói.

Mặc dù cải chính, tuyên bố ban đầu của vị quan chức Nhà Trắng vẫn đủ khiến đảng Dân chủ được phen "hả hê". 

Nghị sỹ Gerald Connolly của đảng này cho rằng Nhà Trắng sau khi mất uy tín đã quyết định đưa ra chiến thuật mới là thừa nhận sai phạm và nói rằng "Vậy thì sao?". 

"Câu trả lời cho câu hỏi đó đó là: Vậy thì các ông có thể bị buộc tội vì điều đó là lạm dụng quyền lực", ông này cho hay. 

Tuyên bố của ông Mulvaney được đưa ra không lâu sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland trong bản khai gửi các điều tra viên cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump tiết lộ Tổng thống Trump từng yêu cầu các nhà ngoại giao đưa luật sư cá nhân Rudy Giuliani vào các cuộc đối thoại giữa Mỹ và chính quyền của ông Zelensky.

Ông Sondlan nói thêm rằng phải mất một thời gian dài ông mới hiểu rằng vai trò của ông Giuliani có thể bao gồm việc thúc đẩy giới chức Ukraine điều tra cha con ông Biden. 

Vị Đại sứ Mỹ cũng bày tỏ thất vọng về quyết định của Tổng thống Trump, khẳng định công việc nội bộ của chính phủ phải do quan chức chính quyền đảm nhiệm chứ không phải là một luật sư.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn