Nhà thầu phụ 'tố' Tập đoàn Ssangyong ép quá nhiều chi phí bất hợp lý

Kinh tếThứ Hai, 19/09/2016 10:09:00 +07:00

Dự án đường hành lang ven biển phía Nam triển khai dự án bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, đại diện của nhà thầu chính là Tập đoàn Ssangyong (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã ép nhà thầu phụ chịu nhiều khoản bất hợp lý, sai thiết kế...

Không chịu nổi những ép buộc phi lý, nhà thầu phụ phải tạm ngưng thi công, bàn giao và phải chịu nhiều thiệt thòi…

Sự việc trên được VTC News nhận được từ đơn tố cáo của Liên danh Công ty cổ phần H.A và Công ty cổ phần cổ phần giao thông H.N (Gọi tắt là Liên danh HA-HN), nhà thầu phụ thực hiện gói thầu thứ 7 – thi công đoạn cầu Kênh 14 (đoạn từ Km 139+900 đến Km 147+900), thuộc dự án đường hành lang ven biển phía Nam.

IMG_20160815_105751

 Đường hành lang ven biển phía Nam thuộc tỉnh Kiên Giang

Theo hợp đồng giữa liên danh trên với nhà thầu chính là Công ty Ssangyong, thực hiện gói thầu trên với giá trị khối lượng công trình 130 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ ngày 13/2/2012 đến 31/7/2015. Sau khi ký hợp đồng, Liên danh HA – H.N đã triển khai nhân công, máy móc phương tiện thực hiện các hạng mục công trình.

Trong quá trình thực hiện dự án, theo phía Liên danh 'tố', Ban quản lý dự án của Công ty Ssangyong đã có nhiều hành vi “ép buộc” nhà thầu phụ thực hiện thay đổi vật liệu thi công sai với thiết kế, xuất hóa đơn khống dù trên thực tế không thi công, chịu nhiều khoản phí bất hợp lý, chậm thanh toán tiền tạm ứng theo tiến độ hoàn thành…

Ông Hoàng Quốc Toàn, đại diện Liên danh bức xúc: “Do bị nhà thầu chính ép buộc quá nhiều bất hợp lý, Liên danh có ý kiến nhưng vẫn không được giải quyết nên Liên danh đã quyết định ngưng thi công và yêu cầu hai bên bàn giao khối lượng công trình đã làm. Tiếp đó, tháng 12/2014, hai bên đã tổ chức ký bàn giao trên thực địa, xác định rõ khối lượng công trình đã thi công. Sau đó, phía công ty liên danh nhà thầu phụ đã gửi thông báo theo qui định cho phía nhà thầu chính về ngưng hợp đồng thi công theo qui định”.

Trên cơ sở bàn giao thống nhất giữa hai bên, Công ty Ssangyong và Liên danh HA-HN đã tính toán giá trị gói thầu đã hoàn thành để hoàn tất việc thanh toán cụ thể. Khi tính toán xong, phía Công ty Ssangyong đã buộc nhà thầu phụ phải thanh toán số tiền 7 tỷ đồng so với số tiền đã tạm ứng theo văn bản có con dấu và được được ký bởi Tổng giám đốc công ty này là ông Ji Kwang Bac.

Ông Toàn cho rằng, điều phi lý là trong số 7 tỷ đồng, có gần 1,9 tỷ đồng là những chi phí bất hợp lý, không có trên thực tế và không thuộc trách nhiệm của Liên danh nhà thầu phụ. Cụ thể, chi phí tăng ca của kỹ sư đến tháng 8/2014 là 240 triệu đồng, trong khi phía Liên danh nhà thầu phụ đã thanh toán trực tiếp trước đó.

IMG_20160815_110342 (1)

Đường hành lang ven biển phía Nam thuộc tỉnh Kiên Giang

 Chi phí sửa chữa công trình trên 524 triệu đồng, trong khi phía Liên danh nhà thầu phụ đã bàn giao công trình. “Lúc chúng tôi ký bàn giao công trình, nhà thầu chính không yêu cầu sửa chữa và lúc nhà thầu chính sửa chữa cũng thông báo gì cho chúng tôi biết, nên không thể bắt chúng tôi chịu chi phí sửa chữa được”, ông Toàn lý giải.

Phi lý hơn, các chi phí kiểm định của Bộ Xây dựng (gần 216 triệu đồng), chi phí tiếp khách (34 triệu đồng) và chi phí thêm cho công tác kiểm định (296 triệu đồng) lại được nhà thầu chính ép Liên danh thầu phụ chi trả. Ngoài ra, phía công ty Ssangyong còn yêu cầu thanh toán gần 587 triệu đồng chi phí của nhà thầu chính sử dụng cho kỹ sư văn phòng trong giai đoạn gia hạn và giữ lại.

Ông Toàn cho biết, phía liên danh nhà thầu phụ đã bàn giao công trình cho công ty Sangyong trước đấy một năm (tháng 12/2014). Vì vậy, việc gia hạn hợp đồng là trách nhiệm của công ty Ssangyong, không liên quan đến liên danh nhà thầu phụ. Các chi phí trên, nhà thầu phụ hoàn toàn không có trách nhiệm chi trả theo hợp đồng.

Với các khoản phí “ép” nhà thầu thanh toán nêu trên, Cty Ssangyong đã đưa ra điều kiện vô lý “nếu như liên danh (nhà thầu phụ - PV) không chấp nhận những chi phí phát sinh nêu trên xem như liên danh tự ý vi phạm hợp đồng và Công ty Ssangyong được quyền thu hồi hoặc trừ vào khoản bảo lãnh của liên danh (54 tỷ đồng-PV)”.

Để rõ vấn đề, PV VTC News đã liên hệ Công ty Ssangyong tại TP.HCM để tìm hiểu, làm rõ sự việc, nhân viên ở đây đã nhận lời chuyển cho lãnh đạo công ty nhưng sau đó nhiều lần tìm cách thoái thác, không trả lời các câu hỏi đặt ra của P.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Quốc Tuấn) cho rằng: Những khoản chi phí bất hợp lý mà nhà thầu chính là công ty Ssangyong đưa ra, trong đó có những khoản “nhạy cảm” thì có quyền nghi vấn Công ty Ssangyong, tạo dựng ra những khoản phí này nhằm để  khấu trừ tiền từ nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ có quyền tố cáo, kiến nghị đến các cơ quan chức năng tại Việt Nam và thông báo sự việc đến ban lãnh đạo cao nhất của nhà thầu chính để yêu cầu làm rõ.

Về phía Liên danh nhà thầu phụ đã khẳng định với chúng tôi, Liên danh sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo nhiều sai phạm khác của Công ty Ssangyong đến Đại sứ quán Hàn Quốc và Bộ Công an để sớm làm rõ sự việc, xử lý nghiêm sai phạm.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

Video: "Rục rịch" triển khai dự án cao tốc nối 6 tỉnh ven biển

Trung Cường
Bình luận
vtcnews.vn