Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi: Huawei lường trước cuộc 'đụng độ' với Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 21/05/2019 15:39:00 +07:00

Nhà sáng lập Huawei cho biết ông thấy trước cuộc "đụng độ" với chính phủ Mỹ, và đây là điều không thể tránh khỏi.

Nhà sáng lập công ty công nghệ Trung Quốc Huawei Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) thừa nhận hành động trả đũa của Mỹ chỉ là vấn đề thời gian bởi sự phát triển của Huawei đe dọa lợi ích Mỹ.

"Chúng tôi hy sinh (lợi ích của) các cá nhân và gia đình vì lý tưởng, để đứng trên đỉnh thế giới" - ông Nhậm phát biểu trong cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 21/5. "Vì lý tưởng này, sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra xung đột với Mỹ".

Chính phủ Mỹ tuần trước đưa Huawei và các chi nhánh vào "danh sách đen thương mại", hạn chế công ty mua dịch vụ và linh kiện từ các công ty Mỹ mà chưa có sự chấp thuận của chính phủ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng ký một sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của các công ty gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

ren-zheng-fei-1

 Ông Nhậm Chính Phi. (Ảnh: AP)

Theo sau sắc lệnh của chính phủ Mỹ, các tập đoàn hàng đầu bao gồm các nhà sản xuất chip Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom nói với nhân viên sẽ không cung cấp cho Huawei cho đến khi có thông báo mới, theo báo cáo của Bloomberg. Google đình chỉ quyền truy cập vào một số dịch vụ cho các thiết bị Huawei mới.

Ông Nhậm cho biết lệnh cấm của Mỹ không tác động đến kế hoạch triển khai 5G của Huawei, và các đối thủ của họ không thể theo kịp Huawei trong ít nhất hai đến ba năm. Nhà sáng lập tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc cho rằng các chính trị gia Mỹ đánh giá thấp họ.

Trong sắc lệnh của chính phủ Mỹ ban hành hôm 20/5, Huawei được phép duy trì các mạng và cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các thiết bị điện thoại máy tính bảng hiện có trong 90 ngày.

Tuy nhiên, động thái này, theo ông Nhậm Chính Phi, có tác động rất nhỏ vì Huawei đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó các lệnh cấm.

HiSilicon, đơn vị sản xuất sản phẩm bán dẫn thuộc sở hữu của Huawei, chuyên sản xuất chip cho điện thoại thông minh và máy chủ của công ty. HiSilicon dành các nguồn lực quan trọng xây dựng một kế hoạch dự phòng để đảm bảo sự tồn tại của tập đoàn, và với việc Mỹ đưa Huawei và các chi nhánh vào danh sách đen thương mại, kế hoạch dự phòng đó sẽ được sử dụng, đảm bảo an toàn chiến lược cho hầu hết các sản phẩm và nguồn cung liên tục của công ty, Chủ tịch HiSilicon cho biết.

Giám đốc mảng di động của Huawei, ông Richard Yu Chengdong, cũng xác nhận hồi tháng 3 rằng công ty đang phát triển hệ điều hành riêng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng trong trường hợp các công ty công nghệ Mỹ không sẵn sàng cung cấp nữa.

Tuy nhiên, ông Nhậm Chính Phi nói rằng Huawei sẽ không dễ dàng từ bỏ chip Mỹ dù có kế hoạch dự phòng. Công ty có thể sản xuất các sản phẩm bán dẫn chất lượng Mỹ nhưng không có nghĩa là họ sẽ không mua chúng.

Ông Nhậm cho biết Huawei "rất biết ơn" các công ty Mỹ, những người đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của Huawei. Nhiều chuyên gia tư vấn của Huawei đến từ các công ty Mỹ như IBM.

Khi được hỏi liệu cuộc khủng hoảng này sẽ kéo dài bao lâu, ông Nhậm nói rằng câu hỏi nên được gửi tới ông Trump. "Lỗi thuộc về các chính trị gia Mỹ, chứ không phải các doanh nghiệp", ông Nhậm Chính Phi khẳng định.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn