Nhà sáng chế 'chân đất' theo sát nhu cầu của nông dân

Sản phẩmChủ Nhật, 07/10/2018 17:19:00 +07:00

Tuy mới chỉ học hết lớp 9, chưa qua một trường lớp đào tạo chuyên nghiệp về cơ khí, chế tạo máy nhưng ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1964, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã sáng chế ra hàng loạt loại máy móc nông nghiệp đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nên khi học hết lớp 9, ông Dũng nghỉ học phụ giúp gia đình việc đồng áng. Vốn được tiếp xúc với ruộng đồng từ nhỏ nên ông hiểu hết được những nhọc nhằn của người nông dân. Nhận thấy hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương chưa được cơ giới hóa, máy móc chưa được đưa vào sử dụng càng khiến ông Dũng trăn trở về cái nghiệp làm nông.

Vào năm 2007, khi địa phương có chủ trương chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả. Cây mè đen đã được chọn, do thích hợp với vụ xuân hè, cũng như lợi nhuận gấp 2 - 3 lần trồng lúa. Nhưng cây mè dễ chết khi bị ngập úng, vì vậy cần phải đào rãnh thoát nước bằng thủ công chi phí nhân công cao, lao động ở địa phương lại thiếu.

Trước những khó khăn từ thực tế, ông Dũng quyết tâm tự tìm tòi, sau nhiều năm vất vả với nhiều khó khăn, năm 2010 ông Dũng chế tạo thành công máy đánh rãnh thoát nước.

Máy được cải tiến từ chiếc máy xới tay hai bánh của gia đình. Có công suất lớn, đạt 1 - 2 ha/ngày, gấp 40 lần làm thủ công, từ đó giúp giảm chi phí lên đến 30%.

1

Ông Dũng điều khiển máy đánh rãnh trên đồng ruộng (Ảnh: Mỹ Linh) 

Với những đặc tính ưu việt, sản phẩm của ông được đông đảo bà con hưởng ứng. Đến nay, ông Dũng đã bán ra thị trường trên 20 chiếc, giá mỗi máy dao động từ 30 - 32 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, khi nhận thấy công việc gieo giống mè gặp nhiều khó khăn do hạt mè nhỏ dễ bay trong gió nên ông Dũng đã chế tạo ra chiếc máy gieo sạ hạt mè. Trong một ngày máy có thể gieo được 4 - 5ha trong khi gieo thủ công thì một người chỉ đạt 1ha/ngày.

Khi cây mè dần được thế chỗ bởi cây đậu bắp thì ông Dũng lại tiếp tục cho ra đời nhiều loại máy móc để phục vụ hoạt động sản xuất của nông dân tiêu biểu như: Xe phun thuốc nhằm giảm sức lao động và tiết kiệm thuốc và bảo vệ sức khoẻ cho nông dân, máy sạ phân cho cây đậu bắp và các loại cây trồng có hàng, máy đánh rãnh trồng cây đậu bắp, máy cắt cây đậu bắp, máy tưới, máy bắt rầy xanh…

Với những kết quả đạt được Ông Dũng đã nhận được Bằng khen tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật do Hội nông dân tỉnh An Giang tổ chức năm 2010; Danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2011-2012; Đạt 2 Giải khuyến khích tại Hội thi tài năng nhà nông của Công ty Phân bón Bình Điền, Long An do VTV Cần Thơ tổ chức ngày 11/5/2014, được UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2014.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn