Nhà ở xã hội vừa thông lại tắc

Bất động sảnThứ Sáu, 01/04/2016 12:59:00 +07:00

Việc dừng ký mới hợp đồng vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng đã khiến cho giấc mơ có nhà của nhiều người thu nhập thấp bị tan vỡ.

(VTC News) - Việc dừng ký mới hợp đồng vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng đã khiến cho giấc mơ có nhà của nhiều người thu nhập thấp bị tan vỡ.

Bắt đầu từ hôm nay (1/4) sẽ dừng ký mới hợp đồng vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng, điều đó cũng có nghĩa nhiều người thu nhập thấp sẽ khó có thể đủ khả năng tài chính để sở hữu 1 căn hộ cho gia đình mình.

Nhà ở <a href='https://vtcnews.vn/xa-hoi.2.0.html' >xã hội</a> vừa thông lại tắc
Nhà ở xã hội vừa thông lại tắc 
Không chỉ người thu nhập thấp, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cũng đang đứng ngồi không yên khi nhà thì vẫn phải xây, nhưng bán không có người mua.


Đại diện 1 chủ đầu tư làm nhà ở xã hội ở Hà Nội cho biết, trước đây, vì biết được ưu đãi tín dụng nên lượng khách hàng quan tâm đến các dự án nhà ở xã hội khá nhiều. Thậm chí, các ưu đãi này còn chính là "đòn bẩy" khiến người dân quan tâm đến các dự án nhà ở xã hội. Tuy nhiên, khi các ưu đãi này không còn, người dân cũng sẽ không mặn mà gì với nhà ở xã hội nữa, hoặc có mặn mà thì cũng không đủ khả năng tài chính để mua.

Trao đổi với báo điện tử VTC News, ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hải Phát (Hà Nội) cho biết, dự án nhà ở xã hội The Vesta (Hà Đông, Hà Nội) bên ông đang triển khai hiện đã nhận được 1.000 hồ sơ, nhưng từ khi có thông tin về việc ngừng ký mới hợp đồng tín dụng vay ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng thì 800 hồ sơ đã phải ngừng giao dịch.

Theo ông Giang, đa số khách hàng mua nhà ở xã hội là những người thu nhập thấp, vì vậy, nếu không có hỗ trợ về tài chính, chắc chắn họ sẽ không thể nghĩ đến việc mua 1 căn hộ được. Hiện có 99% khách hàng phải nhờ đến tín dụng ưu đãi mới mua nhà.

"Việc dừng đột ngột ký mới hợp đồng tín dụng vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng khiến cho việc mua bán nhà ở xã hội của chúng tôi bị ách tắc. Trước khi làm nhà ở xã hội, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ các chính sách, nhưng không ngờ việc dừng ký này lại được đưa ra đột ngột như vậy", ông Giang cho hay.

Theo ông Giang, hiện nay các khách hàng không dám ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư vì sợ không được vay tiền ưu đãi và chưa thấy có gói tín dụng ưu đãi nào thay thế.

"Trong khi người dân không dám mua thì chủ đầu tư chúng tôi cũng rất khó khăn vì nhà không bán được những vẫn phải triển khai xây dựng", ông Giang cho hay.

Ngoài ra, theo ông Giang, Ngân hàng nhà nước lẽ ra nên có lộ trình cụ thể về việc dừng cho vay gói tín dụng này để tránh gây "sốc" cho người dân và doanh nghiệp.

"Theo tôi, ngân hàng nhà nước nên có ngay 1 gói tín dụng ưu đãi khác thay thế khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hết hạn. Để 1 gói tín dụng đi vào triển khai, mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị, vì vậy trong giai đoạn này cả doanh nghiệp và người dân đều bị ách tắc", ông Giang cho hay.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng cho biết, người mua nhà đa số chỉ có 30% vốn tự có, còn 70% vốn là phải đi vay. Vì vậy việc dừng đột ngột ký gói tín dụng này đồng nghĩa với việc giấc mơ có 1 căn nhà của họ cũng sẽ thất bạị.

Video: Mất an toàn tại khu vực tháo dỡ nhà 8B Lê Trực 


Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn