Nhà ở xã hội Eurowindow River Park giá 15,1 triệu đồng/m2 có thực sự rẻ?

Kinh tếThứ Tư, 14/11/2018 07:45:00 +07:00

Với mức giá 15,1 triệu đồng/m2, nhà ở xã hội Eurowindow River Park có mức giá đắt hơn cả những dự án nhà ở xã hội có vị trị "đất vàng", đắc địa ở khu vực gần trung tâm Hà Nội.

Theo công bố của Sở xây dựng Hà Nội, dự án Eurowindow River Park của Công ty TNHH Thăng Long tại Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) thông báo nhận hồ sơ bán và cho thuê đợt 4 với giá bán xấp xỉ 15,14 triệu đồng/m2. Đây là giá dự kiến đã bao gồm thuế GTGT 5% và chưa có chi phí bảo trì 2%.

Dự án nằm tại xã Đông Hội, Huyện Đông Anh, Hà Nội. Diện tích 4.540 m2, gồm 1 tòa chung cư 30 tầng, 2 tầng hầm. Diện tích xây dựng là 1.628 m2.

Thời gian tiếp nhận từ ngày 15/10/2018 đến hết ngày 15/11/2018. Dự kiến thời gian bàn giao căn hộ là quý 4/2018.

Eurowindow 3

 Nhà ở xã hội Eurowindow River Park Đông Trù đã cất nóc và đang sơn hoàn thiện. (Ảnh: Lê Linh).

Nhưng theo tìm hiểu của PV VTC News, thực tế, đây không phải là mức giá rẻ đối với dự án nhà ở xã hội.

Nếu so sánh những dự án nhà ở xã hội tại các huyện ngoại thành Hà Nội có vị trí tương đương thì dự án này có mức giá cao hơn hẳn. Ví dụ, dự án nhà ở xã hội Đặng Xá do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư có mức giá chỉ từ 8,6 - 9 triệu đồng/m2. Dự án này cũng nằm trong tổng thể khu đô thị hiện đại, đồng bộ, được hưởng đầy đủ các tiện ích như: Bể bơi, nhà hàng, siêu thị. 

So sánh giá của dự án của Eurowindow River Park ở huyện Đông Anh với một số dự án thuộc quận của Hà Nội thì càng thấy sự chênh lệch.

Hay dự án nhà ở thu nhập thấp Tây Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội) do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư cũng chỉ có mức giá từ 10,9 triệu đồng/m2. 

Với mức giá 15,1 triệu đồng/m2, nhà ở xã hội Eurowindow River Park có mức giá đắt hơn cả những dự án nhà ở xã hội có vị trị "đất vàng", đắc địa ở khu vực gần trung tâm Hà Nội như: Dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) sở hữu vị trí khá đắc địa, được chủ đầu tư khá chỉn chu, không khác gì các chung cư thương mại với bể bơi, trung tâm thương mại... nhưng mức giá chỉ từ 14 - 15 triệu đồng/m2.

Hay như dự án nhà ở xã hội 143 Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) nằm ngay trên đường Trần Phú, một trong những con đường cửa ngõ từ Hà Đông vào trung tâm Hà Nội. Đây được coi như một trong những dự án nhà ở xã hội sở hữu vị trí "đất vàng" hiếm hoi tại Hà Nội. Nhưng mức giá lại rất "nhà ở xã hội", chỉ 14 triệu đồng/m2.

Như vậy, các dự án nhà ở xã hội quận Hà Đông, Hoàng Mai nêu trên lại rẻ hơn nhà ở xã hội thuộc huyện Đông Anh khoảng 1 triệu đồng/m2.

Video: Hà Nội: 12.500 dân sắp có nhà ở xã hội

Thực tế, hiện nay nhiều dự án nhà ở xã hội đang được bán với mức giá cao hơn hẳn nhà ở thương mại dù được hưởng nhiều ưu đãi.

Một ví dụ có thể thấy rõ nhất là dự án nhà ở xã hội Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) có mức giá 13 triệu đồng/m2. Trong khi cùng vị trí, dự án nhà ở thương mại gần đó, chung cư Thanh Hà Mường Thanh chỉ có mức giá 10,5 triệu đồng.

Nhà ở xã hội là một chủ trương đúng đắn của cơ quan quản lý nhà nước nhằm giúp những người thu nhập thấp, người thuộc diện chính sách có thể có nơi an cư lạc nghiệp. Nhưng có lẽ việc đưa ra mức giá thế nào hợp lý, các đơn vị liên quan cũng nên xác định kỹ lưỡng. Bởi lẽ, dự án nhà ở xã hội được hưởng rất nhiều ưu đãi từ chính sách của nhà nước.

Cụ thể, dự án phát triển nhà ở xã hội không phải bằng nguồn vốn ngân sách được Nhà nước hỗ trợ, ưu đãi theo quy định tại Điều 58 của Luật nhà ở.

Theo đó, được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội (bao gồm cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại) đã được phê duyệt.

Trường hợp chủ đầu tư dự án đã nộp tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất; đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác mà diện tích đất đó được sử dụng để xây dựng nhà ở xã hội hoặc trường hợp chủ đầu tư dự án đã nộp tiền sử dụng đất đối với quỹ đất 20% thì được Nhà nước hoàn trả lại hoặc được khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư dự án phải nộp cho Nhà nước theo quy định của pháp luật về đất đai.

Bên cạnh đó, dự án được miễn thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở đối với trường hợp dự án áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình nhà ở xã hội do cơ quan có thẩm quyền ban hành; được áp dụng hình thức tự thực hiện đối với các công tác tư vấn, thi công xây lắp nếu có đủ năng lực theo quy định.

Chủ đầu tư dự án được dành 20% tổng diện tích đất ở được giao trong phạm vi dự án phát triển nhà ở xã hội (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại (kể cả nhà ở thương mại cao tầng hoặc thấp tầng) nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và giảm kinh phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội sau khi đầu tư.

Trường hợp dự án phát triển nhà ở xã hội mà phương án quy hoạch chi tiết do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt không bố trí quỹ đất riêng để xây dựng công trình kinh doanh thương mại trong phạm vi dự án thì chủ đầu tư được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở của dự án đó để bán, cho thuê, thuê mua theo giá kinh doanh thương mại.

Ngoài phần diện tích kinh doanh thương mại nêu trên, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm bố trí phần diện tích để phục vụ nhu cầu sinh hoạt chung của các hộ dân cư trong phạm vi dự án (khu vực sinh hoạt cộng đồng, để xe và các công trình hạ tầng thiết yếu khác). Phần diện tích này được xác định trên cơ sở quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành và phương án quy hoạch - kiến trúc do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, việc dự án nhà ở xã hội có giá cao hơn dự án thương mại là điều rất đáng bàn, để người thuộc diện chính sách được nhà nước ưu đãi được thực sự thụ hưởng sự ưu đãi đó.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn