Nhà nước Hồi giáo IS - 'Nhà nước của nỗi sợ hãi'

VideoThứ Hai, 14/12/2015 07:25:00 +07:00

“Nhà nước của nỗi sợ hãi”, đó là từ mà cựu giáo viên Suleiman miêu tả về cuộc sống của những người dân Syria dưới sự thống trị của Nhà nước Hồi giáo (IS).

(VTC News) - “Nhà nước của nỗi sợ hãi”, đó là từ mà cựu giáo viên Suleiman miêu tả về cuộc sống của những người dân Syria dưới sự thống trị của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Nguồn: VTV

Raqqa, thành phố phía Bắc Syria trở thành một cái tên mang theo nỗi khiếp sợ cho người dân Syria. Sau khi bị IS chiếm đóng, thành phố này trở thành thủ phủ của tổ chức khủng bố IS, nơi chúng tự đặt ra những luật lệ trừng phạt khủng khiếp, cũng như cướp bóc tàn bạo. Một người tị nạn đã trốn thoát khỏi Raqqa đã kể với kênh CNN về cuộc sống địa ngục anh bỏ lại sau lưng.

“Nhà nước của nỗi sợ hãi”, đó là từ mà cựu giáo viên Suleiman miêu tả về cuộc sống của những người dân Syria dưới sự thống trị của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Để bảo vệ sự an toàn của bản thân và gia đình, anh Suleiman đã phải sử dụng tên giả trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin CNN.

Anh Suleiman cho hay: “Cuộc sống tại Raqqa vô cùng khó khăn. Số lượng bác sĩ vô cùng ít và chủ yếu để phục vụ cho nhu cầu của binh lính IS. Mỗi ngày, rất đông người dân xếp hàng đợi phân phát thực phẩm miễn phí”.

Bên cạnh nỗi lo bị thương hay thiệt mạng từ các cuộc không kích của lực lượng liên quân, những người dân tại Raqqa, Syria còn luôn sống tâm trạng lo sợ từ các hình phạt khủng khiếp từ binh lính IS khi vi phạm quy định do chúng đặt ra. Lực lượng IS còn kiểm soát chặt chẽ các điểm truy cập Internet do lo sợ lộ nơi ẩn náu.

Theo lời anh Suleiman, các cuộc không kích của liên quân hiện tại không hiệu quả do hầu hết các mục tiêu đều đã được di tản trước khi bị tấn công. Khiếp sợ trước sự tàn bạo của IS, gia đình anh Suleiman đã bỏ trốn khỏi Raqqa và hiện đang chờ cơ hội vượt biển sang châu Âu.

Vũ Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn