Nhà nước đừng kinh doanh cạnh tranh với dân

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Tư, 26/08/2015 09:25:00 +07:00

Thể chế là vấn đề đang kìm hãm sự phát triển của các DN Việt vì vậy việc cải cách thể chế sẽ tạo động lực để DN phát triển tốt hơn

(VTC News)  - Chủ tịch VCCI, Vũ Tiến Lộc cho rằng nhân dân mới là người làm kinh doanh và Nhà nước, Chính phủ chỉ làm thể chế, giữ vai trò trọng tài, theo dõi các doanh nghiệp tuân thủ luật chơi.

Sáng 25/8, Phòng Công nghiệp Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị "Một số vấn đề cải cách thể chế, Hội nhập và Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới".
VCCI, thay đổi thể chế, nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, nâng cao năng lực
Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, vấn đề thể chế đang kìm hãm chúng ta, và các doanh nghiệp cần thể hiện vai trò cải cách thể chế, tạo động lực để phát triển

Hội nghị nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam sẵn sàng trước những tác động của môi trường kinh tế toàn cầu mới. Đồng thời trao đổi một số vấn đề về cải cách thể chế, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Tại hội nghị, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chia sẻ, người Việt Nam rất giỏi, rất thông minh, khả năng học tập ở khắp trên thế giới, nhưng cái gì đang kìm hãm chúng ta. Đó là thể chế. Đó là lý do tại sao chúng ta kém phát triển nhất trong khối ASEAN. Chính vì vậy cần phải đột phá, phải trở thành 1 trong 4 quốc gia dẫn đầu ASEAN trong thời gian tới. Đó là nhiệm vụ của các doanh nghiệp, các doanh nghiệp có quyền kiến nghị trực tiếp đến các bộ ngành trung ương để cải thiện, xây dựng thể chế nhằm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động.

"Nền tảng tư duy, cải cách thể chếnằm ở đâu, ở chính cộng đồng doanh nghiệp và chính từ mỗi doanh nghiệp. Cải cách thể chế như thế nào, phục vụ doanh nghiệp ra sao, phải xuất phát từ lợi ích chung của xã hội", T.S Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nói.

VCCI, thay đổi thể chế, nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, nâng cao năng lực
Hội nghị có sự quan tâm, tham dự của hơn 100 doanh nghiệp tại khu vực

Theo TS Vũ Tiến Lộc, cải cách thể chếkinh tế là làm rõ trách nhiệm của Chính phủ, của cộng đồng doanh nghiệp. Cải cách theo hướng nào và làm ra sao, phải nằm ở tư duy cốt lõi, ở triết lý quản lý của nền kinh yế thị trường.

“Nền kinh tế thị trường thì Thủ tướng đã nói và chúng ta phải tuân thủ theo đúng quy luật của kinh tế thị trường. Chúng ta không thể bịa ra, đẻ ra những nguyên lý của kinh tế thị trường mà phải tuân thủ nguyên tắc của nó. Đó là phải phân định rõ vai trò của Nhà nước đối với doanh nghiệp.

Nhà nước không làm kinh doanh mà nhà nước phải kiến tạo thể chế, nhà nước xây dựng sân chơi, nhà nước tạo luật chơi, nhà nước làm trọng tài, còn việc làm ăn là việc của người dân và doanh nghiệp.


Nhà nước đừng làm kinh doanh để cạnh tranh với dân. Nhân dân mới là người làm kinh doanh và Nhà nước, Chính phủ chỉ làm thể chế, giữ vai trò trọng tài, theo dõi các doanh nghiệp tuân thủ luật chơi. Đó mới đúng là nguyên tắc của kinh tế thị trường”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.


Video: Doanh nghiệp trốn nợ thuế



Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn