Nhà nguyên Viện phó VKS dâm ô bé gái bị xịt sơn: ‘Không thể chống lại cái xấu bằng hành vi không hợp pháp’

Thời sựChủ Nhật, 07/04/2019 14:30:00 +07:00

Luật sư Lê Cao cho rằng hành động xịt sơn, ném chất bẩn nhà ông Linh là vi phạm pháp luật và chúng ta không thể chống lại cái xấu bằng hành vi không hợp pháp.

Liên quan đến việc nhà ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP. Đà Nẵng có hành vi dâm ô bé gái bị xịt sơn, ném chất bẩn, luật sư Lê Cao, Đoàn Luật sư Đà Nẵng cho rằng, hiện cơ quan điều tra đang làm rõ hành vi của ông Linh.

Luật sư Lê Cao khẳng định chúng ta không thể chống lại cái xấu bằng các hành vi không hợp pháp.

ban 1

Cơ quan công an đang xác minh người xịt sơn, ném chất thải nhà ông Nguyễn Hữu Linh.

- Các hành vi ném đồ vật, xịt sơn lên cổng nhà nguyên Viện Phó VKSND Đà Nẵng - Nguyễn Hữu Linh có phải là việc làm trái pháp luật không, thưa ông?

Nếu nói cháu bé trong thang máy là nạn nhân bị xâm hại về nhân phẩm, thể xác, tinh thần thì với những người nhà của một người đang được nói đến như ông Linh trong câu chuyện có dấu hiệu dâm ô này cũng được xem là nạn nhân.

Các cá nhân khác trong gia đình ông Linh không gây hại, không có hành vi phạm pháp, không có điều gì liên quan đến hành vi mà camera ghi lại trong thang máy liên quan đến ông Linh nên không chịu trách nhiệm trước những việc ông ấy làm.

Tôi nghĩ những gì mà dư luận biểu hiện thái độ đối với ông Linh trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội là rất nặng nề, như một bản án không chính thức mà ông Linh phải nhận. Thế nhưng người thân của ông Linh cũng đã, đang phải chịu nhận lãnh với nỗi đau tinh thần rất lớn vì những hành vi xịt sơn, ném chất thải. Thực sự họ cũng là nạn nhân của câu chuyện này.

Ai làm sai thì phải chịu tội trước pháp luật còn chúng ta những người chứng kiến câu chuyện cũng cần có thái độ phù hợp với đạo lý và luật pháp. 

- Nhiều người cho rằng phản ứng thái quá này là hệ quả từ những vụ việc trước đó xử lý chưa thuyết phục, thưa ông?

 
Chúng ta không thể chống lại cái xấu bằng các hành vi không hợp pháp.

Luật sư Lê Cao

Chúng ta cần làm mọi thứ để đấu tranh với nạn dâm ô trẻ em nhưng phải phản ứng và đấu tranh đúng luật, cần kêu gọi các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm minh, không bao che, không dung túng các hành vi sai trái. Chúng ta không thể chống lại cái xấu bằng các hành vi không hợp pháp.

Mỗi người có những ứng xử, phản ứng chống lại cái xấu là điều đáng mừng, nhưng cần có ứng xử đúng theo hạn mức pháp luật cho phép, nếu không chính các phản ứng quá khích lại gây hại cho người khác và gây hại cho chính mình.

Rõ ràng pháp luật hay các hình thức xử lý cần được tuân thủ, cần được thực thi nghiêm minh thì dư luận, cộng đồng mới ủng hộ. 

Hiện nay, trong nhiều trường hợp pháp luật có thể chưa được thực thi đúng và kịp thời, có những trường hợp có biểu hiện nương nhẹ cũng có thể gây ra các phản ứng tiêu cực từ những người dân.

Tuy nhiên, nếu đứng trước các hiện tượng luật pháp chưa được thượng tôn, chúng ta cần có cách thức đấu tranh hợp pháp cho luật pháp được thực thi, chúng ta không thể dùng các cách thức bất hợp pháp để phản ứng lại các biểu hiện phi pháp.

- Người xịt sơn, ném chất thải nhà ông Nguyễn Hữu Linh sẽ bị xử lý thế nào, thưa ông?

Theo quy định của pháp luật, những hành vi quá khích vì sự tức giận mà làm hư hỏng tài sản hoặc xúc phạm tới danh dự, tinh thần của những người thuộc gia đình ông Linh có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Các hành vi gây ra với tài sản, nhà cửa của ông Linh, trong trường hợp làm hư hỏng, hủy hoại tài sản của gia đình ông Linh nếu nhẹ có thể bị xử lý hành chính, nhưng nên nhớ là nếu hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng trở lên còn có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

- Cần có góc nhìn thế nào về những tranh cãi sau sự việc này trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội trong những ngày qua, thưa ông?

Nếu chúng ta đang làm mọi cách để bảo vệ những nạn nhân như cháu bé có dấu hiệu bị dâm ô tránh khỏi các hành vi xâm hại đến thể chất, tinh thần, nhân phẩm thì pháp luật cũng rất công bằng ở chỗ phải được tạo ra để bảo vệ các nạn nhân khác.

Những cá nhân không liên quan đến vụ việc không thể là nạn nhân của câu chuyện này được. Nếu họ cũng bị bêu rếu, xâm phạm về danh dự, nhân phẩm thì rõ ràng chúng ta chưa thực chất muốn bảo vệ các giá trị này của con người.

Không thể phản ứng lại một biểu hiện trái luật bằng những hành vi phạm pháp được. Không thể vì mục đích phản ứng, bảo vệ cho một nạn nhân bằng cách tạo ra các hành vi có thể làm tăng thêm nạn nhân nhiều hơn trong vụ việc này, đó là người thân của ông Linh.

Video: Nhà nguyên Viện phó VKSND Đà Nẵng - Nguyễn Hữu Linh bị ném chất bẩn, xịt sơn

- Cảm ơn ông!

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn