Nhà nghiên cứu ‘khởi động lại’ não lợn sau khi con vật đã chết

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 18/04/2019 11:51:00 +07:00

Các bộ não lợn có thể được hồi sinh một phần vài giờ sau khi con vật chết, các nhà nghiên cứu tiết lộ.

Một số chức năng của các tế bào não được khởi động trở lại, khi một chất lỏng giàu oxy được lưu thông qua não của những con lợn đã chết, theo các nhà khoa học. Dù vậy họ cho biết khả năng hồi sinh một số chức năng não sẽ không thay đổi định nghĩa về cái chết.

Các nhà khoa học nhấn mạnh những bộ não này không cho thấy bất kỳ dấu hiệu ý thức nào - ví dụ, không có dấu hiệu nào cho thấy các phần khác nhau của não đang gửi tín hiệu cho nhau - và việc một số chức năng được kích hoạt không thay đổi định nghĩa về cái chết.

Nhưng họ đã tìm ra cách để ngăn chặn các tế bào não chịu tổn thương không thể khắc phục khi máu ngừng lưu thông, và thậm chí có thể khôi phục một số chức năng của tế bào.

nao-lon-khoi-dong-lai-sau-khi-da-chet-1

 Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một hệ thống có tên BrainEx để lưu thông máu tổng hợp thông qua não lợn. (Ảnh: Murdo Macleod/The Guardian)

"Đây không phải là một bộ não sống. Nhưng đó là một bộ não hoạt động tế bào", Giáo sư Nenad Sestan từ Đại học Yale, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Ông Sestan nói thêm rằng kết quả đã vượt quá mong đợi. "Khi bắt đầu nghiên cứu, chúng tôi thực sự không bao giờ tưởng tượng được chúng tôi sẽ đi đến điểm này", ông nói.

Nhóm nghiên cứu cho biết phương pháp có thể cung cấp một cách mới để nghiên cứu não bộ, thậm chí giúp phát triển và thử nghiệm các liệu pháp mới cho đột quỵ và các tình trạng máu đến các phần của não bị chặn khác, khiến các tế bào bị chết.

Một số nghiên cứu, bao gồm cả những nghiên cứu liên quan đến các tế bào lấy từ não chết, đã cho rằng các tế bào não có thể chưa chết sau khi máu ngừng lưu thông.

Đăng bài viết trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu Mỹ đã báo cáo cách họ kiểm tra điều này. Họ lấy bộ não của 32 con lợn đã chết. Bốn giờ sau khi các con vật chết, các động mạch của não được nối với một hệ thống tinh vi có tên BrainEx, bơm máu tổng hợp oxy qua cơ quan.

Chất lỏng chứa một loạt các chất dinh dưỡng cũng như các chất khác để giải quyết các quá trình dẫn đến chết tế bào, và sự lưu thông được tiếp tục trong sáu giờ.

Không giống như những bộ não lợn bị bỏ lại 10 giờ sau khi chết, các cơ quan được nối với hệ thống BrainEx trong sáu giờ không bị phân hủy. Hơn nữa, các tế bào cho thấy một số chức năng nhất định, bao gồm cả việc giải phóng các chất phản ứng miễn dịch khác nhau khi được kích hoạt.

Sau khi các mô được lấy ra khỏi não và phun chất lỏng BrainEx, các nhà nghiên cứu tìm thấy các tế bào thần kinh riêng lẻ vẫn có thể hoạt động.

Ông Sestan cho biết, "những gì chúng tôi đang trình bày là quá trình chết tế bào là một quá trình diễn ra dần dần, và một số quá trình đó có thể bị hoãn lại, ngưng đọng hoặc thậm chí đảo ngược".

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn