Nhà máy cồn lớn nhất Việt Nam bị vây kín đòi nợ

Thời sựThứ Năm, 20/12/2012 02:34:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 19/12, hàng chục người đại diện cho các công ty, hộ dân đang bị Công ty CP Đồng Xanh nợ hàng chục tỷ đồng đã bủa vây Nhà máy Ethanol Đại Tân

(VTC News) - Sáng 19/12, hàng chục người đại diện cho các công ty, hộ nông dân đang bị Công ty Cổ phẩn Đồng Xanh nợ hàng chục tỷ đồng đã bủa vây Nhà máy Ethanol Đại Tân (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), nhất quyết đòi phải gặp bằng được Chủ tịch HĐQT Lương Quang Thái để làm rõ các khoản trả nợ.

Bức xúc với thái độ thiếu trách nhiệm của Ban giám đốc Công ty CP Đồng Xanh đối với các khoản nợ của mình, nhiều người nông dân bất chấp mưa gió đã kéo đến trước cổng nhà máy Ethanol Đại Tân (tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), dùng xe tải chắn ngang đường bủa vây nhà máy cùng đơn kiến nghị, yêu cầu chính quyền địa phương, cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ quyền lợi.
Người dân tập trung trước cổng nhà máy sản xuất cồn Đại Tân yêu cầu Công ty Đồng Xanh trả nợ 

 
Nhiều trường hợp là công nhân nhà máy, tổ bốc xếp, người nấu ăn cho Nhà máy…cũng trở thành chủ nợ bất đắc dĩ của công ty này với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng khiến đời sống lâm vào khốn khó.
Bà Phạm Thị Ngọc Thanh, chủ n
 
Hầu hết nạn nhân là những hộ dân, doanh nghiệp thu gom sắn từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum và Quảng Nam đang bị Công ty CP Đồng Xanh nợ lên đến hơn 20 tỷ đồng. Đặc biệt, trong số đó còn có công nhân bốc xếp, người nấu ăn của nhà máy với khoản nợ lên đến hàng trăm triệu đồng, đẩy đời sống người dân lâm vào cảnh khó khăn.
Bà Phạm Thị Ngọc Thanh (SN 1957, trú số 8 Lê Hồng Phong, tỉnh KonTum), giám đốc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vinh Hiển, đại diện cho hơn 20 người dân là chủ nợ của Công ty CP Đồng Xanh cho biết: “Chúng tôi là những người dân, doanh nghiệp bán nguyên liệu (sắn) cho nhà máy cồn Ethanol Đại Tân từ tháng 1/2012. Số tiền mà công ty Đồng Xanh nợ chúng tôi là 19,5 tỷ đồng. Mặc dù phía công ty Đồng Xanh đã chốt công nợ với chúng tôi, nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Các khoản nợ không thể đòi được, mọi liên lạc với ông Lương Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đồng Xanh và ban giám đốc công ty này đều vô vọng”.

“Thậm chí nhiều trường hợp là công nhân nhà máy, tổ bốc xếp, người nấu ăn cho Nhà máy…cũng trở thành chủ nợ bất đắc dĩ của công ty này với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng khiến đời sống lâm vào khốn khó.

Trong khi đó, phía công ty này có dấu hiệu tẩu tán tài sản và ngân hàng Techcombank - một chủ nợ lớn của công ty Đồng Xanh đang có ý định “siết nợ” bằng số cồn còn lại trong nhà máy.

Bà Phạm Thị Ngọc Thanh, đại diện cho hơn 20 người dân bị trở thành chủ nợ "bất đắc dĩ" của công ty Đồng Xanh phản ánh vụ việc 

Trước sự việc, không còn cách nào khác, chúng tôi phải lặn lội về đây, đội mưa để canh giữ và kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc”, bà Thanh nói.
“Chúng tôi yêu cầu niêm phong toàn bộ tài sản, số cồn còn lại trong nhà máy; Yêu cầu giám đốc và chủ tịch HĐQT công ty Đồng Xanh ra làm việc và trả nợ cho người dân; Và cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân chúng tôi”, nhiều người dân đồng ý kiến.

Chiều 19/12, ông Đặng Hùng Trận, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cho hay, sự việc liên quan đến nhà máy cồn của Công ty Đồng Xanh là có và huyện đang rất quan tâm.

“Đã có một số người dân từ các tỉnh Kon Tum, Gia Lai đến tập trung tại nhà máy để đòi nợ. Trước sự việc, chúng tôi đã chỉ đạo công an huyện cắt cử lực lượng tại nhà máy để đảm bảo an toàn tài sản nhà máy và ổn định an ninh trật tự”, ông Trận cho biết.

Đơn kiến nghị tập thể của người dân và doanh nghiệp về việc công ty Đồng Xanh chây ỳ, trốn tránh các khoản nợ 

“Việc các chủ nợ mạnh ai nấy lấy tài sản là không được. Các bên phải cùng thỏa thuận để đi đến hướng giải quyết hợp lý.  Quan điểm của chúng tôi là phải giải quyết các khoản nợ theo pháp luật và ưu tiên trả nợ cho người dân, và không nên để người dân bức xúc”, ông Trận nói.
Được biết, nhà máy sản xuất cồn (Ethanol) Đại Tân (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) được khởi công xây dựng từ tháng 4/2007 trên diện tích 17 ha tại Khu công nghiệp Đại Tân (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đồng Xanh làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, nhà máy Ethanol Đại Tân có công suất 100.000 tấn/năm sản phẩm cồn Ethanol chất lượng cao (tương đương 125 triệu lít/năm) cùng nhiều sản phẩm phụ khác. Nhà máy sản xuất được đánh giá có thiết kế và sử dụng công nghệ tiên tiến, đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, với sản phẩm cồn tuyệt đối 99,8%. Và là Nhà máy sản xuất cồn Ethanol có quy mô lớn nhất Việt Nam.
Người dân yêu cầu Chủ tịch HĐQT công ty Đồng Xanh và Ban giám đốc ra mặt, giải quyết các khoản nợ cho người dân 

Sau hơn 2 năm xây dựng, tháng 9/2009, mẻ Ethanol đầu tiên được sản xuất thử nghiệm và cồn Ethanol thương phẩm chính thức có mặt trên thị trường từ tháng 7/2010.

Việc đưa nhà máy vào hoạt động mở ra cơ hội mới cho kinh tế địa phương, người dân cùng với sự ra đời của sản phẩm xăng sinh học đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam với tên thương mại Xăng E5.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, nhà máy này bắt đầu xuất hiện nhiều vấn đề và dừng hoạt động gần 4 tháng nay khiến hàng trăm công nhân bị mất việc, nợ lương. Nhiều doanh nghiệp, ngân hàng trở thành chủ nợ “bất đắc dĩ” của công ty này.
Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn