Nhà máy biến rác thành dầu PO đầu tiên đi vào hoạt động

Thời sựThứ Sáu, 20/04/2012 01:41:00 +07:00

(VTC News) – Nhà máy xử lý, chế biến rác thải thành dầu PO, dầu RO và các sản phẩm sinh học khác tại Đà Nẵng đã chính thức đi vào hoạt động.

(VTC News) – Sáng 20/4, Công ty cổ phần Môi trường Việt Nam phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng chính thức đưa Nhà máy xử lý, chế biến rác thải thành dầu PO, dầu RO và các sản phẩm sinh học khác tại Đà Nẵng đi vào hoạt động.

Đây là nhà máy xử lý và tái sử dụng rác thải đầu tiên tại Việt Nam. Đặc biệt, nhà máy sử dụng dây chuyền tinh chế dầu PO và RO dùng trong công nghiệp từ phế thải nilon tận dụng trong rác thải.

Nhà máy có công suất xử lý 700 tấn rác/ngày, vượt 10% lượng rác phát sinh bình quân trên toàn thành phố Đà Nẵng, sẽ góp phần giảm áp lực bãi chứa rác thải tại đô thị. 

Dây chuyền xử lý, tinh chế dầu PO và dầu RO từ nilon phế thải thu gom từ rác được điều khiển hoàn toàn tự động 

Nhà máy được thiết kế và xây dựng trên diện tích 12ha với tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 520 tỷ đồng. Khi xây dựng hoàn chỉnh, Nhà máy sẽ gồm các dây chuyền chính như: phân loại, tách rác tự động; tinh chế túi nilon trong rác thải để sản xuất dầu PO và RO; sản xuất than sinh học từ rác hữu cơ rắn; phân vi sinh từ rác hữu cơ mùn; sản xuất gạch không nung từ chất thải rắn vô cơ…

Dây chuyền tinh chế dầu PO và dầu RO là giai đoạn đầu xây dựng của nhà máy với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường Việt Nam cho biết: “Hiện sản phẩm dầu PO và RO của nhà máy đã được kiểm định về chất lượng và được các doanh nghiệp bao tiêu mua toàn bộ. Do nhà mày được thiết kế và sản xuất bởi đội ngũ kỹ sư công ty, làm chủ công nghệ nên giá bán các loại sản phẩm dầu PO và RO do nhà máy sản xuất thấp hơn 10-15% giá bán trên thị trường”.

“Với tỷ lệ 8% nilon có trong 650 tấn rác phát sinh hàng ngày trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thì nhà máy có thể sản xuất ra khoảng 17 tấn dầu PO và RO trong 1 ngày. Ngoài ra, toàn bộ rác thải sẽ được sử dụng hết để sản xuất các sản phẩm khác như gạch, than sinh học...”, ông Tuấn cho biết thêm.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn