Nhà máy bia trăm tỷ 'chết yểu', 'đất vàng' bị bỏ hoang suốt một thập kỷ

Thời sựThứ Hai, 13/06/2016 07:34:00 +07:00

Dự án Nhà máy bia Toàn Cầu nằm ở khu 'đất vàng' thuộc Trung tâm TP. Hà Tĩnh được đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng nhưng chưa kịp cho ra sản phẩm thì đã 'chết yểu'.

Những ai đi qua TP Hà Tĩnh đều không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến khu đất tại khối 4 phường Đại Nài có vị trí rất đẹp, sát quốc lộ 1A và bờ sông Phủ rộng gần 30.000m2 bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm.

Toàn bộ khu 'đất vàng' này được UBND tỉnh cho Công ty CP hợp tác đầu tư Việt Trung (BMC là cổ đông chính) thuê 50 năm để đầu tư xây dựng Nhà máy bia Toàn Cầu.

1 (2)_GF

 Nhà máy Bia Toàn Cầu nằm trên khu 'đất vàng' bị bỏ hoang suốt hơn 10 năm

Năm 2004, dự án nhà máy Bia Toàn Cầu của Công ty Việt Trung được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động năm 2006 với công suất lên đến 50 triệu lít/năm.

Với số vốn đầu tư trên 262 tỷ đồng, dự án được hưởng những chế độ ưu đãi tốt nhất, hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh, tạo công ăn việc làm cho hơn 250 lao động địa phương.

Thế nhưng hơn 10 năm qua, toàn bộ dự án sắp đi vào hoạt động bỗng nhiên dừng lại, người dân không hiểu chuyện gì đang xảy ra và mảnh “đất vàng” nằm ở cửa ngõ của thành phố biến thành bãi đất hoang.

3 (1)_GF

Nhiều thiết bị, máy mốc nằm phơi nắng suốt nhiều năm. 

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News, bên trong nhà máy Bia Toàn Cầu giờ chỉ là một khu đất hoang vắng đầy cỏ dại, nhiều tòa nhà cao tầng xây dang dở, nhiều linh kiện, thiết bị sản xuất nằm lăn lóc giữa mưa nắng trông rất nhếch nhác.

Chị Bùi Thị Xuân, một người dân sống gần khu vực nhà máy than thở: “Người dân địa phương chúng tôi đã từng hy vọng rất nhiều vào dự án này, bỏ ra hàng trăm tỷ đồng nhưng chẳng giúp được gì cho dân thì thật sự quá phung phí”.

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Nguyễn Đình Thiên, Trưởng khối 4, phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) cho biết “Trước tình trạng nhà máy bỏ hoang, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn không giải quyết được gì”.

Theo tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng “đắp chiếu” của Nhà máy Bia Toàn Cầu trong nhiều năm qua là do chủ đầu tư gặp khó khăn về kinh tế

Video: Những dự án bị bỏ hoang

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn