Nhà mạng sẽ bị bỏ tù nếu dịch vụ kém, trừ tiền sai

Kinh tếThứ Sáu, 27/03/2015 02:01:00 +07:00

Nigeria vừa tham gia vào danh sách những quốc gia sẽ phạt tù quan chức của các nhà mạng liên tục không đáp ứng đúng chất lượng dịch vụ như đã hứa với khách hàng

Nigeria, thị trường viễn thông lớn nhất châu Phi, vừa tham gia vào danh sách những quốc gia sẽ phạt tù quan chức của các nhà mạng liên tục không đáp ứng đúng chất lượng dịch vụ như đã hứa với khách hàng.

Ngoài Nigeria, Tanzania và Zambia cũng nằm trong nhóm những nước châu Phi phạt tù quan chức nhà mạng nếu không đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Hội đồng Bảo vệ Người tiêu dùng Nigeria (CPC) vừa khuyến cáo các mạng di động rằng họ sẽ sớm có những hành động hình sự chống lại các nhà mạng. Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng này do chính phủ Nigeria giám sát, cụ thể là Bộ Thương mại và Đầu tư. Họ cho biết việc thiếu các hình phạt nghiêm khắc đối với các công ty đã dẫn đến tình huống người tiêu dùng không còn nhận được dịch vụ có chất lượng xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.

Dupe Atoki, giám đốc của CPC, nói rằng trong lĩnh vực viễn thông, người tiêu dùng vẫn đang phải chịu đựng hiện tượng rớt cuộc gọi, tin nhắn và cuộc gọi không đạt hiệu quả, và bị trừ tiền vô lý.

mạng viễn thông
Nigeria sẽ phạt tù quan chức của các nhà mạng không đảm bảo chất lượng dịch vụ  
Tình trạng nhà mạng cung cấp dịch vụ chất lượng kém ở châu lục được xem là kết quả của việc thiếu đầu tư vào mạng lưới, và đã trở thành một mối quan ngại tại nhiều quốc gia châu Phi, nơi người tiêu dùng vẫn bị mất tiền cho những cuộc gọi không thực hiện được.

Năm ngoái, Ủy ban Truyền thông Nigeria (NCC) đã áp đặt lệnh cấm đối với các nhà mạng, ngăn cản họ không được phép tiếp nhận thêm các thuê bao mới nếu mạng lưới vẫn chưa được cải thiện.

Trong 4 năm qua, các nhà mạng ở châu Phi đã tham gia vào cuộc chiến cạnh tranh giá gay gắt, dẫn đến giá cả dịch vụ viễn thông rẻ hơn, nhưng lại xảy ra tình trạng nghẽn mạng liên tục do số lượng thuê bao gia tăng mạnh mẽ. Các thử nghiệm chất lượng (QAT) được các cơ quan quản lý viễn thông thực hiện tại một số nước trong khu vực cho thấy tất cả các nhà mạng bị kiểm tra đều không đáp ứng chất lượng dịch vụ như đã thỏa thuận với người tiêu dùng.

Mặc dù đã có những khuyến cáo về việc nâng cấp mạng lưới, nhưng các nhà mạng vẫn không đáp ứng. Thậm chí các khoản phạt nặng cũng không giúp cải thiện tình huống.

Chính vì thế, các nhà chức trách buộc phải đe dọa đưa nhà mạng ra tòa nếu chất lượng dịch vụ kém, hoặc xảy ra tình trạng ăn cắp tiền của người dùng.

“Để thực thi quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo mọi thứ được tuân thủ theo quy định của CPC, CPC đã áp dụng chiến lược truy tố trách nhiệm hình sự đối với các doanh nghiệp ngoan cố”, Dupe Atoki, giám đốc của CPC, nói.

Edith Mwale, nhà phân tích viễn thông của Trung tâm Phát triển ICT châu Phi, nói rằng Nigeria là thị trường viễn thông lớn nhất châu Phi cả về quy mô đầu tư lẫn số lượng thuê bao. Nigeria hy vọng sẽ gây ảnh hưởng lớn lên các quốc gia châu Phi khác đang phải chật vật đối phó với nhiều khiếu nại, tố cáo về chất lượng dịch vụ viễn thông yếu kém.

“Quyết định khởi tố hình sự đối với nhà mạng của Nigeria sẽ được nhiều quốc gia châu Phi học tập, bởi không chỉ vì Nigeria là thị trường viễn thông lớn nhất châu Phi mà còn là nền kinh tế lớn nhất khu vực”, Mwale nói.

Tại Zambia, Cơ quan quản lý Công nghệ Thông tin Zambia (ZICTA) đã đưa các nhà mạng Airtel, MTN và Zamtel ra tòa vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ tối thiểu. Còn tại Tanzania, nhà mạng có thể bị phạt tới 3.000 USD vì chất lượng dịch vụ kém, và có thể phải đi tù ít nhất 6 tháng nếu mạng sập mà không có lời giải thích thỏa đáng.

Nguồn: PCWorld

Bình luận
vtcnews.vn