Nhà mạng khóa sim rác, đại lý vẫn bán tran lan

Kinh tếThứ Tư, 23/11/2016 09:30:00 +07:00

Theo lộ trình 5 nhà mạng cam kết với Bộ TTTT, ngày 21/11, bắt đầu khóa các sim kích hoạt sẵn (sim rác), tuy nhiên tại nhiều cửa hàng, đại lý sim thẻ, sim kích hoạt sẵn vẫn được bày bán tràn lan.

Vẫn mua được sim rác!

14h ngày 21/11, tại điểm giao dịch Vietel ở Giảng Võ, Hà Nội, trước cửa ra vào đặt tấm biển ghi “Điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước”, phía bên trong các bàn làm việc của nhân viên đã kín người tới giao dịch.

Anh Thành, người đăng ký lại 3 số điện thoại Viettel cho biết, bản thân dùng 2 số, còn vợ dùng 1 số. “Các số vợ chồng đã dùng 10 năm. Vợ không có thời gian thì mình đăng ký cả 3 số, về đưa vợ 1 số, dùng 2 số. Nhà mạng đã khóa nên bất đắc dĩ phải đăng ký lại”.

Đối diện với điểm đăng ký thông tin của Viettel, bên kia đường là dãy bán sim số, tại đây, khi hỏi muốn mua sim Viettel, chủ quán lấy ra tập sim 11 số để khách chọn số. Khi đặt vấn đề, mua sim kích hoạt sẵn sợ sẽ bị khóa, chủ quán bảo: “Chỉ cần nạp tiền vào tài khoản thì vẫn vô tư sử dụng, muốn dùng lâu dài thì sang bên đường đăng ký”, chủ quán nói.

Theo chủ quán này, hiện nay, đa số sim các nhà mạng bán đều là sim kích hoạt sẵn, còn muốn mua sim chưa kích hoạt thì sang các điểm giao dịch khách hàng các nhà mạng.

 Ngày 21.11 là ngày đầu tiên thực hiện khóa sim rác, nhưng trên thực tế sim rác vẫn bày bán tràn lan.

Trong ngày đầu các nhà mạng đồng loạt khóa sim kích hoạt sẵn, theo ghi nhận PV, tại các tuyến đường lớn đặt các đại lý, tổng kho sim số đẹp như Tạ Quang Bửu, phố Huế, Trường Chinh vẫn bán các sim kích hoạt sẵn. Chủ đại lý bán sim tên Long trên đường Tạ Quang Bửu cho biết, chưa biết bao giờ thu hồi các loại sim rác nên bán được bao nhiêu thì vẫn cố bán.

Theo anh Long, với số lượng sim kích hoạt sẵn tại cửa hàng gần 10.000 sim nhưng trả về nhà mạng thì không nhận, bởi vậy, có khả năng đại lý bán sim này mất trắng tiền tỉ.

Giải thích việc phải kích hoạt số lượng sim lên gần 10.000 chiếc, anh Long cho biết, vào năm 2013, các nhà mạng đưa ra thời hạn cho sim kit phải kích hoạt, nếu không sẽ thu hồi. Bởi vậy, các đại lý phải ôm số lượng lớn sim đã kích hoạt sẵn, đến nay vẫn chưa bán được hết. “Nhà mạng thì nói thu hồi sim kích hoạt sẵn, vậy mà tới nay vẫn chưa đưa ra bất cứ giải pháp nào đền bù thiệt hại cho các đại lý sim”, anh Dũng nói.

Theo ghi nhận của PV, trong 2 tuần trở lại đây, một số đại lý sim đã tuyển thêm nhân viên tới các trường đại học, điểm xe buýt để đẩy hàng tồn. “Bán được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Thậm chí hòa vốn hoặc lỗ ít cũng bán”, chủ đại lý bán sim tại đường Trường Chinh (Hà Nội), nói.

Kiểm tra, siết chặt nhà mạng

Trả lời báo chí ngày 21/11 về biện pháp, chính sách mà bộ sẽ xem xét, khuyến nghị thực hiện để giải quyết việc thu hồi sim kích hoạt sẵn, ông Trương Minh Tuấn - Bộ trưởng Bộ TTTT- khẳng định: Bộ TTTT sẽ yêu cầu các nhà mạng phải nâng cao trách nhiệm và phải chủ động chấn chỉnh lại việc thực hiện quy trình kích hoạt sim này một cách chặt chẽ hơn, đồng thời trong tương lai sẽ phối hợp đồng bộ kết nối các nhà mạng với cơ sở dữ liệu quốc gia để xác thực thông tin chủ sở hữu sim và số lượng sim kích hoạt trên một chủ sở hữu được kiểm soát chính xác theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày đầu khóa sim rác: Nhà mạng khóa, đại lý vẫn bán tran lan! ảnh 1

Thanh tra Bộ TTTT sẽ đi trực tiếp kiểm tra việc các nhà mạng khóa sim kích hoạt sẵn tại Hà Nội từ ngày 23/11.

Trước đó, ngày 17/11, Bộ TTTT có văn bản yêu cầu các Sở TTTT trên cả nước đồng loạt thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mãi sai quy định và thu hồi sim trả trước đã kích hoạt.

Bộ TTTT cũng yêu cầu từ ngày 20/11/2016, các doanh nghiệp viễn thông di động phải gửi báo cáo về sở TTTT, cung cấp danh sách chi tiết những số thuê bao thuộc mạng của mình đã kích hoạt trước ngày 30/9/2016 và đã bị thu hồi (bị khóa dịch vụ), danh sách các thuê bao đã được người sử dụng đăng ký lại thông tin, danh sách này sẽ thường xuyên được cập nhật gửi sở TTTT hoặc cung cấp account, mật khẩu cho các sở để truy cập website nhằm tra cứu từng thuê bao. 

Đối với các sim được kích hoạt kể từ ngày 1/11/2016, Bộ TTTT yêu cầu các sở TTTT xử nghiêm các trường hợp sim được kích hoạt hòa mạng mới nhưng đã có tiền hoặc lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu.

Bộ TTTT yêu cầu các sở này từ 22/11/2016 đến ngày 12/1/2017, tăng cường số lượng các đoàn cũng như tần suất các đợt thanh tra, đặc biệt chú trọng thanh tra đột xuất khi nhận được phản ánh việc vi phạm. 

Chiều 21/11, trao đổi với PV, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ TTTT - cho biết, ngày 23/11, Thanh tra Bộ TTTT đi trực tiếp kiểm tra, giám sát việc các nhà mạng khóa sim kích hoạt sẵn tại Hà Nội. “Hiện nay mới ngày đầu khóa sim kích hoạt sẵn, Bộ TTTT đang chờ báo cáo từ các nhà mạng. Tinh thần trong đợt kiểm tra ngày 23/11 là sẽ giám sát chặt chẽ việc khóa sim, kiên quyết không để các nhà mạng cam kết mà không thực hiện”, ông Trí nói.

(Nguồn: laodong.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn