Nhà hàng nổi tiếng bán hải sản chứa chất gây ung thư

Kinh tếThứ Sáu, 24/05/2013 04:07:00 +07:00

(VTC News) - Điều tra mới nhất tại một nhà hàng nổi tiếng tại tỉnh Quảng Châu cho thấy, món hàu, sò nấu chín chứa độc tố cadmium cao gấp 20 lần tiêu chuẩn.

(VTC News) - Điều tra mới nhất tại một nhà hàng nổi tiếng tại tỉnh Quảng Châu cho thấy, món hàu, sò nấu chín chứa độc tố cadmium cao gấp 20 lần tiêu chuẩn.

24 mẫu sò, hàu từ Haodexi - một trong những nhà hàng hải sản nổi tiếng và đông khách nhất Quảng Châu (Trung Quốc) - đã được gửi đi xét nghiệm tại Trung tâm kiểm định chất lượng thực phẩm qua chế biến. Kết quả cho thấy, có 2 miligam kim loại nặng cadmium - chất có thể gây suy thận, các bệnh về xương và ung thư - trên mỗi kilogam hàu, sò. Trong khi đó, tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc chỉ cho phép con số trên là 0,1mg/kg.

hàu sống
Điều tra mới nhất tại một nhà hàng nổi tiếng tại tỉnh Quảng Châu cho thấy, món hàu, sò nấu chín chứa độc tố cadmium cao gấp 20 lần tiêu chuẩn.(Ảnh minh họa) 

Một đầu bếp tại nhà hàng Haodexi tiết lộ với phóng viên, vào các ngày trong tuần, số lượng hàu, sò anh chế biến là 6.000 con; riêng vào hai ngày cuối tuần là 8.000 con. Một cửa hàng hải sản tại khu chợ lớn trong thành phố Quảng Châu cho biết, mỗi ngày, họ tiêu thụ được ít nhất 5 tấn hàu, sò.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo sò, hàu thuộc loài có hệ bài tiết kém nên các kim loại nặng thường bị giữ lại trong cơ thể. Nếu hấp thụ nhiều lượng cadmium trong hàu, sò, con người có thể mắc các chứng bệnh về tim mạch, cao huyết áp, rối loạn thận.

Liu Yimin, phó giám đốc Bệnh viện số 12 Quảng Châu, cảnh báo, thường xuyên tiếp xúc với chất cadmium còn gây ra ngộ độc và bệnh loãng xương. Ngoài ra, hàu, sò và một số hải sản khác thường không được nấu chín kỹ tại các nhà hàng ăn nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc vi khuẩn sống có thể xâm nhập hệ tiêu hóa con người và gây ra chứng viêm dạ dày.

Trước đó, gạo Trung Quốc cũng bị phát hiện nhiễm cadmium vượt mức cho phép. Vụ bê bối này khiến cho lượng gạo nhập khẩu của nước này tăng cao do người dân lo sợ nhiễm độc cadmium từ gạo nội địa.

Huyền Trang(theo Yangcheng Evening News)
Bình luận
vtcnews.vn