Nhà giàu Trung Quốc đổ xô làm thị thực Anh sau tin đồn đổi chính sách

Kinh tếThứ Bảy, 02/03/2019 18:59:00 +07:00

Lượng người giàu Trung Quốc nhận "thị thực vàng" để sống tại Anh đã tăng vọt trong quý IV/2018 trong bối cảnh có tin đồn chính sách nhập cảnh này sắp bị bãi bỏ.

Bộ Nội vụ Anh vừa đưa ra số liệu cho thấy đã có 46 thị thực Đầu tư (loại 1) được thông qua cho đối tượng là người Trung Quốc, trong đó có một vài cá nhân đến từ Hong Kong và Macau, tăng khoảng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là loại thị thực dành cho nhà đầu tư bơm ít nhất 2 triệu Bảng (2,5 triệu USD) vào nền kinh tế Anh.

Một nửa số trường hợp nhận visa này thành công đến từ Trung Quốc, Arab Saudi xếp sau với 8 trường hợp và Mỹ với 7 trường hợp.

53137521_264609077794537_7055982826050551808_n

Giới nhà giàu Trung Quốc đang đổ xô làm thị thực Anh sau tin đồn chương trình "thị thực vàng" có thể bị xóa bỏ. 

Vào đầu tháng 12/2018, Bộ trưởng Nội vụ Anh, ông Sajid Javid, đã khiến không ít người bối rối khi thông báo chính phủ nước này sẽ xóa bỏ chương trình "thị thực vàng", rồi ngay ngày hôm sau lại thông báo sẽ giữ chương trình này.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Anh nhiều khả năng vẫn sẽ xem xét lại các quy định về thị thực vàng trong khoảng đầu năm 2019, tùy theo diễn biến của Brexit, hay cách nói khác của quá trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU.

Chương trình cấp thị thực cho các nhà đầu tư bị xem xét lại sau khi có nhiều cáo buộc rằng đây là lỗ hổng để tội phạm và những kẻ rửa tiền, chủ yếu là từ Nga, lọt vào nước Anh.

Các nhà làm luật về chính sách nhập cảnh cho hay thông báo của ông Javid đã châm ngòi cho làn sóng đổ xô đi đăng ký thị thực vàng của giới nhà giàu Trung Quốc trong 3 tuần cuối tháng 12/2018, dẫn tới lượng đơn đăng ký xin thị thực này tăng vọt.

"Sự thiếu rõ ràng về cải tổ chính sách thị thực vàng đã khiến nhà đầu tư vội vã đăng ký xin thị thực trong quý IV/2018", theo ông Rafael Steinmetz Leffa, trưởng văn phòng Trung Quốc tại Shard Capital Investor Visa, đơn vị chuyên về thị thực đầu tư, cho hay.

Khi các nhà đầu tư đã đăng ký, họ sẽ có thời gian để chuẩn bị giấy tờ cần thiết trước khi đến phỏng vấn tại Bộ Nội vụ Anh.

Theo khảo sát của Shard Capital thực hiện với các nhà đầu tư và nhà làm luật, cơ hội hưởng giáo dục tốt hơn cho con cái của nhà đầu tư một trong những lý do quan trọng nhất với các nhà đầu tư từ khắp thế giới, xếp sau là cơ hội đầu tư kinh doanh.

Tuy nhiên nếu tính riêng các nhà đầu tư Trung Quốc, lý do quan trọng nhất lại đang là bảo toàn nguồn vốn và tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh, ông Leffa cho hay.

Chương trình trên hiện cho phép nhà đầu tư được ở Anh 40 tháng nếu họ đầu tư vào nền kinh tế Anh lượng tiền đủ lớn.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn