Nhà giàn DK1 vào câu hỏi chung kết Đường lên đỉnh Olympia

Giáo dụcChủ Nhật, 15/09/2019 13:47:00 +07:00

Từ khóa bí ẩn gồm 10 chữ cái trong phần thi Vượt chướng ngại vật Đường lên đỉnh Olympia là "Nhà giàn DK1".

Trong phần thi Vượt chướng ngại vật Đường lên đỉnh Olympia 2019, 4 thí sinh là Nguyễn Bá Vinh (THPT chuyên Lý Tự Trọng - Cần Thơ), Đoàn Nam Thắng (THPT chuyên Nguyễn Du - Đăk Lăk), Nguyễn Hải Đăng (THPT chuyên Lê Quý Đôn - Khánh Hòa) và Trần Thế Trung (THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An) cùng giải mã từ khóa với 10 ký tự.

Có 4 hàng ngang gợi ý cho chướng ngại vật. Bá Vinh là người đầu tiên chọn từ hàng ngang thứ 3 với câu hỏi: "Phần kéo dài của lục địa ra biển, thường có độ sâu đến 250m, đôi khi tới 700m, rộng 200 hải lí được gọi là gì?"

Ba thí sinh Bá Vinh, Hải Đăng, Thế Trung trả lời là "Thềm lục địa" bằng máy tính, Nam Thắng trả lời bằng bảng tay. Với câu trả lời này mỗi thí sinh được 10 điểm. Một góc hình ảnh gợi ý được lật mở, nhưng không ai bấm chuông xin trả lời từ khoá cuối cùng. Nam Thắng chọn thêm một từ hàng ngang.

Nha-gian-DK1-va-tam-nhin-chien-luoc-tren-bien-sau-su-kien-Gac-Ma-gian-khoan-1565141609-973-width700height487

 Nhà giàn DK1 - cột mốc khẳng định chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. (Ảnh: VOV)

Sau khi góc hình ảnh thứ nhất được lật mở, Bá Vinh với tâm thế hồi hộp căng thẳng đưa ra từ khoá có 10 chữ cái, đó là "Nhà giàn DK7". Chỉ khác một ký tự nhỏ, Hải Đăng có đáp án "Nhà giàn DK1" nhưng có phần quyết liệt hơn.

Khi MC công bố có 1 trong 2 bạn thí sinh nắm trong tay đáp án của chương trình và Hải Đăng chính là thí sinh may mắn có được điều đó. Cậu được cộng thêm 60 điểm, từ vị trí đứng cuối và vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi với 120 điểm; ở vị trí số 2 là Thế Trung với 110 điểm; 90 và 60 điểm lần lượt là số điểm của Bá Vinh và Nam Thắng.

Được biết, DK1 là viết tắt của cụm Dịch vụ - Kinh tế - Khoa học - Kỹ thuật được xây dựng dưới dạng các nhà giàn, trên thềm lục địa phía nam của Việt Nam, cách đất liền khoảng 250 - 350 hải lý. Những cụm nhà giàn (DK) được hiểu như công trình phục vụ mục đích dân sự trên biển. Số 1 chỉ những nhà giàn ở vòng ngoài cùng, xa nhất, so với phía gần đất liền hơn là hệ thống DK2.

Cụm nhà giàn DK1 đóng chốt trên các bãi cạn Quế Đường, Phúc Nguyên, Tư Chính, Phúc Tần, Ba Kè. Khu vực biển DK1 có đáy là một bãi thoải từ bờ kéo dài ra đến độ sâu 200m, sau đó độ sâu đáy biển biến đổi nhanh, có chín vị trí bãi ngầm được đặt tên: Tư Chính, Phúc Nguyên, Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Đường, bãi Vũng Mây, bãi Ba Kè, bãi Đất, bãi Đinh.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn