Nhà giá 90 -150 triệu đồng: Hà Nội không muốn làm?

Kinh tếThứ Năm, 09/04/2015 07:10:00 +07:00

Hà Nội có thể làm được nhà ở giá rẻ từ 90 triệu tới 150 triệu đồng nhưng vấn đề là có cần quan tâm đến công nhân không hay.

Hà Nội có thể làm được nhà ở giá rẻ từ 90 triệu tới 150 triệu đồng nhưng vấn đề là có cần quan tâm đến công nhân không hay.

TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ  trưởng Bộ Xây dựng nhận định như vậy khi bàn về mô hình nhà ở xã hội 90-150 triệu đồng ở Bình Dương.

Chủ đầu tư không thể cho không

Đánh giá cao mô hình nhà ở giá rẻ của Bình Dương, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, Bình Dương đang công nghiệp hoá mạnh, thu hút vốn FDI nên có nhu cầu nhà ở dành cho công nhân rất lớn. Đặc biệt, tỉnh đang phát triển Thành phố mới Bình Dương nên kết hợp xây dựng nhà ở cho công nhân.

"Bình Dương có nhiều điều kiện để xây được nhà giá rẻ. Đất đai Bình Dương khá rẻ do cằn sỏi khó làm nông nghiệp, chỉ xây dựng công nghiệp là tốt nhất. Nền đất ở đây cũng tốt, nhà đầu tư không phải giải phóng nhiều. Nhà ở cho công nhân ở Bình Dương được tập trung cho Becamex phát triển, vốn là doanh nghiệp nhà nước. Vì lợi ích phát triển công nghiệp của tỉnh nên họ làm mà không cần lãi.

nhà ở xã hội
Một dự án nhà giá rẻ của Vinaconex Xuân Mai tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội 
Cách làm ấy hoàn toàn đúng vì như vậy có thể giữ chân được công nhân. Bình Dương không có lao động, phần lớn là lao động từ miền Trung vào. Nếu môt thời gian nữa miền Trung công nghiệp hoá mạnh, có công ăn việc làm, người lao động sẽ trở về quê và hiện nay đã bắt đầu có hiện tượng này. Do đó, cách làm của Bình Dương rất khôn ngoan".

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng nhận định rằng, Becamex không thể bỏ tiền ra cho không. Bằng chứng là cách đây vài năm, khi ông vào Bình Dương tham quan dự án lúc đó đang tiến hành xây dựng, các khu nhà ở cho công nhân được xây nhiều tầng nhưng tầng một được sử dụng để kinh doanh thương mại, các tầng trên bán cho công nhân với giá rẻ. Như vậy, chủ đầu tư ít nhất hoà vốn hoặc có lãi.

Trong khi đó, theo ông Đặng Hoàng Huy, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai, hiện là cố vấn của công ty, đối với dự án nhà ở giá rẻ cho công nhân, Bình Dương có sự đồng thuận từ chủ đầu tư đến nhà nước, chính quyền, người dânvà ngân hàng.

"Dự án này nằm trong khu phức hợp công nghiệp-đô thị nên chủ đầu tư được tỉnh cho phép chuyển toàn bộ chi phí hạ tầng, đường sá, nhà đậu xe... vào chi phí cho thuế đất công nghiệp, thành ra giá bán chỉ là chi phí xây dựng nhà mà thôi", ông Huy nói.

Hà Nội làm được, nhưng...

Theo TS Phạm Sỹ Liêm, Hà Nội hoàn toàn có thể làm được nhà ở giá rẻ như Bình Dương, nếu cần có thể thí điểm gần các khu công nghiệp. Tuy nhiên, "vấn đề là có cần quan tâm đến công nhân hay không hay Hà Nội ỷ là thủ đô công nhân cần đến Hà Nội chứ Hà Nội không cần công nhân. Tuy nhiên, nếu để công nhân tự sống, tự lo thì không bền vững".

Chính vì thế, điều quan trọng với Hà Nội, theo ông Liêm, chính là cần xem lại chính sách của mình, đặc biệt là chính sách nhà ở dành cho công nhân. Trước mắt, các tỉnh ven Hà Nội như Thái Nguyên, Bắc Ninh cần học đầu tiên bởi tập trung nhiều khu công nghiệp và công nhân.

Để đảm bảo cho chủ đầu tư có mức lợi nhuận chấp nhận được, ông Liêm đề xuất làm theo kiểu Bình Dương, tức sử dụng 1 tầng để kinh doanh thương mại.

"Nếu chưa đủ lãi, có thể kinh doanh thêm tầng 2, còn từ tầng thứ 3 trở lên bán cho công nhân với giá rẻ. Như vậy, chủ đầu tư đã "ăn" ở dưới bù cho phần ở trên trong khi lại được hưởng nhiều ưu đãi nên có thể có lãi".

Bản thân Công ty Vinaconex Xuân Mai đã xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội giá rẻ. Theo ông Đặng Hoàng Huy, cách đây 7-8 năm, doanh nghiệp này đã tung ra thị trường nhà ở xã hội giá 195 triệu đồng/51m2, tức bình quân mỗi mét vuông nhà ở có giá tầm 3,8-4 triệu đồng. Đối với căn hộ 30m2, Vinaconex Xuân Mai cũng từng dự định làm ở Bình Dương nhưng sau đó không thành vì không đủ công nhân để làm.

"Giá thời điểm đó với bây giờ khác nhau. Hiện Vinaconex Xuân Mai vẫn đang làm những dự án nhà ở như thế ở Biên Hoà (Đồng Nai) nhưng giá gần 400 triệu đồng/51m2.

Ở Bình Dương, Becamex làm căn hộ có tổng diện tích 30m2 nhưng thực chất diện tích sàn là 20m2, còn diện tích gác lửng là 10m2. Xây nhà tuỳ theo từng đối tượng, giờ chúng tôi vẫn làm nhưng không đi theo dòng giá thấp như thế nữa.


Ngay như Bộ Xây dựng bây giờ cũng xác định nhà ở xã hội có thể có diện tích tới 90m2. Cho nên, dòng nhà nào còn tuỳ theo đặc điểm vùng miền.

Ví dụ, ngày xưa đất ở Xuân Mai rẻ nên chúng tôi làm 5 tầng. Nhưng giờ ở ngoại thành Hà Đông, Hà Nội mà làm nhà ở 5 tầng thì rất lãng phí bởi đất cát đã quá kín, do đó nếu làm phải xây những toà 19-25 tầng.

Năm kia, tại Hà Đông, chúng  tôi đã bàn giao toà nhà 19 tầng. Dĩ nhiên, tiêu chuẩn của nó khác xa tiêu chuẩn nhà 5 tầng", ông Huy nói.


Bởi vậy, nguyên Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho rằng, Hà Nội có thể làm được nhà ở giá rẻ như Bình Dương "nhưng tôi tin rằng sẽ không ai làm chuyện đó ở Hà Nội, ngoại trừ nếu làm tại... Sóc Sơn".

Nguồn: Baodatviet
Bình luận
vtcnews.vn